MediaTek เปิดตัวชิป 5G ชิปตัวแรกของบริษัทที่พร้อมแล้วสำหรับอุปกรณ์ไร้สายในยุค 5G

อังคาร ๑๑ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๖
ภายในงานแสดงสินค้า COMPUTEX ผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านอุปกรณ์ไร้สาย MediaTek ประกาศความพร้อมเดินหน้าสู่ยุค 5G เต็มตัว ด้วยการเปิดตัวชิปเซ็ต 5G ใหม่ที่ล้ำสมัยรองรับการทำงานได้หลากหลายแบบ (Multi-mode) บนสถาปัตยกรรมการผลิตแบบ 7nm 5G system-on-chip (SoC) ออกแบบมาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์บนเครือข่าย 5G

ชิปเซ็ต 5G ที่ผนวกรวมอยู่ใน MediaTek Helio M70 5G พร้อมโมเด็มที่บรรจุเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกไว้ในดีไซน์กะทัดรัด ที่ประกอบไปด้วย Cortex-A77 หน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดของ Arm, หน่วยประผลผลกราฟฟิต Mali-G77 และหน่วยประมวลผล AI บนเทคโนโลยีขั้นสูงสุด (APU) ของ MediaTek ที่ให้ประสิทธิภาพทั้งในด้านของการใช้พลังงานและประสิทธิภาพในการใช้งาน 5G ในการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ยอดเยี่ยม

ชิปเซ็ต 5G รุ่นใหม่ที่รองรับการทำงานหลายรูปแบบ สามารถทำงานกับเครือข่าย 5G แบบเดี่ยวและแบบมีชุดความถี่ย่อย (SA / NSA) บนชุดความถี่ที่น้อยกว่าย่าน 6GHz โดยที่รองรับรองรับการเชื่อมต่อได้ตั้งแต่ 2G ถึง 4G สำหรับการใช้งานบนเครือข่ายเดิมที่มีอยู่ในช่วงเวลาที่เครือข่ายระบบ 5G กำลังขยายตัวออกไปทั่วโลก

"ทุกจุดที่อยู่บนชิปตัวใหม่นี้ ได้รับการออกแบบให้เป็นก้าวแรกในการเกิดของอุปกรณ์ในยุค 5G สิ่งที่บรรจุอยู่ในชิปนี้คือสุดยอดเทคโนโลยีล้ำยุคที่ทำให้นี่คือ 5G SoC ที่ทรงพลังที่สุด ณ เวลานี้ และทำให้ MediaTek ก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับแนวหน้าของการออกแบบชิป 5G SoC" Joe Chen ประธานของ MediaTek กล่าวและเสริมว่า "ต่อไป MediaTek จะกลายเป็นกำลังสำคัญอยู่เบื้องหลังให้กับอุปกรณ์กลุ่มพรีเมี่ยมในยุคเครือข่าย 5G"

MediaTek ได้ทำการผนวกชิปเซ็ตสำหรับเครือข่ายระบบ 5G เข้ากับโมเด็ม Helio M70 5G ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้ผลิตอุปกรณ์มีโซลูชั่นที่ครอบคลุมสำหรับ 5G ที่รวดเร็วเป็นพิเศษแต่ยังมีประสิทธิภาพด้านประหยัดพลังงานเช่นเดิม และ MediaTek เลือกที่จะออกแบบชิปแบบเดี่ยวที่มีความสามารถการทำงานที่เหนือกว่าระบบที่แยกการทำงานเป็นสองชิป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความสามารถในด้านของการจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยที่ชิปเซ็ตรุ่นใหม่นี้จะพร้อมส่งให้ลูกค้าผู้ผลิตกลุ่มแรกได้ทำการทดสอบในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 นี้และคาดว่าจะสามารถเห็นอุปกรณ์ที่ออกขายในเชิงพาณิชย์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 โดยที่รายละเอียดคุณสมบัติแบบสมบูรณ์ของชิป MediaTek 5G SoC จะได้ประกาศในอีกไม่นานหลังจากนี้ โดยที่ชิปรุ่นใหม่ที่สนับสนุนเครือข่ายระบบ 5G แบบ sub-6GHz มีดังนี้

Helio M70 5G modem : MediaTek ได้ออกแบบให้ผนวกโมเด็มที่รองรับ 5G ไว้บนตัวชิป ทำให้

- รองรับความเร็วดาวน์โหลดสูงถึง 4.7 กิกะบิตต่อวินาที และฝั่งอัพโหลดสูงถึง 2.5 กิกะบิตต่อวินาที

- ระบบบริหารจัดการด้านพลังงานที่อัจฉริยะและสมบูรณ์แบบ

- รองรับการเชื่อมต่อหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น 2G, 3G, 4G, 5G และบริหารจัดการด้านการใช้พลังงานเพื่อการเชื่อมต่อที่ได้คุณภาพสูงสุด

สถาปัตยกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์แบบใหม่ : ได้คิดค้นระบบประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์ใหม่ทั้งหมด รองรับการทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง ทั้งด้านของการถ่ายภาพ เช่น การทำหน้าชัดหลังเบลอที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับภาพที่ยอดเยี่ยมแม้วัตถุกำลังเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว

เลือกเทคโนโลยีการประมวลผลล่าสุด : ชิป 5G SoC จาก MediaTek คือชิปที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดของบริษัท โดยเลือกเทคโนโลยีหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุดอย่าง Arm Cortex-A77 มาใช้

เลือกใช้ระบบประมวลผลภาพที่ดีที่สุด : เลือกใช้ Arm Mali-G77 GPU ที่น่าเชื่อถือ ให้ประสบการณ์การสตรีมมิ่งและการเล่นเกมที่ไม่สะดุดด้วยความเร็วของเครือข่ายระบบ 5G

นวัตกรรมกระบวนการผลิตแบบ 7 มม. : ชิป 5G SoC ที่ใช้นวัตกรรมกระบวนการผลิตแบบ 7 มม. เพื่อผลทางด้านการประหยัดพลังงานในขนาดที่เล็กกระทัดรัด

ความเร็วสูง : ให้ประสิทธิภาพความเร็วในการใช้งานสูงถึง 4.7 กิกะบิตต่อวินาที (ในโหมด sub-6GHz) และรองรับระบบ New Radio (NR) 2 Component Carrier (CC) และสถาปัตยกรรมเครือข่ายระบบ 5G ทั้งแบบ non-standalone (NSA) และ standalone (SA) 5G network architectures

เพิ่มประสิทธิภาพด้านมัลติมีเดียและภาพถ่ายที่ดีขึ้น : รองรับการเข้าและถอดหรัสภาพวีดีโอความละเอียด 4K ที่ 60 fps และรองรับกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูงระดับ 80 ล้านพิกเซล

"ตอนนี้ทั้งอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตไปจนถึงผู้บริโภคต่างตั้งความหวังกับ 5G ไว้สูง เรามั่นใจว่าอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต 5G ของ MediaTek ที่มีสถาปัตยกรรมที่น่าประทับใจ, คุณสมบัติการถ่ายภาพชั้นแนวหน้า รวมถึงการทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์และเครือข่ายแบบ 5G ที่รวดเร็วเป็นพิเศษจะมอบประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อให้กับผู้ใช้งาน" Chen กล่าว

เป้าหมายที่สำคัญที่สุดในการตลาดชิปเซ็ตไฮเอนด์ของ MediaTek ก็คือตัวผู้บริโภคนั่นเอง โดยที่ MediaTek เข้าไปมีส่วนช่วยกระตุ้นการเปิดตัวอุปกรณ์ 5G ให้มีมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม

ขิปเซ็ต 5G SoC พร้อมโมเด็ม Helio M70 รองรับการเชื่อมต่อแบบ LTE และ 5G (EN-DC) พร้อมความสามารถในการบริหารจัดการพลังงานแบบไดนามิก รองรับเครือข่ายหลายรูปแบบสำหรับการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือทุกรุ่นตั้งแต่ 2G ถึง 5G นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการปรับเปลี่ยนแบนด์วิดธ์แบบอิสระ ที่สามารถจัดสรรความเร็วในการใช้งาน 5G ที่จำเป็นสำหรับแอพพลิเคชั่นเฉพาะเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของโมเด็มลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์และช่วยยืดอายุแบตเตอรี่

MediaTek ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้นนำ ผู้ผลิตอุปกรณ์และซัพพลายเออร์ เพื่อตรวจสอบความพร้อมของตลาดในตัวเทคโนโลยี 5G สำหรับมือถือและสำหรับบ้านและรถยนต์อัจฉริยะ

MediaTek ยังทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ส่วนประกอบ 5G และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับคลื่นวิทยุ เพื่อนำเสนอโซลูชั่น 5G ที่สมบูรณ์แบบตามมาตรฐานและปรับให้เหมาะกับตลาดได้อย่างรวดเร็ว มีหลายบริษัท ที่ร่วมมือกับ MediaTek บนเทคโนโลยีทางด้านคลื่นวิทยุ ได้แก่ Oppo, Vivo และบริษัทผู้ผลิตชั้นบนสุดเช่น Skyworks, Qorvo และ muRata ในการออกแบบโมดูลที่สามารถรองรับ 5G และยังคงอุปกรณ์ความบางเบาและมีสไตล์

MediaTek 5G SoC รุ่นปัจจุบันได้รับการออกแบบมาสำหรับเครือข่าย 5G ในแบบ Sub-6GHz ที่กำลังเปิดใช้ในทั่วโลทั้งในทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือและยุโรป สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเยี่ยมชม MediaTek 5G (https://i.mediatek.com/mediatek-5g)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4