ตีแผ่พฤติกรรมผู้บริโภค บนโลกออนไลน์สู่ทริคครองใจนักช้อปปี 2562 ในแต่ละแพลตฟอร์ม

พุธ ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๘
มาแรงแซงทุกโค้ง ต้องยกให้กระแสการช้อปปิ้งออนไลน์ ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้เข้าถึง Social Media ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงธุรกิจ E-Commerce ที่คอยสนับสนุนเหล่านักช้อปออนไลน์ให้ทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อลิงค์กันง่ายขึ้น การจับจ่ายใช้สอยก็พลอยสะดวกแค่คลิกนิ้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะทำอย่างไรให้ธุรกิจในแต่ละแพลตฟอร์ม ยังคงเข้าถึงและครองใจนักช้อปออนไลน์ได้อย่างลื่นไหลและไม่มีสะดุด

บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น "Priceza" เครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Shopping Search Engine) อันดับหนึ่งของประเทศ จึงได้จัดงาน "Priceza E-Commerce Trends : The Infinity of E-Commerce Wars 2019" โดยมีหัวข้อสัมมนาที่ช่วยพาเจาะลึกพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์กันในงาน

ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพร์ซซ่า จำกัด เปิดเผยถึงพฤติกรรมผู้บริโภคว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันใช้เวลาอยู่กับแพลตฟอร์มต่างๆ เยอะมาก ทั้งเพื่อเอ็นเตอร์เทนเมนต์ เพื่อการติดต่อสื่อสาร เพื่อโอนเงินทำธุรกรรมต่างๆ ไปจนถึงการซื้อ-ขายสินค้า โดยการช้อปปิ้งออนไลน์หรือซื้อสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซนั้น ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ของผู้บริโภค สะท้อนถึงว่าถนนทุกสายจะมุ่งสู่การค้าออนไลน์

ทั้งนี้ แม้ถนนทุกสายจะมุ่งสู่การค้าออนไลน์ แต่ก็ไม่ใช่ผู้ประกอบการทุกรายที่จะสามารถขายสินค้าได้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องทราบว่า ผู้บริโภคอยู่ที่ไหน มีพฤติกรรมอย่างไร ผู้ประกอบการจึงจะมีโอกาสขายสินค้าได้

"จากพฤติกรรมของคนไทยที่เข้ามาค้นหาสินค้าเปรียบเทียบราคาบนแพลตฟอร์มของไพรซ์ซ่า พบว่า วันที่พีคคือวันจันทร์ และจำนวนจะค่อยๆ ลดลงในวันถัดไป ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะน้อยที่สุด นั่นอาจหมายถึงว่า คนไทยนิยมช้อปปิ้งในวันทำงาน ร้านค้าจำเป็นต้องเท่าทันพฤติกรรมเหล่านี้" ธนาวัฒน์ ระบุ

ด้าน สุพัชเชษฐ์ เภาวะนิต Vice President, Seller Operations ลาซาด้า ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลของ ETDA เอง ปี 2561 นี้ เป็นปีแรกที่การซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ ติด "ท็อปไฟว์" กิจกรรมบนโลกออนไลน์ของผู้บริโภคในประเทศไทย นอกเหนือจากนั้นจะมีกิจกรรมอย่างอื่นที่เพิ่มหลากหลายขึ้นมา เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนๆ อาทิเช่น การสั่งอาหารเพื่อส่งอาหาร การจองโรงแรมจองตั๋วต่างๆ การหาเพื่อน หาคู่ พฤติกรรมเหล่านี้ จะเป็นข้อบ่งชี้ว่าสังคมไทย เริ่มขับเคลื่อนสู่สังคมดิจิทัลอย่างแท้จริง ซึ่งทำให้สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่คนที่ทำธุรกิจ E-Commerce ต้องจับตามองว่าจะนำไปสู่ทิศทางไหน

"ลาซาด้าเองมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ด้วยการทำ Personalization มากขึ้น ถ้าเปิดแอปของลาซาด้า ทุกคนจะเห็นของที่ไม่เหมือนกันเลย เราจะไป Track ในพฤติกรรมการเสิร์ช พฤติกรรมในการคลิก คลิกอะไรบ่อยขนาดไหน สินค้าที่ตัดสินใจซื้อ ซื้อบ่อยขนาดไหน สินค้าที่เขาต้องการเห็น คืออะไรบ้าง วิธีการเอาสินค้าขึ้นมาโชว์ เราจะไม่โชว์อะไรที่ไม่เกี่ยวพันกับพฤติกรรมผู้บริโภค หลังจากนั้น เขาซื้อแล้ว ในช่วงเวลาเท่าไหร่ มีความเป็นไปได้ที่เขาจะซื้อสินค้าตัวอื่นที่มันสอดคล้องกับที่เขาเคยซื้อหรือไม่ เป็นการมองก้าวกระโดดได้อีก ยกตัวอย่างเช่น แม่และเด็กอ่อน ถ้าซื้อผ้าอ้อม สำหรับไซส์ S แล้ว ปริมาณขนาดนี้ใน 3-6 เดือนขึ้นไป สิ่งที่เขาต้องการซื้อต่อไปจะเป็นอะไร อาจจะเป็นนมผง อาหารเสริม ผ้าอ้อม ฯลฯ ซึ่งตรงนี้จะเป็นตัวที่ทำให้ ลาซาด้า สามารถตอบสนองผู้บริโภคทุกวัยได้"

ทั้งนี้ ศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจลูกค้าบุคคลและเครือข่ายบริการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ค่าเฉลี่ยของคนปัจจุบัน มีแอปอยู่บนมือถือคนละประมาณ 32 แอปจากจำนวนแอปเป็นล้านๆ แอป ในจำนวนนั้นมีแอปที่ใช้ทุกวันเฉลี่ยเพียงประมาณ 8 แอป ทุกอุตสาหกรรมทุกหมู่เหล่าพยายามแย่งชิงกันอยู่ใน 8 แอปนี้ สิ่งสำคัญในการพัฒนาแอปคือ แทนที่จะปล่อยให้เขาออกไปเข้าแอปนั้นที แอปนี้ที พอโอนเสร็จแล้ว ก็เอาสลิปมาแปะ ต้องทำให้มันง่ายขึ้นกว่านั้น เพื่อให้การซื้อ-ขายไหลลื่นมากกว่า เพราะทุกทริกเกอร์ของการเปลี่ยนหน้า ผู้ใช้สามารถหยุดได้ตลอดเวลา

จากข้อมูลยังพบว่า คนมักโอนเงินสำหรับการช้อปปิ้งในวันธรรมดามากกว่าเสาร์-อาทิตย์ และมักอยู่ในช่วงเวลา 13.00-14.00 น. หมายถึง คนนิยมช้อปปิ้งในวันธรรมดา เวลาทำงาน อาจเพื่อคลายเครียดระหว่างวัน

สำหรับเทรนด์การจ่ายเงินซื้อสินค้าออนไลน์ของคนไทย ทั้งเงินโอนและบัตรเครดิตยังคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่คนยังคงนิยมการโอนมากกว่าจากหลากหลายสาเหตุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้