วธ. เดินหน้าจัดงาน Thailand Creative Showcase 2019 จับมือ TACGA เนรมิตรนิทรรศการความคิดสร้างสรรค์ไทย

พฤหัส ๒๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๗
กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าจัด "นิทรรศการความคิดสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย 2562 หรือThailand Creative Showcase 2019 : TCS 2019" หวังส่งเสริมเด็กไทยให้มีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมจัดเวิร์คช้อปต่อเนื่อง "Character Licensing Workshop ครั้งที่ ๖ เตรียมส่งผู้ชนะเข้าร่วมงานที่ฮ่องกง

นายนพ ธรรมวานิช นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟฟิคไทย (TACGA) เปิดเผยว่า งาน Thailand Creative Showcase 2019 : TCS 2019 ในปีนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจัดอยู่ร่วมกับงานมหกรรมแสดงของเล่นนานาชาติ ปีที่ 7 : Thailand Toy Expo 2019 ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2562 ซึ่งในปีที่ผ่านมามีคนเข้าร่วมงานมากกว่า 600,000 คน โดยงาน TCS 2019 นั้น นอกจากจะต่อยอดการแสดงนิทรรศการด้านแอนิเมชั่นแล้ว ยังมีการนำเสนอกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มเด็กและเยาวชนไทย ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนรู้เท่าทัน และสามารถเลือกรับ และปรับใช้สื่อไอทีให้เกิดประโยชน์กับตนเองและส่วนรวมได้

สำหรับงาน Thailand Creative Showcase 2019 : TCS 2019 ได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับและพัฒนาการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิงและดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดยสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเข้มแข็ง ขณะเดียวกัน ยังเป็นการประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมภาพยนตร์และดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติด้วย นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการเปิดเวทีการนำเสนอผลงานให้กับผู้ประกอบการและศิลปินในสาขาประยุกต์ศิลป์ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงาน และองค์ความรู้ด้าน Animation และ character ของไทยและต่างประเทศให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางด้วย

"ภายในงานยังมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มเด็กและเยาวชนไทยรุ่นใหม่ เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชน และครอบครัวได้มีโอกาสในการเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกัน ได้แก่ นิทรรศการประวัติ Animation และ Character ของไทย กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบคาแรคเตอร์เพื่อสินค้าลิขสิทธิ์ ปีที่ ๖ ตลอดจนการสัมมนาองค์ความรู้ต่างๆ ภายใต้การจัดงานนิทรรศการฯ เพื่อเผยแพร่แก่บุคลากรในวงการดิจิทัลคอนเทนต์ที่เข้าร่วมงานและบุคคลที่สนใจทั่วไป" นายนพ กล่าว

สำหรับการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "Character Licensing Workshop ครั้งที่ 6" เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม และสมาคมคอมพิวเตอร์และกราฟฟิคไทย (TACGA) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรม อโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ เพื่อเฟ้นหาผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 3 ทีม และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงผลงานและต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ในงานแสดงสินค้า Licensing ที่ประเทศฮ่องกง ในงาน Hong Kong International Licensing Show จากกระทรวงวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจมูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศไทยในปี 2560 ซึ่งสำรวจโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า พบว่า อุตสาหกรรมแอนิเมชัน อุตสาหกรรมเกม และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ ระบุทั้งสามอุตสาหกรรมมีมูลค่ารวมกันประมาณ 25,040 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมแอนิเมชัน จำนวน 3,799 ล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่ารวมที่ 19,281 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าสูงสุดถึง 18 เปอร์เซ็นต์และอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์มีมูลค่ารวม 1,960 ล้านบาทมีอัตราการเติบเพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2559 แนวโน้มการเติบโตในปี 2561 มูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยคาดว่าถึงช่วงสินปีตัวเลขจะแตะระดับกว่า 28,000 ล้านบาท และในปี 2562 คาดว่ามีมูลค่ากว่า 31,000 ล้านบาท ทั้งนี้ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามการประเมินจากปริมาณงานที่ผู้ประกอบการกำลังผลิต รวมทั้งแนวโน้มและปัจจัยบวกต่าง ๆ ของตลาด และความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนในโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเป็นตัวบ่งชี้ว่า ตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ยังมีมูลค่ามหาศาล และมีทิศทางการเติบโตที่ต่อเนื่องด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!