FaceApp ปลอมแพร่เชื้อไปยังเหยื่อด้วยโมดูลแอดแวร์

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๘
Kaspersky เผยว่า ได้พบแอปปลอมที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้หลงเชื่อว่าเป็น FaceApp ที่ถูกต้อง

แต่จะแพร่เชื้อบนอุปกรณ์ของเหยื่อด้วยโมดูลแอดแวร์ที่ชื่อว่า MobiDash

เมื่อดาวน์โหลดแอปจากแหล่งที่ไม่รู้จักหรือไม่เป็นทางการนี้ มันจะแกล้งทำเป็นล้มเหลวและถูกลบออกไปภายหลัง

หลังจากนั้นโมดูลที่เป็นอันตรายจะแฝงตัวอยู่ในอุปกรณ์ของผู้ใช้ โดยแสดงเป็นโฆษณาซึ่งข้อมูลของ Kaspersky รายงานว่า ขณะนี้มีผู้ใช้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวแล้วประมาณ 500 ราย เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยตรวจจับได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กรกฏาคม ซึ่งระบุได้ว่ามีโมดูลที่แตกต่างกันกว่า 800 โมดูลด้วยกัน

"กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลัง MobiDash มักจะซ่อนโมดูลแอดแวร์ภายใต้หน้ากากของแอปและบริการที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งหมายถึงกิจกรรมของแอปปลอมอาจเพิ่มความรุนแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เรากล่าวถึงไปว่ามีเหยื่อหหลายร้อยเพียงแค่ไม่กี่วัน ดังนั้นเราขอแนะนำให้ผู้ใช้ไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจากแหล่งไม่น่าเชื่อถือ และควรติดตั้งโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยบนอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงจากความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้" ไอกอร์ โกโลวิน นักวิจัยด้านความปบอดภัย Kaspersky กล่าว

ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Kaspersky สามารถตรวจจับและบล็อกภัยคุกคามที่ไม่ได้เป็นไวรัสอย่าง HEUR:AdWare.AndroidOS.Mobidash ได้ เซียง เทียง (Yeo Siang Tiong) ผู้จัดการทั่วไปของแคสเปอร์สกี ได้ให้ความเห็นว่า อีกหนึ่งแอปที่กำลังนิยมและเป็นไวรัลในขณะนี้ ที่กำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ที่เห็นในทุกโซเชียลมีเดียซึ่งในยุคนี้ผู้ใช้ต่างร่วมใช้บริการเพราะสนุกและอยู่ในกระแส ซึ่งอาจเรียกได้ว่า FOMO ที่แปลว่ากลัวที่จะตกเทรนด์ โดยที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือระมัดระวังต่อการอนุญาตการเข้าถึงของแอปนั้น ๆ

จากผลการวิจัยก่อนหน้านี้ของเรา ที่ได้เปิดเผยว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ 63% ไม่อ่านข้อตกลงหรือสัญญาใด ๆ และ 43% ก็จะเลือกตกลงในทุกเงื่อนไขของข้อตกลงของแอปนั้น ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปต่าง ๆ โดยการสำรวจนี้ได้จัดทำขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน เราเชื่อว่าผลการวสำรวจนี้ยังคงเป็นจริงต่อพฤติกรรมด้านดิจิทัลของผู้บริโภคในปัจจุบันเช่นกัน โดยทั่วไปการดาวน์โหลดแอปใหม่ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด

อันตรายจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ใช้อนุญาตให้แอปเหล่านี้เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลติดต่อ รูปภาพ ข้อความส่วนตัว และอื่น ๆ ซึ่งการกระทำเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่ถูกกฎหมายที่ผู้ผลิตแอปสามารถทำได้แม้แต่การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับก็ตาม เมื่อข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้ได้ถูกเข้าถึงหรือโดนขโมยแอปไวรัลเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งหลบซ่อนหรือทางหนีที่พวกแฮกเกอร์สามารถแพร่กระจายไวรัสที่เป็นอันตรายได้นั่นเอง ถือเป็นสถานการณ์หนึ่งที่พวกเรา Kaspersky ต้องหลักเลี่ยง เราแนะนำให้ผู้ใช้ออนไลน์ทั้งหลายควรจะระมัดระวังและรอบคอบกับทุกอย่างที่กำลังทำในกิจกรรมบนอินเตอร์เน็ต รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆโดยมีข้อพึงกระทำพื้นฐาน ดังนี้

- ดาวน์โหลดเฉพาะแอปจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น อ่านรีวิวและการจัดอันดับ (ratings) ของแอปนั้น ๆ

ด้วย

- เลือกดาวน์โหลดแอปเพื่อติดตั้งบนอุปกรณ์ของคุณอย่างรอบคอบ

- อ่านรายละเอียดของข้อตกลงอย่างละเอียด

- ระมัดระวังต่อรายการการขออนุญาตการเข้าถึง ที่แอปนั้น ๆ ร้องขอ

- หลีกเลี่ยงการกด next หรือ ถัดไป ในระหว่างการติดตั้งแอป

- เพื่อมั่นใจถึงความปลอดภัยขั้นสูง ควรติดตั้งโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของคุณ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4