ทวิตเตอร์ ร่วมกับ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย เปิดตัวบริการแจ้งเตือน #ThereIsHelp ป้องกันการฆ่าตัวตายและการทำร้ายตนเอง

ศุกร์ ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๙
ทวิตเตอร์ ร่วมมือกับ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย (@Samaritans_Thai) เปิดตัว บริการแจ้งเตือน #ThereIsHelp เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายและการทำร้ายตนเองในประเทศไทย สืบเนื่องในจากวันสุขภาพจิตโลก

#ThereIsHelp เป็นบริการแจ้งเตือนบนทวิตเตอร์ที่มีบริการผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจิตให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือผู้ที่มีปัญหา สุขภาพจิต และพยายามทำให้กลุ่มคนเหล่านี้กล้าที่จะบอกเล่าปัญหาและขอความช่วยเหลือในยามต้องการ

เมื่อมีการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับคำว่า "ฆ่าตัวตาย" หรือ "ทำร้ายตนเอง" บนทวิตเตอร์ในประเทศไทย โดยจะมีการแจ้งเตือนเป็น ภาษาไทยปรากฎในผลการค้นหาเพื่อเป็นการทำให้กลุ่มผู้มีความเสี่ยงกล้าขอความช่วยเหลือ โดยในการแจ้งเตือนจะมีเบอร์ติดต่อ ของสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย (@Samaritans_Thai) และเบอร์ติดต่อสายด่วนของกรมสุขภาพจิต (@PR_dmh)

ทวิตเตอร์ได้พยายามทำให้ #ThereIsHelp เข้าถึงคนที่คิดจะทำร้ายตนเองหรือฆ่าตัวตายในตลอดระยะเวลาเกือบสองปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้มีการให้บริการแจ้งเตือน #ThereIsHelp ใน 17 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, บราซิล, เบลเยียม, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ฟิลิปปินส์, สเปน, สวีเดน, สิงคโปร์, ไทย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และมีแผนขยายความช่วยเหลือนี้เพิ่มเติมในอนาคต

จากความร่วมมือนี้ ทวิตเตอร์ยังได้มอบ #AdsForGood ให้กับสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย (@Samaritans_Thai) เพื่อช่วยให้ข้อความเหล่านี้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีปัญหาได้มากขึ้น

วันสุขภาพจิตโลกเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการฆ่าตัวตาย เนื่องจาก ข้อมูลจากองค์การ อนามัยโลกระบุว่า ทุกปีจะมีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายเกือบ 800,000 คน หรือมีผู้ที่ฆ่าตัวตาย 1 คน ทุกๆ 40 วินาที และ การฆ่าตัวตายเป็นสาเหตุอันดับสองของการเสียชีวิตของคนที่มีอายุระหว่าง 15-29 ปี ทั่วโลก

ทวิตเตอร์เชื่อว่า การให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องของสุขภาพจิต ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทวิตเตอร์ตระหนักถึงมีบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบในการช่วยสร้าง ความมั่นใจให้ผู้คนในการเข้าถึงและได้รับความช่วยเหลือในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการมากที่สุด

ถึงแม้การป้องกันการฆ่าตัวตายเป็นเรื่องยาก แต่เราเชื่อว่าการที่ได้เห็นและได้ยินเสียงของคนที่กำลังต่อสู้กับสุขภาพจิตของตนเอง คือสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้พวกเขาได้รับความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ในขณะเดียวกัน หลายๆ ชุมชนบนทวิตเตอร์คือแหล่งรวมกำลังใจที่ดีและเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชุมชนเหล่านี้ให้กำลังใจคนที่กำลังต่อสู้กับจิตใจเพื่อที่จะไม่ทำร้ายตนเองและกล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่ง หันมาใช้ทวิตเตอร์ในการสร้างการตระหนักรู้ถึงการให้บริการที่สำคัญต่าง ๆ และเพื่อเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ทวิตเตอร์มองเห็นทั่วโลกและเห็นได้ว่ามีผู้ให้บริการทางด้านสุขภาพจิตทั่วโลก กำลังใช้การสื่อสารทางทวิตเตอร์ในการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของสังคมที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะการเข้าถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่น เห็นได้ชัดว่าองค์กรทางด้านสุขภาพจิตให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลและแพลตฟอร์มทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงวิธีการสื่อสารของคนในสังคมยุคปัจจุบัน

ทวิตเตอร์มี แบบฟอร์มการรายงานเฉพาะ ที่จัดทำขึ้นสำหรับคนกำลังคิดฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเอง และมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ คอยตรวจสอบรายงานเหล่านี้ เมื่อไหร่ที่ได้รับรายงานว่ามีคนกำลังคิดฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเอง จะมีการติดต่อไปหาผู้ที่ได้ส่ง รายงานนั้น และแจ้งให้พวกเขาทราบว่ามีคนกำลังห่วงใยอยู่ ตลอดจนแจ้งว่า พวกเขากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง เราจะให้ความช่วยเหลือทั้งทางออนไลน์และโทรศัพท์สายด่วน รวมถึงพยามทำให้พวกเขากล้าขอความช่วยเหลือในยามที่ต้องการ

บนทวิตเตอร์มีข้อมูลเกี่ยวกับความช่วยเหลือที่ Help Centre ให้กับผู้ที่กำลังมีความคิดจะฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตนเอง และผู้ที่ เป็นห่วงว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นอาจจะกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอีกด้วย ทั้งนี้ เราเชื่อว่า #ThereIsHelp และอีกหลายความร่วมมือของ ทวิตเตอร์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิตจะมีคุณค่าต่อความพยายามและไม่หยุดยั้งในการแก้ไขปัญหาร้ายแรงนี้ได้ มาช่วยกันป้องกันตั้งแต่วันนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4