กพร.เมืองย่าโม ผลักดันนวัตกรรมสู่อนาคต

จันทร์ ๒๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๘:๐๒
สพร 5 นครราชสีมา ขับเคลื่อน 3 A พัฒนาทักษะแรงงาน การใช้ Application เพื่อเขียนโปรแกรมบนโทรศัพท์มือถือ ผลักดันนวัตกรรมสู่อนาคต

นายสุเมธ โศจิพลกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา (สพร.5นครราชสีมา) เปิดเผยว่า สพร.5 นครราชสีมา ขานรับนโยบาย 3A กระทรวงแรงงาน ซึ่งมีภารกิจหลักด้านการพัฒนาทักษะให้กับแรงงานในพื้นที่ให้เป็นแรงงานคุณภาพ (Super Worker) เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยเฉพาะในปัจจุบันประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อสื่อสาร และทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านมือถือแทบทุกคน จึงมีการจัดฝึกอบรมให้กับแรงงานทั่วไปที่สนใจในสาขาการพัฒนา App บนแอนดรอยด์ด้วยโปรแกรม MIT App Inventor2 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา โดยรุ่นที่ 1 ดำเนินการแล้วระหว่างวันที่ 14-18 มกราคม 2562 มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 17 คน

นายสุเมธ กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรดังกล่าวเป็นการสร้าง Application บน อุปกรณ์ Smart Phone (Android) ด้วยโปรแกรม Mit Inventor 2 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำ Application ไปสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการพัฒนาสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ ซึ่งโปรแกรม App Inventor ช่วยให้สามารถพัฒนางานต่อที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดก็ได้ เพียงแค่ได้มีการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตไว้เท่านั้น แบ่งการทำงานออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนออกแบบ ส่วนที่สองเป็นส่วนการเขียนโค้ด การเขียนโปรแกรมจะเสมือนการต่อชิ้นส่วนตัวต่อจิ๊กซอว์เข้าด้วยกัน ในแต่ละขั้นตอนการสร้างจะสามารถทำการทดสอบได้ทุกขณะ และเมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้วจะสามารถแพ็คเกจแอพพลิเคชันเพื่อนำไปใช้งานบนโทรศัพท์ระบบปฏิบัติการ Android เครื่องใดก็ได้

ในปี 2562 สพร.5 นครราชสีมา มีเป้าหมายพัฒนาทักษะให้กับแรงงานในพื้นที่กว่า 2,000 คน ทั้งแรงงานในระบบและแรงงานนอกระบบ รวมถึงการพัฒนาด้านไฮเทคโนโลยีด้วย ในส่วนนี้มีเป้าหมาย 600 คน นอกจากหลักสูตรดังกล่าวแล้ว ยังมีแผนเปิดฝึกอีกหลายสาขา เช่น การเขียนแบบพัฒนาระบบสมองกลฝักตัว (PIC) ในหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอุตสาหกรรม การเขียนแบบเครื่องกลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การประยุกต์ใช้ PLC ในงานอุตสาหกรรม การเขียนแบบ 2D ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ การตลาดออนไลน์ด้วยโมบายแอพพลิเคชั่น เป็นต้น ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ https://goo.gl/forms/8TsNwguuQaMgrkJF3 หรือสแกนคิวอาร์โค๊ดเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม http://line.me/ti/g/dPVKvzIGCp

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital