หัวเว่ย ขับเคลื่อนโลกการเงินอัจฉริยะด้วยโซลูชั่น "AI+DATA"

พฤหัส ๒๕ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๕
- หัวเว่ยจัดงาน Global FSI Summit 2019 ร่วมกับพันธมิตรในเซี่ยงไฮ้

งาน Huawei Global FSI Summit 2019 เปิดฉากขึ้นในวันนี้ (24 เม.ย.) ภายใต้หัวข้อ "Holistic Digital Transformation, Taking the Pulse of Smart Finance" โดยมีลูกค้ากลุ่มสถาบันการเงิน ตลอดจนพันธมิตรและผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่งมากกว่า 2,000 ราย อาทิ Deloitte, Industrial and Commercial Bank of China, China Life Insurance, Sberbank, Erste Bank, Shenzhen Stock Exchange, Bradesco, Guotai Junan Securities และ Zhejiang Rural Credit งานนี้มุ่งอภิปรายถึงความท้าทายใหม่ ๆ ที่อุตสาหกรรมบริการทางการเงินเผชิญในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับแผนงานริเริ่มในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล พร้อมแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ เพื่อช่วยให้สถาบันการเงินจำนวนมากขึ้นสามารถเดินทางไปบนถนนสายดิจิทัลสู่การเงินอัจฉริยะได้อย่างตลอดรอดฝั่ง

บริการทางการเงินทุกหนแห่ง พร้อมก้าวสู่โลกการเงินอัจฉริยะด้วย "AI+DATA"

Ma Yue รองประธานกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ของหัวเว่ย และประธานฝ่ายขายทั่วโลกของกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ กล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน โดยระบุว่า "บริการการเงินได้เข้าสู่ยุค 4.0 และกำลังกระจายไปทุกที่ ซึ่งผลักดันให้สถาบันการเงินต้องสร้างแพลตฟอร์มและอีโคซิสเต็มสำหรับรองรับการพัฒนาโมเดลธุรกิจและบริการใหม่ ๆ เทคโนโลยี AI และดาต้า ถือเป็นพลังขับเคลื่อนหลักที่ทำให้นวัตกรรมธุรกิจการเงินเกิดขึ้นได้ โซลูชั่น AI+ Data ของหัวเว่ยจะช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนระบบ ICT แบบปิดไปเป็นแพลตฟอร์มคลาวด์แบบเปิด ซึ่งจะเปิดทางให้ดาต้าค่อย ๆ พัฒนาไปเป็นบิ๊กดาต้าและฟาสต์ดาต้า เรากำลังช่วยให้ลูกค้าสร้างแพลตฟอร์ม AI และก้าวไปสู่โลกแห่ง Smart Finance"

Tim Pagett ผู้บริหารสายงานอุตสาหกรรมบริการทางการเงินประจำเอเชีย ของ Deloitte แสดงความเห็นว่า "ก้าวย่างของการเปลี่ยนแปลงได้เปลี่ยนจากการเดินเป็นเส้นตรงไปเป็นการก้าวกระโดด ข้อมูลทั้งแบบมีโครงสร้างและแบบไม่มีโครงสร้างกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว การได้มาซึ่งข้อมูล มองเห็นข้อมูล และรวบรวมข้อมูลบิ๊กดาต้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรและองค์กรธุรกิจแบบดิจิทัลได้สร้างสภาพแวดล้อมตลาดใหม่ ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ดิจิทัลที่ราบรื่น อันจะนำไปสู่ความยืดหยุ่นและคล่องตัวของเทคโนโลยี บุคลากร และวัฒนธรรมทางธุรกิจ"

Smart Banking: เทคโนโลยีการเงินนำเสนอสุดยอดประสบการณ์ธนาคารอัจฉริยะ

ธนาคารอัจฉริยะกำลังกลายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของภาคธุรกิจธนาคารทั่วโลกในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล Zhang Yan รองผู้จัดการทั่วไป แผนกเทคโนโลยี ธนาคาร ICBC เปิดเผยว่า ICBC มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการบูรณาการธนาคารและระบบนิเวศในเชิงลึก วางโครงสร้างสถาปัตยกรรมธุรกิจใหม่ในรูปแบบ "all-customers, omni-channels, and all-products" ด้วยระบบนิเวศระบบใหม่ และจากนั้น จึงได้ผลักดันการพลิกโฉมสถาปัตยกรรมไอทีแบบดูอัลคอร์ "host + open platform" การดำเนินการเช่นนี้มีเป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงบริการทางการเงินให้เป็นอัจฉริยะ ทั่วถึง และเปิดกว้าง และเพื่อสร้างระบบการธนาคารอัจฉริยะแบบเปิดที่บูรณาการการเงินกับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน

"นวัตกรรมฝังลึกในดีเอ็นเอของ Erste และเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจหลักภายใน Erste Bank โดย Erste ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ธนาคารสามารถสร้างโซลูชั่นฟินเทคขึ้นมาจากศูนย์ เพื่อให้บริการสินเชื่อเพื่อการค้าและธนาคารเพื่อรายย่อย" Clemens Mueller, Executive Assistant แผนก BOD ของธนาคาร Erste Bank กล่าว

ขณะที่ Yang Gang รองผู้จัดการทั่วไป แผนกการจัดการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ Zhejiang Rural Credit ระบุว่า Zhejiang Rural Credit ได้บูรณาการทรัพยากรดิจิทัลใหม่ ๆ เข้าสู่ทุกสถานการณ์และการเชื่อมต่อของห่วงโซ่คุณค่าบริการทางการเงินในชนบท เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านในช่วงสุดท้าย หรือ "last mile" ของอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน

Smart Insurance: ข้อมูลเชิงลึกและบริการที่ได้รับการยกระดับ หนุนธุรกิจประกันภัยอัจฉริยะ

Lin Zhipeng รองผู้จัดการทั่วไปแผนกข้อมูล บริษัท China Life Insurance กล่าวว่า "China Life สร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลชั้นหนึ่งโดยใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมไอทีแบบคลาวด์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ จากจุดนี้เอง เราจึงสามารถสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจดิจิทัลที่รวมการดูแลสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ และบริการการเงินเข้ากับธุรกิจประกันภัยหลัก เพื่อนำเสนอบริการประกันอัจฉริยะที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และยกระดับชีวิตของผู้คน"

Smart Securities: สถาปัตยกรรมสุดล้ำเร่งการเปลี่ยนผ่านธุรกิจหลักทรัพย์สู่ความเป็นอัจริยะ

Yu Huali หัวหน้าวิศวกรของ Shenzhen Stock Exchange กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นได้เร่งการเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมทางเทคนิคโดยให้ความสำคัญกับการวางเครือข่าย การทำให้เป็นดิจิทัล และการสร้างความเป็นอัจฉริยะในสภาพแวดล้อมการเงินแบบเปิด โดย AI และดาต้าช่วยปรับปรุงการควบคุมความเสี่ยง เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการของแพลตฟอร์มการซื้อขาย และส่งเสริมการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ที่เข้มแข็ง

Yu Feng ผู้อำนวยการฝ่ายไอที บริษัทหลักทรัพย์ Guotai Junan Securities ระบุว่า บริษัทดำเนินกลยุทธ์ดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการธรรมาภิบาลข้อมูล ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า ออกแบบขั้นตอนการดำเนินงานใหม่ และยกระดับโมเดลธุรกิจ ทางบริษัทเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศข้อมูลในเชิงรุก เพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมหลักทรัพย์ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล

Smart Exhibition Hall: นำเสนอประสบการณ์การบริการเฉพาะสถานการณ์

หัวเว่ยและพันธมิตรได้ร่วมนำเสนอนวัตกรรมในห้องจัดแสดงอัจฉริยะขนาดกว่า 800 ตารางเมตร ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่ Smart Experience, Smart Decision-making, Smart Architecture และ Fundamental Research เพื่อสาธิตโซลูชั่นการเงินอัจฉริยะแบบฟูลสแตกที่สร้างประสบการณ์การบริการเฉพาะสถานการณ์

Smart Experience: เคาน์เตอร์บริการตนเองอัตโนมัติ บริการลูกค้าอัจฉริยะ และธนาคาร VR เหล่านี้คือแอปพลิเคชั่นสุดก้าวล้ำของหัวเว่ยในด้าน IoT และความมั่นคงปลอดภัยอัจฉริยะ ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงวิธีการที่หัวเว่ยช่วยสถาบันการเงินติดต่อกับลูกค้า และมอบสุดยอดประสบการณ์การบริการให้แก่ลูกค้า

Smart Decision-making: ผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นการวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพสูงและชาญฉลาดของหัวเว่ย อาทิ การควบคุมความเสี่ยงอัจฉริยะ คลังข้อมูลแบบหลอมรวม และเครือข่าย AI Fabric สนับสนุนการดำเนินงานและการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพของสถาบันการเงิน

Smart Architecture: สถาปัตยกรรมล้ำสมัยในรูปแบบ "one cloud + three networks" แสดงให้เห็นถึงความสามารถของหัวเว่ยในการช่วยให้ลูกค้าในภาคการเงินสามารถสร้างสถาปัตยกรรม ICT อัจฉริยะแบบเปิดที่ขยายขนาดได้ ตลอดจนเปิดตัวบริการใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ธนาคารเสมือน ประกันภัยระบบคลาวด์ และการตรวจสอบเครดิตบนบล็อกเชน แสดงให้เห็นถึงแนวทางของ HUAWEI CLOUD ในการตอบรับกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และความน่าเชื่อถือ

Fundamental Research: แสดงจุดแข็งด้าน R&D ของหัวเว่ยในด้าน AI, ชิป, IoT และ 5G พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานแอปพลิเคชั่น 5G รูปแบบต่าง ๆ

กลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ของหัวเว่ย ยังคงยึดมั่นในกลยุทธ์ "Platform + AI + Ecosystem" พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อให้บริการเชื่อมต่อทุกหนแห่งและความเป็นอัจฉริยะอย่างครอบคลุมทั่วถึง ตลอดจนบูรณาการ ICT รูปแบบใหม่ผ่านทางแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อช่วยให้ลูกค้าองค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล เมืองกว่า 700 แห่งทั่วโลก และบริษัท 211 แห่งในทำเนียบ Fortune Global 500 ซึ่งรวมถึง 48 บริษัทใน 100 อันดับแรก ต่างเลือกหัวเว่ยเป็นพันธมิตรในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล

หัวเว่ยยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับสถาบันการเงินชั้นนำ สถาบันวิจัย และนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระทั่วโลก เพื่อเร่งผลักดันการพลิกโฉมสถาบันการเงิน หัวเว่ยให้บริการสถาบันการเงินมากกว่า 1000 แห่ง ซึ่งรวมถึงธนาคาร 20 แห่งใน 50 อันดับแรกของโลก

งาน Huawei Global FSI Summit 2019 จัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 24-25 เมษายน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://e.huawei.com/topic/finance2019/en/index.html

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190424/2445226-1

คำบรรยายภาพ: Ma Yue รองประธานกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์ของหัวเว่ย และประธานฝ่ายขายทั่วโลกของกลุ่มธุรกิจเอ็นเตอร์ไพรส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4