ทีม !cleartext ภาควิชาวิศวคอม มจธ. ชนะเลิศการแข่งขัน TOT Hackathon 2019

พุธ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๔๖
ทีม !cleartext การรวมตัวกันของนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เข้าแข่งขัน TOT Hackathon 2019 การแข่งขันประกวดผลงานนวัตกรรม และบริการใหม่ในรูปแบบ Digital Platform โดยทีม มจธ. ชนะเลิศการแข่งขัน TOT Hackathon 2019 ประเภทความมั่นคงปลอดภัยของโครงข่ายสื่อสาร Network Security ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

ทีม !cleartext ประกอบด้วย นายสุรสิทธิ์ ประคุณหังสิต นางสาวนฤภร ลี้ศิริวัฒนกุล นางสาวบุษภาณี พงษ์ศิริยาภรณ์ ศิษย์เก่าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มจธ. และนายอานันท์ หมินแดง นักศึกษาปัจจุบัน ระดับปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มจธ. ได้นำผลงาน Threat Management using Closed Loop Automation เข้าแข่งขันจนสามารถชนะใจกรรมการได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน

นายอานันท์ หมินแดง เล่าถึงผลงานนี้ว่า ผลงานนี้จะมีส่วนช่วยให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตตามที่พักอาศัยมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของเราแล้ว สิ่งที่มาพร้อมกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งบางครั้งเราไม่ต้องการให้เกิดขึ้นเลยก็คือปัญหาเครื่องติดไวรัส โทรจัน หรือเครื่องถูกโจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ งานของเราสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้ให้ลดน้อยลง โดยแนวคิดของเราคือ ออกแบบระบบโครงข่ายสื่อสารให้เกิดวงจรการเก็บ (collect), วิเคราะห์ (Analyze) และตรวจจับ (Detect) ลักษณะการเชื่อมต่อเครือข่ายที่เป็นภัย หากพบการเชื่อมต่อที่เป็นภัยแล้ว ระบบจะออกข้อกำหนด (Policy) เพื่อป้องกันการโจมตีไปให้อุปกรณ์โครงข่ายของผู้ใช้งานอัตโนมัติ เมื่ออุปกรณ์โครงข่ายของผู้ใช้งานมีข้อมูลที่ดีเพียงพอสำหรับตัดสินใจว่าการเชื่อมต่อใดเป็นภัยแล้ว ผู้ใช้งานที่ใช้บริการโครงข่ายที่ได้รับการออกแบบจากผลงานของเราก็จะสามารถใช้งานได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

โครงการ TOT Hackathon 2019 ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนพัฒนาบุคลากรด้าน Digital ในการนำองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีมาบูรณาการ ประยุกต์ สร้างนวัตกรรมและแนวธุรกิจดิจิทัล โดยมีนิสิตนักศึกษาสนใจสมัครร่วมโครงการกว่า 20 มหาวิทยาลัย รวม 45 ทีม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ