GO DIGITAL THAILAND เล่ม 3

พุธ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๔
นิตยสาร GO DIGITAL THAILAND เล่มที่ 3 นำเสนอเรื่อง Digital Government โลกยุคใหม่ที่เชื่อมกันด้วยดิจิทัล ประชาชนสะดวก ได้รับบริการรวดเร็ว คุณภาพชีวิตดีขึ้น ภาคเอกชนเกิดธุรกิจใหม่จากรากฐานของนวัตกรรมที่พร้อมให้บริการทั่วโลก ก้าวสู่อนาคตโลกไร้พรมแดนไม่มีเส้นแบ่งประเทศ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งนิตยสารรายเดือน GO DIGITAL THAILAND Magazine เล่มที่ 3 ถึงมือประชาชนทั่วไป สถาบันอุดมศึกษา ภาคเอกชน และหน่วยงานราชการ โดยเล่มนี้นำเสนอภาพของประชาชนยุคดิจิทัล

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า "GO DIGITAL THAILAND Magazine นำเสนอนโยบายภายใต้แนวทาง 5 ด้านของกระทรวงฯ ได้แก่ Security Infrastructure Government Manpower Application หรือ SIGMA ซึ่งในเล่มที่ 3 นี้ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ Digital Government การให้บริการในรูปแบบดิจิทัล เพื่อก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0"

ภายในเล่มประกอบด้วย 3 คอลัมน์หลัก คือ โลกเปิด เราปรับ ประเทศปลี่ยน ดังนี้

โลกเปิด: โลกยุคใหม่ที่เชื่อมกันด้วยดิจิทัล สร้างคนรุ่นใหม่ให้พร้อมรับมือกับแนวคิดพลเมืองโลก ไม่ใช่ประชากรของประเทศใดประเทศหนึ่ง มีอิสระด้านการเดินทาง การเรียน การทำงาน และการอยู่อาศัย ซึ่งโลกยุคดิจิทัลจะเกิดขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อแต่ละประเทศเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) โดยเริ่มจากบริการของภาครัฐดำเนินการผ่านระบบดิจิทัล และในอนาคตจะพัฒนาไปสู่การต่อเชื่อมกันของแต่ละประเทศ

เราปรับ: ประชาชนยุครัฐบาลดิจิทัลจะได้รับบริการที่ดีขึ้น สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ไร้ลำดับขั้นตอนยุ่งยากซับซ้อน เพียงถือบัตรประชาชนใบเดียวไม่ต้องถ่ายสำเนาสามารถดำเนินการทุกเรื่องได้ครบถ้วน

โดยยุทธศาสตร์ของรัฐบาลดิจิทัล มุ่งพัฒนาให้หน่วยงานรัฐบูรณาการข้อมูล นำข้อมูลปริมาณมหาศาล (Big Data) ไปใช้ประโยชน์ต่อยอดสู่เชิงวิเคราะห์ และมุ่งหวังให้เป็น Open Government Data ทุกหน่วยงานพร้อมเปิดเผยข้อมูล เปิดให้เอกชนสามารถนำไปพัฒนานวัตกรรม อันจะยกระดับเป็นไทยแลนด์ 4.0 อย่างสมบูรณ์

ประเทศเปลี่ยน: ในยุคดิจิทัลประชาชนไม่ต้องยุ่งยากจัดเตรียมเอกสาร ไม่ต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านเมื่อใช้ National ID หรือรหัสจากเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักระบุตัวตนก็รับบริการจากรัฐ หรือติดต่องานกับรัฐบาลดิจิทัลที่มีระบบการจัดการข้อมูลที่ดี เชื่อมโยงทั้งระบบได้

ภาพในวันข้างหน้าคือ ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดี รัฐและประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายประหยัดเวลา และเกิดธุรกิจใหม่ขึ้นอีกมากมายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ใช่แค่สตาร์ทอัพแต่ธุรกิจนั้นอาจเป็นดาวดวงใหม่ที่ดำเนินธุรกิจระดับโลก บนโลกไร้พรมแดน ไม่มีเส้นแบ่งประเทศ

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดอีบุ๊ค GO DIGITAL THAILAND ได้จากเว็บไซต์ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) หรือ http://eservice.depa.or.th/ebook-web/fro-web3/index.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ