มหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ BIDC 2019

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๑
ประสบความสำเร็จด้วยดี Bangkok International Digital Content Festival 2019 (บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัลคอนเทนต์ เฟสติวัล) เป็นการผนึกความร่วมมือของ 3 หน่วยงานภาครัฐ ได้แก่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) (TCEB) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับภาคเอกชน LINE CREATORS MARKET โดย บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัดและ5 สมาคมทางด้านดิจิทัลคอนเทนท์ไทย ประกอบด้วย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) และ สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนโดยได้รับเกียรติจาก นายจักรินทร์ โกมลสิริ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้แทนภาครัฐ และประธานกล่าวเปิดงานBangkok International Digital Content Festival 2019ณ แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ ปาร์ค

ภายในงานนายนพ ธรรมวานิช ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรมสมาคมด้านดิจิทัลคอนเทนต์ไทย และคณะจัดงานกล่าวว่า "BIDC 2019 ในครั้งนี้ อยู่ภายใต้แนวคิดDigital Co-creationซึ่งสื่อถึงการผนึกพลังความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม เสมือนจิ๊กซอร์ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล คอนเทนต์ให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยมีภาครัฐเป็นฟันเฟืองในการสนับสนุนและส่งเสริมด้านเครือข่ายในต่างประเทศ สำหรับภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลฯ มาเติมในส่วนของการคิดและพัฒนาชิ้นงานในสาขาต่างๆ"

ทั้งนี้ BIDC 2019 ได้จัดขึ้น 3 วัน มีกิจกรรมเพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ในสาขา Animation & Visual Effects, Emerging Technology & Education, Thai Character & Licensing, E Learning, Gameโดยได้จัดการเจรจาธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ไทย และ ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ชั้นนำจากทั่วโลกโดยเข้าร่วมกว่า 39 บริษัทจาก 12 ประเทศ อาทิ บริษัท วอลล์ดีสนีย์, CCTV Animation สถานีโทรทัศน์รายใหญ่ที่มีผู้รับชมมากที่สุดในจีน, Bandai Namco Studios และ Grasshopper Manufacturing ทีมพัฒนาเกม LET IT DIE เป็นต้น และมีผู้ประกอบการไทย 67 ราย

และการสัมมนา รวม 9 หัวข้อ โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์อาทิ Animation Keynote : Mr. Shuzo John Shiota ซีอีโอ ของ Polygon Pictures Inc. เป็นสตูดิโอที่ผลิตผลงานด้าน 3DCG จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเคยได้รับรางวัล Emmy Award producer กับผลงาน Ajin Blame! และ Godzilla trilogyและในหัวข้อ VTuber, a new digital form of performance originated from Asia วิทยากรท่านนี้บินมาจากไต้หวัน Mr. Christopher Chen, Chairman of Taiwan V Tuber Association มาพูดถึงปรากฏการณ์ Virtual Youtuber ที่ใช้ตัวละครที่เป็น Virtual แทนคนแสดงจริง ซึ่งกำลังเป็นกระแสนิยมไปทั่วเอเชียรวมถึงได้พบกับคาแรคเตอร์ครีเอเตอร์ตัวจริงเสียงจริง สมาย-ลลิดา ธนานุประดิษฐ์ Stickers Creator / illustrator, LINE CREATORS MARKET เจ้าของคาแรคเตอร์ คุณหมีกับเจ้าเหมียว วันนี้ เธอมีความพร้อมมาปันประสบการณ์บนเวที BIDC 2019 ทั้งในเรื่องจุดเริ่มต้นของการสร้างคาแรคเตอร์เทคนิคสร้างสรรค์เรื่องราว วิธีต่อยอดไปเป็นสินค้า และได้ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก ธิติกุล วรชาติ (Eddy) Chief Technology Officer ที่ RiFF studio มาเปิดโลกใหม่ให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้นกับ Beyond Reality ซึ่งเป็นรูปแบบของเทคโนโลยีล่าสุดที่ต่อจาก AR และ VR ฯลฯและเป็นประจำทุกปี มีการมอบรางวัลดีเด่นประจำปีในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ "BIDC Awards"กว่า 25 รางวัล ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่มีผลงานโดดเด่นในรอบปี รวมถึงการจัดแสดงผลงาน (Showcase)จากบริษัทชั้นนำของไทยและเหล่าครีเอเตอร์รุ่นใหม่ ซึ่งถือได้ว่า BIDC 2019 เป็นงานมหกรรมแสดงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของประเทศไทย

นายจักรินทร์ โกมลสิริ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้แทนภาครัฐ และประธานกล่าวเปิดงาน "Bangkok International Digital Content Festival 2019" จัดโดย 3 ภาครัฐ DITP, TCEB, DEPA ร่วมกับภาคเอกชน LINE CREATORS MARKET และภาคอุตสาหกรรม5 สมาคมด้านดิจิทัลคอนเทนต์ไทยTACGA, DCAT, e-LAT, BASA, TGA

งานมหกรรมแสดงศักยภาพและความพร้อมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ณ แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ ปาร์ค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้