ดีป้า จับมือ พอช. หนุนชุมชนเกาะลิบง ใช้ “โดรน” อนุรักษ์ฝูงพะยูน รักษาทรัพยากรชายฝั่งทะเล และส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๗
ดีป้า ร่วมกับ พอช. เปิดตัว "โครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล" สนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพเกาะลิบงใช้ "โดรน" อนุรักษ์ฝูงพะยูนและทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อพัฒนาชุมชน (depa Digital Transformation Fund for Community)

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) หรือ พอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดโครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อพัฒนาชุมชน ระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยมี นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และ นายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมให้ชุมชนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล โดยสนับสนุนให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพเกาะลิบง นำเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน มาประยุกต์ติดกล้อง บินสำรวจตำแหน่งและจำนวนของฝูงพะยูนเพื่อตรวจสอบจำนวนและวางแผนอนุรักษ์ แทนการใช้เรือประมงออกตระเวนหาจุดที่พะยูนอาศัย ซึ่งวิธีการเดิมนั้นไม่มีความแม่นยำและสิ้นเปลืองพลังงานมาก

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำแนวทางการใช้โดรนบินเก็บภาพพะยูน ก่อนส่งสัญญาณภาพกลับมายังชมรมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์เกาะลิบง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นฝูงพะยูนผ่านหน้าจอโปรเจคเตอร์แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยสร้างความตื่นเต้นและเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยว รวมถึงอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ไม่สะดวกขึ้น-ลงเรือ อาทิ ผู้สูงอายุ หรือคนพิการ ที่ต้องการชมพะยูนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเฝ้าระวังการทำประมงผิดกฎหมายอีกด้วย

"นี่จึงนับว่าเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวชุมชนได้อย่างยั่งยืน ซึ่งดีป้ามีความตั้งใจที่จะผลักดันให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในระดับชุมชน โดยให้สอดคล้องกับสิ่งที่ชุมชนมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนไปพร้อมกัน" ดร.ณัฐพล กล่าว

ด้าน นายสมชาติ ภาระสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) หรือ พอช. กล่าวว่า พอช.ต้องการที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อชุมชนในด้านต่าง ๆ อาทิ การประสานงานและอำนวยให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลแก่องค์กรชุมชน เครือข่ายองค์กรชุมชน รวมถึงภาคประชาสังคม เสนอพื้นที่เป้าหมายที่มีศักยภาพและความพร้อม ก่อนหนุนเสริมการพัฒนาศักยภาพของพื้นที่เป้าหมาย เพื่อให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล อีกทั้งติดตามและสนับสนุนการนำใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในพื้นที่ที่ได้รับการสนับสนุนจากดีป้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นตามเป้าหมายและผลลัพธ์ที่กำหนดไว้

ขณะที่ นายอิสมาแอน เบ็ญสอาด ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพเกาะลิบง กล่าวว่า เกาะลิบงเป็นแหล่งอยู่อาศัยของพะยูนแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากมีหญ้าทะเลที่เป็นอาหารของพะยูนอุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่ราว 20,000 ไร่ มีพะยูนอาศัยอยู่ประมาณ 170-180ตัว แต่ที่ผ่านมามีเรือประมงต่างถิ่นลักลอบเข้ามาทำประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการลักลอบจับพะยูน ซึ่งส่งผลให้หญ้าทะเลถูกทำลาย รวมไปถึงการลักลอบตัดไม้บนเกาะ

"เราจะใช้โดรนขึ้นบินสำรวจพื้นที่ที่อาจมีเรือประมงลักลอบเข้ามาจับพะยูน หรือตัดไม้บนเกาะ นอกจากนี้จะใช้โดรนบินถ่ายภาพฝูงพะยูน และต่อสัญญาณภาพมาที่จอโปรเจคเตอร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ดู โดยไม่ต้องนั่งเรือลงไปดูใกล้ ๆ เพราะเป็นการรบกวนพะยูน และอาจทำให้พะยูนได้รับอันตราย เพราะที่ผ่านมาเคยมีเรือ สปีดโบ๊ทชนพะยูนตาย" ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ กล่าว

สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวและพัฒนาอาชีพเกาะลิบงได้รับงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้อโดรน 1 เครื่อง รวมทั้งการบริหารจัดการเพื่อให้โครงการมีความยั่งยืน ตลอดจนการฝึกอบรมการใช้โดรน ซึ่งจะเริ่มภายในเดือนมิถุนายน - กรกฎาคมนี้

นอกจากโครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลที่เกาะลิบงแล้ว ยังมีโครงการที่ผ่านการอนุมัติจากดีป้าอีก 2 โครงการ คือ การใช้ภาพถ่ายและวิดีโอภาพเสมือนจริง (Virtual Reality) เพื่อการท่องเที่ยวโดยชุมชน ตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และโครงการเทคโนโลยีการพ่นสารน้ำทางการเกษตรด้วยอากาศยานไร้คนขับ ตำบลคลองหินปูน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital