เอไอเอส ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลด้านสาธารณสุข พร้อมประกาศรางวัลโครงการ “ประกวดการใช้งาน แอปฯ อสม.ออนไลน์ ปีที่ 2”

อังคาร ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๑
เอไอเอส ย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลส่งเสริมงานสาธารณสุขเชิงรุก นำแอปฯอสม.ออนไลน์เครือข่ายสังคมออนไลน์ไปใช้ในการทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.โดยส่งเสริมให้มีความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลดูแลสุขภาพคนในชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน พร้อมประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลในโครงการ "ประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปีที่ 2" เพื่อกระตุ้นให้เจ้าหน้าสาธารณสุข และอสม.ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

นางวิไล เคียงประดู่ หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือเอไอเอส กล่าวว่า บริษัทฯในฐานะเป็นผู้ให้บริการดิจิทัล ไลฟ์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปสนับสนุนการทำงานของภาครัฐในทุกภาคส่วน เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด "Digital For Thais" โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุข เอไอเอสได้พัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคมไทย ผ่านแอปพลิเคชัน "อสม.ออนไลน์" เครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่มการทำงานสาธารณสุขเพื่อเป็นเครื่องมือสื่อสารที่เข้าไปช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกโดยการส่งเสริมให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและนำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

ตลอดระยะเวลา 3 ปีได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ อสม. ที่ได้นำแอปฯอสม.ออนไลน์ เข้าไปช่วยในการทำงานสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก เอไอเอส จึงสานต่อความร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)และกระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการ "ประกวดการใช้งาน แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปีที่ 2" เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0โดยมีหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ, รพ.สต. ร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สมัครเข้าร่วมโครงการประกวดฯเป็นจำนวนมาก

สำหรับการพิจาณาตัดสินในปีนี้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ตัวแทนจากสื่อมวลชน และผู้บริหารเอไอเอส พิจารณาผลงานเชิงคุณภาพ 3 ส่วน ได้แก่ ความสามารถในการนำแอปฯไปใช้ดูแลประชาชนตามบริบทของพื้นที่, การประหยัดทรัพยากร และอสม.มีองค์ความรู้เพิ่มขึ้น รวมทั้งพิจารณาเชิงปริมาณการใช้งานแอปฯ

สำหรับผลการตัดสินผู้ชนะรางวัลดีเด่นระดับประเทศจำนวน 10 รางวัล ได้รับเงินรางวัลๆละ 100,000 บาท ได้แก่

1. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองม่วง จังหวัดกระบี่

2. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไทรงาม จังหวัดนครปฐม

3. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาย จังหวัดนครราชสีมา

4. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโตนด จังหวัดนครราชสีมา

5. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลมะค่า จังหวัดนครราชสีมา

6. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางทอง จังหวัดพังงา

7. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปากคลอง จังหวัดพัทลุง

8. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชมพู จังหวัดพิษณุโลก

9. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังประจัน จังหวัดสตูล

10. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดบง จังหวัดหนองคาย

ขณะที่หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ, รพ.สต. และชมรมอสม.ที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกได้รับรางวัลดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 38รางวัล* ได้รับเงินรางวัลๆละ 40,000 บาท และรางวัลชื่นชมในความมุ่งมั่นก้าวสู่อสม.4.0 จำนวน 45 รางวัล* โดยจะได้รับเงินรางวัลๆละ 10,000 บาท ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษที่คณะกรรมการเล็งเห็นถึงความตั้งใจในการนำเทคโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านสาธารณสุขซึ่งถือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของอสม.

นางวิไล กล่าวว่า "ในปีนี้มีหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิบางแห่งที่ไม่เคยส่งผลงานเข้าประกวดในปีที่แล้ว แต่สามารถได้รับรางวัลระดับประเทศ และมีหน่วยบริการสุขภาพบางพื้นที่เรียนรู้การใช้งานผ่านช่องทางต่างๆของเอไอเอสทำให้สามารถคว้ารางวัลในครั้งนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของหน่วยบริการสุขภาพ และพี่น้องอสม.ที่พยายามเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการผลักดันตนเองให้เป็นอสม. 4.0"

โดยรางวัลโครงการประกวดฯจะมอบเป็นเงินสนับสนุนให้แก่ "ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข" เพื่อให้ชมรมฯนำไปใช้ในการส่งเสริมการทำงานของ อสม.และการจัดบริการด้านสาธารณสุขมูลฐาน ตลอดจนการสนับสนุนการจัดกิจกรรมและบริการของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ สามารถติดตาม และตรวจสอบรายชื่อที่ผ่านการคัดเลือกได้ที่ www.ais.co.th/aorsormor และ Facebook อสม.ออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้(25 ธันวาคม 2561) เป็นต้นไป ซึ่งทางเอไอเอส จะร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) และกระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีมอบรางวัลฯให้แก่หน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ,รพ.สต. และชมรมอสม.ที่ได้รับรางวัลอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 30 มกราคม 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ