โครงการ C-Space Project เปิด Mars Base เป็นศูนย์ศึกษาด้านอวกาศ

จันทร์ ๒๔ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๐
- พร้อมพาทุกท่านดำดิ่งสู่ห้วงอวกาศ -

เมื่อไม่นานมานี้ โครงการ C-Space Project ได้เผยโฉม Mars Base ในทะเลทรายโกบี ซึ่งสร้างความสนใจใคร่รู้ให้กับผู้คนจำนวนมากเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของฐานแห่งนี้ สำหรับชื่อของโครงการ C-Space Project นั้น C หมายถึง Community (ชุมชน), Culture (วัฒนธรรม) และ Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นสถานที่ให้ความรู้แก่วัยรุ่นชาวจีน เกี่ยวกับการสำรวจอวกาศและการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร นอกจากนี้ ทางโครงการยังวางแผนที่จะเปิดต้อนรับประชาชนทั่วโลกด้วยวัตถุประสงค์เดียวกัน

ฐาน Mars Base จะช่วยให้ผู้มาเยือนเข้าใจว่า จะเป็นอย่างไรถ้าต้องใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ปิด ที่ซึ่งทุกแง่มุมของชีวิตประจำวันต้องถูกควบคุมด้วยทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดมาก น้ำเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องนำกลับมาใช้ใหม่จนหยดสุดท้าย อาหารที่รับประทานจำเป็นต้องมีโปรตีนสูงเพื่อรักษาสุขภาพและรูปร่างของผู้อยู่อาศัยในฐาน และการออกไปเดินข้างนอกนั้นจำเป็นต้องสวมชุดอวกาศและเดินทางผ่านห้องควบคุมความดัน

ฐาน Mars Base มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลถึง 11,996 ตารางฟุต โดยตั้งอยู่ในทะเลทรายโกบี ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงและพายุทราย ด้วยความตั้งใจที่จะจำลองสภาพให้ใกล้เคียงกับดาวอังคารให้ได้มากที่สุด ฐานแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากเมืองจินฉาง ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในมณฑลกานซู ออกไป 40 กิโลเมตร ฐาน Mars Base ไม่เพียงจำลองสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตภายนอกที่นักสำรวจดาวอังคารต้องเผชิญเท่านั้น แต่ยังได้จำลองสภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยภายใน ผ่านทางแคปซูลจำนวน 9 แคปซูล ซึ่งประกอบด้วย ห้องควบคุม หน่วยรีไซเคิล ห้องแอร์ล็อก ห้องเก็บของ ไบโอโมดูล สถานพยาบาล พื้นที่พักอาศัย ห้องอาบน้ำ และห้องออกกำลังกายและความบันเทิง

เพื่อให้โครงการนี้เป็นจริง ACC (Astronauts Center of China) และ CICC (China Intercontinental Communication Center) จึงได้มีส่วนร่วมอย่างมากในการมอบเทคโนโลยีและความรู้ล่าสุด เพื่อให้ได้ Mars Base ที่สมจริง ขณะเดียวกัน ทางโครงการยังได้อนุญาตให้เรียลลิตี้โชว์ทางโทรทัศน์รายการหนึ่งเข้าไปถ่ายทำรายการที่ฐาน โดยอาสาสมัคร 6 คน ซึ่งรวมถึงเซเลบริตี้ชาวจีน 5 คน ถือเป็นกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสกับประสบการณ์ ชีวิตบนดาวอังคาร หลังจากได้รับการฝึกแบบนักบินอวกาศแล้ว รายการดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมอย่างล้นหลามนับตั้งแต่ออกอากาศทางแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ของจีน ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังของผู้ริเริ่มโครงการ ที่ปรารถนาให้สาธารณชนได้ตระหนักถึงการพัฒนาทางด้านอวกาศที่ก้าวล้ำอย่างมากของจีน เพื่อทำให้อวกาศเป็นเรื่องที่สาธารณชนให้ความสนใจมากขึ้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นการสำรวจ ฐานแห่งนี้จะกลายเป็นสถานที่แรกของจีนที่เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเกี่ยวกับการศึกษาด้านอวกาศ การท่องเที่ยวธีมดาวอังคาร และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20181221/2334162-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้