ทีม “LawU” เจ๋งคว้า 3 รางวัลจากงาน Young Webmaster Camp พร้อมเปิดใจเยาวชนสร้างสรรค์เว็บเปลี่ยนโลก

พุธ ๑๖ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๕
Young Webmaster Camp (YWC) ค่ายเจาะลึกวิชาชีพเว็บมาสเตอร์และวงการดิจิทัล ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 ในปีนี้ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่มีใจรักในการทำเว็บไซต์ให้กลายเป็นมืออาชีพได้ดังเป้าหมายเช่นทุกปีและในปีนี้ยังเปิดโอกาสให้เยาวชน 10 ทีม 80 ชีวิต ได้สร้างสรรค์ไอเดียการพัฒนา "นวัตกรรมเว็บเปลี่ยนโลก" ดังเช่นผลงานของ ทีม LawU ที่คว้าไปถึง 3 รางวัล

ผลงานของทีม LawU คือการสร้างสรรค์ไอเดียพัฒนาเว็บไซต์ One-stop service ที่ช่วยสร้างความเข้าใจและ "แก้ไขปัญหาด้านกฎหมายให้ ครบ จบ ในเว็บเดียว" ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ LawU โดยมีฟังก์ชันให้เลือกดูข้อมูลกฎหมายประเภทต่างๆ ตามที่สนใจ และจำแนกสถานการณ์ต่างๆ ไว้ โดยคำนึงถึงมุมมองของผู้ต้องการทราบข้อมูลกฎหมายจริงๆ เช่นเป็นผู้ฟ้อง หรือผู้ถูกฟ้อง ด้วยความโดดเด่นที่สามารถนำไปต่อยอดได้จริงและเป็นประโยชน์ต่อสังคม จึงทำให้ผลงานชิ้นนี้ คว้าไป 3 รางวัลได้แก่ รางวัล CP All Social Innovation Awards,รางวัล Best Imagination รวมไปถึงรางวัลใหญ่สุดของค่ายคือ รางวัล The Winner

เตย-จันสิดา มกรานนท์ นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (นานาชาติ) มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 1 หนึ่งในทีมสร้างสรรค์ไอเดียเว็บไซต์ LawU กล่าวว่า ทีมใช้เวลา 4 วันในค่าย ระดมความคิด แบ่งหน้าที่ และค้นคว้าข้อมูลหลายขั้นตอน พบว่าปัจจุบันยังไม่มีเว็บไซต์ใดที่ทำเรื่องกฎหมายออกมาแล้วใช้ภาษากฎหมายที่เข้าใจง่าย และสะดวกกับทุกๆ คน จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเว็บไซต์ LawUช่วยให้คนไทยเข้าใจปัญหากฎหมาย ทำให้ชีวิตดำเนินไปในทางยุติธรรม ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและปกป้องตัวเองได้ด้วย โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก เป็นคนวัยทำงาน 25-40 ปี

หลังจากได้รับรางวัลแล้ว ทีม LawU ตั้งใจว่า จะกลับไปปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อให้สังคมสามารถใช้งานได้จริง ผ่านการใช้ภาษากฎหมายที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน พร้อมมีอินโฟกราฟิกประกอบ ช่วยแก้ปัญหาให้คนไทย และหวังว่าวันหนึ่งคนไทยจะเห็นเรื่องกฎหมายเป็นไลฟ์สไตล์ เช่นเดียวกับ การกิน การท่องเที่ยว

ไม่เพียงแต่เกิดไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์เว็บไซต์เพื่อสังคม Young Webmaster Camp ครั้งที่ 16 นี้ ยังช่วยให้เยาวชนอายุ 18-24 ปี ที่มุ่งหน้าสู่วิชาชีพเว็บมาสเตอร์ทั้ง 4 สาขา ได้แก่ 1.Web Content 2.Web Design 3.Web Marketing 4.Web Programming ได้เปิดมุมมองการทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ ทักษะ ที่จำเป็นอย่างรอบด้านรวมถึงได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเติบโตไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคม สอดคล้องกับธีมการจัดค่าย "Ready to Disrupt" ในปีนี้

ขณะที่คม-คมเพชร มีทรัพย์ นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ผู้เข้าร่วมค่ายสาขา Web Programming เล่าว่า ปัจจุบันเปิดบริษัทซอฟแวร์เฮ้าท์เล็กๆ ที่บ้านของตัวเอง โดยตั้งเป้าพัฒนาตัวเองสู่สตาร์ทอัพด้านลอจิสติกส์ แต่มองว่าตัวเองยังมีจุดอ่อนที่ต้องพัฒนา การมาค่ายYoung Webmaster Camp จึงเป็นแหล่งเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้เป็นอย่างดี

"ผมแสวงหาความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่สมัยมัธยม โดยมีเว็บเด็กดีดอทคอมเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ และมหาวิทยาลัยก็มาปูพื้นฐานเรื่องโปรแกรมมิ่งและซอฟแวร์ดีไซน์ แต่การมาค่ายนี้ทำให้รู้จุดอ่อนตัวเองว่าขาดทักษะหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเรื่องการนำเสนอลูกค้า การเจาะกลุ่มลูกค้า ครั้งนี้ผมได้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมากมาย เป็นค่ายที่ให้ค้นพบตัวตน ถ้าใช่ก็ไปต่อวงการนี้ได้เลย" คมเพชร เล่า

ด้านนายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย เปิดเผยถึงที่มาของการสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ซีพี ออลล์ ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน เป็นภารกิจหลักของการตอบแทนสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังที่จะร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน ตามปณิธานองค์กร โดยเฉพาะกับเยาวชนที่จะเติบโตขึ้นเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนและสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ นำทักษะความรู้ไปต่อยอดและพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ทั้งต่อตนเองรวมไปถึงการพัฒนาชุมชน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไปให้วงการไอทีบ้านเราก้าวขึ้นสู่การเป็นเว็บมาสเตอร์มืออาชีพระดับโลก

และนี่คือผลลัพธ์ของโลกแห่งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพเว็บมาสเตอร์ ที่ได้บ่มเพาะเยาวชนรุ่นใหม่ปั้นบุคลากรที่มีคุณภาพและคุณธรรมก้าวสู่โลกแห่งการทำงาน และโลกแห่งอนาคต พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทย ตามปณิธานของซีพี ออลล์ ในการ "ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน" ให้พวกเขาเหล่านี้ก้าวทันกระแส ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest