เอ็ตด้า เผยโฉมผู้ชนะจากการแข่งขัน Thailand CTF Competition 2019 พร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทยสู่เวทีอาเซียนและเวทีโลก

พฤหัส ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๔๗
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดตัวพร้อมมอบรางวัลแก่สุดยอดฝีมือไซเบอร์ซีเคียวริตี้เลือดใหม่ ที่ชนะเลิศจากเวทีการแข่งขัน Thailand CTF Competition 2019 เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมการแข่งขัน CTF ระดับอาเซียนในงาน Cyber SEA Game 2019 กับอีก 9 ชาติอาเซียนในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมทั้งมีโอกาสไปร่วมแข่งขันระดับโลกในงาน Security Contest 2019 หรือ SECCON 2019 ณ ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า กล่าวว่า การจัดงาน Thailand CTF Competition หรือ Capture The Flag นับเป็นอีกกลยุทธ์ในการกระตุ้นอุตสาหกรรมความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ไทยให้ตื่นตัว ทั้งผู้ร่วมแข่งขัน หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป เป็นเวทีส่งเสริมและต่อยอดให้คนรุ่นใหม่เห็นถึงศักยภาพของตนเอง รวมทั้งเป็นแรงผลักดันสำคัญในการสร้างผลงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้กับประเทศ โดยเอ็ตด้าเป็นเจ้าภาพจัดมาเป็นประจำตั้งแต่ปี 2558 ตามพันธกิจขององค์กรที่มีหน้าที่ช่วยให้คนไทยทำธุรกรรมออนไลน์และอีคอมเมิร์ซได้อย่างมั่นคงปลอดภัยเพื่อโอกาสและชีวิตที่ดีกว่า โดยการแข่งขันจะมุ่งส่งเสริมการเรียนรู้และผลิตบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเตรียมพร้อมให้คนไทยก้าวสู่สายอาชีพด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่ยังมีอยู่จำกัด ไม่เพียงพอกับการเติบโตของธุรกิจและตลาดแรงงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับการแข่งขันในปี 2562 นี้ ยังคงได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 15-29 ปี ที่สนใจสมัครเข้าร่วมถึง 99 ทีม (ทีมละ 4 คน) รวม 396 คน การแข่งขันแบบออนไลน์รอบสุดท้ายจัดขึ้นเมื่อ 21-22 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ในรูปแบบ Jeopardy (เจพาร์ดี) คือ การแข่งกันหาคำตอบที่ซ่อนอยู่ในโจทย์ให้สำเร็จภายใน 24 ชั่วโมง โดยมีโจทย์ทั้งหมด 19 ข้อ คะแนนรวม 3,050 คะแนน ในโจทย์แต่ละข้อจะมีคะแนนที่แตกต่างกัน และมีคะแนนพิเศษสำหรับทีมแรกที่สามารถตอบได้อีกด้วย

"แนวโน้มของผู้ที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันมีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ในแต่ละปีเราจะได้เห็นความสามารถของผู้เข้าแข่งขันที่มีการพัฒนาตัวเอง ใช้ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาโจทย์ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แบบรอบด้าน ทั้งเชิงรุกและเชิงรับทางเทคนิคคอมพิวเตอร์เพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด และทำเวลาได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ " สุรางคณา กล่าว

นอกจากนี้ เอ็ตด้ายังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากพาร์ตเนอร์ไอทีชั้นนำ ได้แก่ ACinfotec, RSA, G-Able และ Trend Micro ทำให้โจทย์ในการแข่งขันปีนี้มีความครบเครื่อง ท้าทาย และหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโจทย์เกี่ยวกับการถอดรหัสภาษาคอมพิวเตอร์ การพิสูจน์หลักฐานดิจิทัล การทำวิศวกรรมย้อนกลับ และการหาช่องโหว่ของเว็บไซต์และโปรแกรม พร้อมมอบของรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท แก่ทีมผู้ชนะใน

3 อันดับแรกอีกด้วย

บรรยากาศการมอบรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศการแข่งขัน Thailand CTF Competition 2019 เป็นไปด้วยความอบอุ่น อบอวลด้วยมิตรภาพของคนรุ่นใหม่ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ โดยทีมที่ชนะเลิศได้แก่ ทีม 555+ ด้วยคะแนนสูงถึง 2,070 แต้ม ได้รับประกาศนียบัตร โล่รางวัล เครื่องเล่นเกม Play Station 4 พร้อมเกม จำนวน 2 ชุด และเครื่องเล่นเกม Nintendo Switch พร้อมเกม จำนวน 2 ชุด ซึ่งทีม 555+ จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยก้าวสู่เวทีการแข่งขัน"Cyber SEA Game" ในระดับอาเซียน ที่จะจัดระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2562 ณ ศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (ASEAN-Japan Cybersecurity Capacity Building Centre) หรือศูนย์ AJCCBC และทีม 555+ ชนะผ่านการแข่งขันนี้ก็จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลกในงาน Security Contest 2019 หรือ SECCON 2019 ณ ประเทศญี่ปุ่นในเดือนธันวาคม 2562 ต่อไป ขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีม going_to_japan ได้คะแนนไป 1,980 แต้ม ได้รับประกาศนียบัตร โล่รางวัล เครื่องเล่นเกม Nintendo Switch จำนวน 4 ชุด และรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ทีม 0xDD ได้คะแนนไป 1,750 แต้ม ได้รับประกาศนียบัตร โล่รางวัล และหูฟัง Bose Noise-Masking Sleepbuds จำนวน 4 ชุด

เมธาสิทธิ์ รินทร หนึ่งในสมาชิกทีม 555+ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณเอ็ตด้า และสปอนเซอร์ทุกท่านที่ให้โอกาสพวกเราได้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถและพัฒนาตัวเองในการเป็นคนไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่ดี รู้จักการทำงานเป็นทีม วางแผน คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ บนเวทีการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ที่มีค่าที่สุดในด้านจิตใจ เพราะถือเป็นรางวัลสำคัญของทีม ที่ร่วมกันฝ่าฝันจนประสบความสำเร็จและจะช่วยกันเตรียมความพร้อมในการแข่งขันระดับ Cyber SEA Game เพื่อเติมความฝันในการมุ่งสู่การเป็นนักไซเบอร์ซีเคียวริตี้ชั้นนำต่อไป

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวการแข่งขัน Cyber SEA Game และ Security Contest 2019 ได้ที่ https://www.thaicert.or.th/ และ https://www.etda.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้