บทสัมภาษณ์ Frank Azor, Chief Architect of Gaming Solutions, AMD

อังคาร ๒๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๖
เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Frank Azor ผู้ร่วมก่อตั้ง Alienware เข้าร่วมงานกับ AMD ในตำแหน่ง Chief Architect of Gaming Solution มีหน้าที่หลักคือการออกแบบและกำหนดความชัดเจนของนวัตกรรมรวมถึงกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเกม โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญาที่ AMD เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

แฟรงก์ร่วมงานกับ Alienware ในตำแหน่งวิศวกร และต่อมาดำรงตำแหน่งบริหารด้านการขายและการตลาด โดยใช้เวลาสองทศวรรษในการนำ Alienware สู่ความสำเร็จในวันนี้ หลังจากประสบความสำเร็จในการรวม Alienware เข้ากับ Dell แล้ว แฟรงก์ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อทำหน้าที่ในตำแหน่งรองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Dell ดูแลแบรนด์สินค้าและธุรกิจระดับพรีเมี่ยม ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ XPS, Alienware และ G-Series

ในระยะแรกที่แฟรงก์มาร่วมงานกับ AMD แฟรงก์ใช้เวลากับการปรับตัวเข้ากับตำแหน่งใหม่ หลายคนสงสัยว่าด้วยประสบการณ์ด้านเกมที่ยาวนาน แฟรงก์จะมีแผนอะไรบ้างสำหรับ AMD และบทบาทใหม่ของเขาใน AMD จะเปลี่ยนแผนกผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับเกมของ AMD ไปอย่างไร หลังจากที่หาเวลาสนทนากับแฟรงก์ เขาได้พูดคุยถึงตำแหน่งใหม่นี้ว่ามีความหมายสำหรับเขาอย่างไร ทำไมเขาถึงรู้สึกว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง อะไรคือสิ่งที่มีความหมายสำหรับบริษัท และความคาดหวังสำหรับอนาคตของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับเกมของ AMD

หลังจากทำงานมา 21 ปีที่ Alienware ทำไมต้องเป็น AMD และต้องเป็นตอนนี้

ผมเชื่อว่าผมได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีผลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวกับ PC Gaming ด้วยการทำงานร่วมกับ System Integrator ทั้งที่ Alienware ตอนยังเป็นบริษัทเอกเทศ และต่อมาในฐานะ OEM ที่ Dell หลังจากที่ Dell ซื้อ Alienware

ผมมีความคิดที่ยิ่งใหญ่ และความคิดนี้จะเป็นจริงได้ขึ้นกับบริษัทที่เป็นเจ้าของ Ecosystem ด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP) แบบครบวงจรทั้ง CPUs, GPUs, APUs, ชิปเซ็ตและซอฟต์แวร์ AMD เป็นเพียงบริษัทเดียวที่จะตอบโจทย์นี้ ที่มี IP ประสิทธิภาพสูงในปัจจุบันที่เป็นหัวใจสำคัญด้านการออกแบบ สามารถนำไปใช้ได้กับทุกส่วนของฮาร์ดแวร์ด้านเกม ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์, เครื่องเกมคอนโซล, เกมบนระบบคลาวด์ และบนโทรศัพท์มือถือ

ทีมงานที่ AMD เปิดโอกาสให้ผมมองเห็นภาพอุตสาหกรรมและผลประโยชน์ที่พวกเขาจะนำไปให้กับเหล่านักเล่นเกม และพวกเขาทำให้ผมนำเสนอสิ่งเหล่านี้ได้ มันเป็นโอกาสพิเศษสำหรับพวกเราทุกคน และเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่ล้วนทราบดีว่า AMD ในฐานะผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีนำเสนอสิ่งที่ยอดเยี่ยมนี้ให้กับพวกเขา และผมแทบทนรอไม่ได้ที่จะนำเสนอให้พวกเขาเห็นถึงผลงานชิ้นต่อไปที่เรากำลังทำอยู่

Chief Architect of Gaming Solutions เป็นตำแหน่งที่มีเอกลักษณ์ - มีที่มาจากไหน? และหมายถึงอะไรในแง่ของงานที่คุณจะต้องทำ?

บทบาทหน้าที่ของผมที่ AMD และต่อวงการเกมเป็นงานที่มีความเฉพาะ และเป็นครั้งแรกที่มีตำแหน่งนี้ในหลากหลายบริบทด้วยเหตุผลนานาประการ ในเบื้องต้นเราไม่ชัดเจนว่าควรเป็นตำแหน่งอะไร แต่ในที่สุดเราก็ตัดสินใจว่าเป็นตำแหน่ง Chief Architect of Gaming Solutions

บทบาทสำคัญของ Chief Architect of Gaming Solutions คือดูแลลิขสิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นข้อมูลลับของ AMD ดังนั้นผมจึงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มากนัก ผมบอกได้เพียงว่า คุณคาดหวังได้เลยว่า สิ่งสำคัญที่สุด และทุกสิ่งที่ทีมผมที่ AMD และผมจะทำเพื่อพลิกโฉมและสร้างสรรค์เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์เป็นอันดับแรก

วิสัยทัศน์ของคุณสำหรับ AMD Gaming คืออะไร?

สิ่งที่ผมสามารถบอกได้ในขณะนี้ คือไม่มีบริษัทใดที่ทุ่มเทให้กับผู้เล่นเกมมากไปกว่า AMD

AMD ทุ่มเทให้กับระบบต่างๆ ด้านเกมมิ่งมากกว่าบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรม – คุณจะเห็นได้จากธุรกิจเครื่องเกมคอนโซล, คอมพิวเตอร์, เกมบนระบบคลาวด์ รวมถึงข้อตกลงล่าสุดของเราที่ประกาศกับ Samsung เพื่อก้าวเข้าสู่เกมบนมือถือต่อไป

AMD มีความโดดเด่นในฐานะที่เป็นผู้มี IP Ecosystem ที่ครอบคลุมที่สุดและดึงดูดใจเหล่าผู้เล่นเกมอย่างมาก และเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ให้บริการด้าน IP การเล่นเกมทุกรูปแบบที่เรารู้จักในปัจจุบัน จึงทำให้เรามีโอกาสไร้ขีดจำกัดในการพัฒนาประสบการณ์ด้านการเล่นเกมผ่านชุดเครื่องมือที่บริษัทอื่นไม่มี

วิสัยทัศน์ของผม คือการใช้ประโยชน์จากความสำเร็จและนำทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดที่ AMD เป็นเจ้าของมาช่วยให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตผ่านนวัตกรรมที่มีเพียง AMD เท่านั้นที่จะส่งมอบให้กับเหล่าผู้เล่นเกมได้

มีอะไรบ้างที่ทำให้คุณตื่นเต้นเป็นพิเศษในการเริ่มต้นบทบาทใหม่ของคุณ?

สิ่งที่ยากที่สุดของผมในการตัดสินใจร่วมงานกับ AMD คือการที่ผมต้องทิ้งครอบครัวของผมที่ Alienware และ Dell พวกเราทุกคนที่นั่นผ่านช่วงเวลาอันเหลือเชื่อและการประสบความสำเร็จร่วมกันอย่างยาวนาน และพวกเขาก็เป็นทีมที่สุดยอดเหลือเชื่อจริงๆ

ผมเคยวิตกว่า เมื่อมาที่ AMD ผมอาจจะไม่พบครอบครัวแบบเดียวกับที่ Alienware and Dell แต่เพียงไม่กี่สัปดาห์ที่ผมมาอยู่ที่นี่ ก็พบว่าผมกังวลไปโดยใช่เหตุ ทีมงาน AMD สุดยอดมากๆ เพื่อนร่วมงานเจ๋งและฉลาดสุดๆ พวกเขาต้องการที่จะชนะและเต็มใจทำงานหนักอย่างชาญฉลาดและนานเท่าที่จำเป็นต้องทำ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นวัฒนธรรมในการทำงานที่ผมคุ้นเคยดี และผมยินดีมากที่ได้พบและได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีที่นี่

คุณสามารถบอกเราถึงโครงการปัจจุบันที่กำลังทำอยู่ได้หรือไม่ว่ามีอะไรบ้าง? พอจะแบ่งปันสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ให้ทราบได้ไหม?

ผมเพิ่งเริ่มงานได้ไม่กี่สัปดาห์ ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ขณะนี้พยายามเรียนรู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเท่าที่ทราบมันจะเป็นโครงการที่น่าตื่นเต้นที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา รวมไปถึงโครงการที่เราได้ประกาศความร่วมมือกับพันธมิตร เช่น Microsoft, Sony, และ Google ไปแล้วและที่ยังไม่ได้ประกาศออกมา ซึ่งล้วนแล้วแต่ยอดเยี่ยมทั้งสิ้น

การได้ทำงานกับบริษัทและผู้คนที่สุดยอดอย่างนี้ ผมถือเป็นสิทธิพิเศษที่เหลือเชื่อและมันก็เกินความคาดหมายทั้งหมดของผมจริงๆ

คุณจะนำความรู้และประสบการณ์ก่อนหน้านี้มาใช้กับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ตอนนี้อย่างไร?

ผมกำลังเรียนรู้ว่าการออกแบบและพัฒนาชิ้นส่วนซิลิคอนและซอฟต์แวร์ด้านการสนับสนุนต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและยากมากๆ ในฐานะที่ทำงานด้านชิ้นส่วนซิลิคอนมาโดยตลอดจนถึงตอนนี้ ผมไม่เคยรู้สึกยินดีเท่ากับสิ่งที่ผมได้เรียนรู้เบื้องหลังอยู่ขณะนี้

การมีทีมที่มีความสามารถพิเศษ ที่ทำงานหนักและชาญฉลาดเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากจริงๆ ดังนั้น ตอนนี้ผมก็แค่ฟังและเรียนรู้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกวันที่ผมกลับบ้านพร้อมด้วยความรู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่ผมเรียนรู้ในขณะเดียวกันก็จะรู้สึกคล้ายจะปวดหัวจากข้อมูลใหม่ๆ ที่ผมได้รับ

ผมรักที่จะเรียนรู้มันนะ และผมกำลังเรียนรู้อะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด

ในฐานะที่คุณเป็นนักเล่นเกมตัวยง ตอนนี้คุณกำลังเล่นเกมอะไรอยู่?

ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมไม่ได้เล่นเกมอะไรมากนัก เพราะว่ากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนงานใหม่ แต่ผมสัญญากับลูกๆ ไว้แล้วว่าเราจะเล่น Fortnite กันในช่วงสุดสัปดาห์นี้

นอกจากนั้น ผมเล่น Cities Skyline มันเก่าแล้วล่ะ แต่เป็นหนึ่งในเกมโปรดของผมเลย ผมตื่นเต้นกับเกม Age of Empires 4 มากๆ ตอนนี้ผมเลยเอาเกม Age of Empires 3 มาเล่นรอต้อนรับ Age of Empires 4

ระบบ Ecosystem แบบครบวงจรที่ช่วยให้คู่ค้าสามารถสร้างระบบของ AMD ที่มีประสิทธิภาพสูงได้อย่างสมบูรณ์ และจะมีแต่สิ่งที่ดีขึ้นสำหรับผู้เล่นเกมที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ AMD วัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมที่แข็งแกร่ง จะช่วยผลักดันเทคโนโลยีใหม่ๆ และนวัตกรรม ของฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเล่นเกมของ AMD การมีแฟรงก์มากุมบังเหียนการบริหารในเวลานี้ อนาคตของแผนกนี้ ย่อมสดใสเจิดจ้าอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน