เทคโนโลยี “5G UL & DL Decoupling” ของหัวเว่ย คว้ารางวัล GSMA ด้านการพัฒนาสุดยอดเทคโนโลยีเคลื่อนที่

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๓๑
ในงาน MWC 2019 สมาคม GSMA ได้มอบรางวัล 2019 Award for Best Mobile Technology Breakthrough ให้แก่หัวเว่ย เทคโนโลยี่ สำหรับเทคโนโลยี "การแยกอัพลิงค์และดาวน์ลิงค์ 5G (5G Uplink & Downlink Decoupling) รางวัลนี้ถือเป็นหนึ่งในเกียรติยศสูงสุดจากสมาคม GSMA ที่มอบให้เพื่อยกย่องนวัตกรรมด้านเทคนิคที่มีส่วนช่วยพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดีขึ้น

"นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับหัวเว่ยที่ได้รับรางวัลนี้ การปรับปรุงความครอบคลุมในระยะแรกของการใช้งาน 5G เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในอุตสาหกรรมนี้ การส่งเสริมการพัฒนาของอุตสาหกรรม การปรับปรุงประสบการณ์ของผู้บริโภค และการช่วยผู้ให้บริการได้ใช้งานเครือข่ายและรังสรรค์บริการได้ดีขึ้น ล้วนเป็นแรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมเทคโนโลยีไร้สายที่มีมาอย่างต่อเนื่องของหัวเว่ย โดยเฉพาะเทคโนโลยี 5G" มร. โจว เยว่เฟิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (CMO) โซลูชั่นไร้สายของหัวเว่ย กล่าวระหว่างรับมอบรางวัล

เนื่องจากความถี่ของ C-band นั้นสูงกว่าระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน การใช้คลื่นความถี่ 4G ของ Sub-3G ที่มีอยู่เพื่อให้ถ่ายทอดสัญญาณบริการอัพลิงค์ 5G NR จึงกลายมาเป็นทางเลือกโดยอัตโนมัติแม้ว่าจะยากก็ตาม เทคโนโลยีการแยกอัพลิงค์และดาวน์ลิงค์จะจัดสรรทรัพยากรคลื่นความถี่ที่ระดับ TTI เพื่อลดผลกระทบด้านประสิทธิภาพการทำงานของ LTE ให้น้อยกว่า 10% ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ความครอบคลุมของอัพลิงค์และดาวน์ลิงค์ในย่านความถี่ C-band ดีขึ้นมาก ช่วยปรับปรุงอัตรา Cell Edge และยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้สูงขึ้น คุณสมบัติเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดเป้าหมายการวางโครงสร้างเครือข่ายให้ครอบคลุมการใช้พื้นที่ร่วมกันระหว่าง 4G และ 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดค่าใช้จ่ายในการสร้างเครือข่ายรวม เทคโนโลยีนี้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายเพื่อให้มั่นใจว่าเครือข่าย 5G ในย่านความถี่ C-band จะไม่ต้องเพิ่มจำนวนไซต์ให้มากขึ้น ลดระยะเวลาในการติดตั้ง ทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้นสามารถเพลิดเพลินไปกับบริการ 5G ได้รวดเร็วขึ้น

มร. โจว เยว่เฟิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (CMO) โซลูชั่นไร้สายของหัวเว่ย รับมอบรางวัล

เพื่อรับมือกับความท้าทายในการเร่งการเติบโตของปริมาณการใช้เครือข่าย MBB โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อกำหนดของปริมาณการอัพโหลดดาต้า (uplink throughput) หัวเว่ยจึงได้ลงทุนในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง และร่วมมือกับผู้ให้บริการชั้นนำหลายรายเพื่อตรวจสอบผลของเทคโนโลยีการแยกอัพลิงค์และดาวน์ลิงค์ จากผลการทดสอบของไชน่า โมบายในนครเซี่ยงไฮ้และหางโจว เมื่อผู้ให้บริการเครือข่ายมีแบนด์วิดท์ 100 MHz พบว่าอัตราสูงสุดสำหรับการใช้งานรายเดียวจะสูงได้ถึง 2.6 Gbps และอัตราเฉลี่ยของการใช้งานทั้งเครือข่ายจะอยู่ราว 1.1 Gbps หลังจากที่มีการใช้โซลูชั่นแยกสัญญาณอัพลิงค์และดาวน์ลิงค์แล้ว พบว่าคลื่น1.8 GHz จะปรับปรุงอัตราการใช้งาน 5G ในอาคารให้เพิ่มขึ้นราว 2-3 เท่าเมื่อเทียบกับคลื่น 3.5 GHz และเพิ่มระดับความลึกของสัญญาณได้ราว 5-6 เท่า

ด้วยประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี หัวเว่ยจึงสามารถคว้าสัญญา 5G เชิงพาณิชย์มาได้แล้วกว่า 30 ฉบับทั่วโลก และส่งมอบสถานีฐาน 5G ไปแล้วกว่า 40,000 ชุด

งาน MWC 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 28 กุมภาพันธ์ ในนครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน โดยหัวเว่ยได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่บูธ 1H50 ใน Fira Gran Via Hall 1, บูธ 3I30 ใน Hall 3 และโซนเมืองนวัตกรรมใน Hall 4ที่บูธ 7C21 และบูธ 7C31 ใน Hall 7 สำหรับข้อมูลรายละเอียด สามารถดูได้ที่ http://carrier.huawei.com/en/events/mwc2019

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest