ตามไปดูมหกรรมผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 2562 เปิดเวทีเรียนรู้“สื่อสารสร้างสรรค์ สังคมทันสื่อ”

อังคาร ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๕๓
ถือว่าเป็นอีกงานใหญ่สำหรับแวดวงคนทำงานสื่อ เมื่อกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดงานมหกรรมผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ปี 2562 ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด "สื่อสารสร้างสรรค์ สังคมทันสื่อ" เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ผลิตสื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณปี 2561 ของกองทุนฯ พร้อมทั้งส่งต่อแรงบันดาลใจไปยังผู้ที่สนใจอยากเข้ามาเสนอโครงการหรือกิจกรรมในปีต่อๆ ไป ตลอดจนสร้างความรู้ในการใช้สื่ออย่างเท่าทันแก่นักศึกษาและประชาชนที่สนใจงานด้านสื่อ

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มาเป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 2562" หรือ Thai Media Fund Day 2019 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวเปิดงานว่า "การนำผลงานของภาคีเครือข่ายที่ร่วมขับเคลื่อนงานกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์มานำเสนอในงานมหกรรมผลงานสื่อฯ ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งต่อวงการผู้ผลิตสื่อและสังคมโดยรวม โดยผู้ที่สนใจจะได้รับรู้ถึงภารกิจของกองทุนฯ และได้เรียนรู้เทคนิคเกี่ยวกับการผลิตและให้แรงบันดาลใจ กระตุ้นการต่อยอดพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ไปพร้อมกัน"

ทางด้าน นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า "ในงานมหกรรมผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ครั้งนี้ ได้นำผลงานและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ของผู้ได้รับทุนในปีงบประมาณ 2561 มาให้ได้ชมกัน ทั้งการแสดงบนเวที ตัวอย่างภาพยนตร์ผลิตจากวรรณกรรม เบื้องหลังงานภาพยนตร์สารคดี ผ่านการเสวนาและพูดคุยกับผู้ผลิตสื่อที่เผยให้เห็นทั้งแรงบันดาลใจและอุดมการณ์ รวมทั้งความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์สื่อที่มีประโยชน์ต่อประชาชน เรื่อยไปจนถึงผลงานวิจัยที่ขับเคลื่อนสังคม ทั้งหมดนี้คือ ผลลัพธ์ของการผลิตงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่กองทุนฯ พร้อมส่งเสริมและขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

กิจกรรมและการแสดงในมหกรรมผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 2562 นั้น หากแบ่งแยกย่อยออกเป็นส่วนๆ เราสามารถแยกได้ออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรกคือ สื่อศิลป์สร้างสรรค์ ช่วงกลาง คือ สร้างสังคมทันสื่อ และช่วงสุดท้าย คือ นวัตกรรมสื่อ 4.0 โดยประเดิมเปิดงานโหมโรงด้วยการแสดงประชันระนาดจาก โครงการระนาดเอกทางเปลี่ยน ที่ใส่ความร่วมสมัยมาในทุกรายละเอียด ตั้งแต่การทาหน้าขาวและดำบนใบหน้าของทั้งสองทีมคู่แข่ง เรื่อยไปจนถึงกลเม็ดการตีระนาดที่ฉีกแนวขนบ ทว่าน่าสนุกตลอดทุกบทเพลงที่เหล่าเยาวชนเกือบ 20 ชีวิตออกมาประชันกัน ก่อนตามด้วยการแสดงน่ารักๆ ที่หาดูได้ยากจากชนเผ่าอาข่าและลาหู่ จากโครงการนิเวศสื่อพื้นบ้านสู่นวัตกรรมสื่อดิจิทัลออนไลน์ ที่สะท้อนเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตและความเป็นสังคมเกษตรที่เผยออกมาในทุกท่วงท่าที่ทุกคนร่ายรำออกมาบนเวทีได้อย่างน่าประทับใจ

ในส่วนของการทอล์คสดบนเวทีในช่วง "สื่อศิลป์สร้างสรรค์" ทีมงาน โครงการศิลป์ สร้าง สื่อ ส่งอาจารย์โอชนา พูลทองดีวัฒนา หัวหน้าภาควิชาทฤษฎีศิลป์ และ รศ. สุธี คุณาวิชยานนท์ อดีตหัวหน้าภาควิชาทฤษฎีศิลป์ จากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาร่วมกันพูดคุยถึงการสร้างสรรค์งานศิลปะ 15 ชิ้นจาก 15 ศิลปินต้นแบบที่ถ่ายทอดผลงานที่สะท้อนทั้งวิถีชีวิต ศาสนา ธรรมชาติ มุมมองทางสังคม ประเด็นสิ่งแวดล้อม ตลอดจนตัวตนของศิลปินออกมาผ่านงาน แล้วใช้งานนั้นเป็นสื่อหรือตัวเชื่อม แล้วขยายความเป็นสื่อปลอดภัยในอีกช่องทางหนึ่งถึงผู้ชมในขณะที่ทีมงานผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดี "วาฬบอกที" ที่นำทีมโดย แดง - ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์

ผู้กำกับภาพมือทองที่มีผลงานจากภาพยนตร์ดังมากมาย พาทีมงานมาบอกเล่าเรื่องราวความมุ่งมั่นต่อการอนุรักษ์วาฬในประเทศไทยให้ทุกคนฟังว่า "ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความสงสัยและคำถามของผมเองว่า ในประเทศไทยมีวาฬอยู่หรือเปล่า เพราะลองค้นหาข้อมูลในกูเกิ้ล เราจะเจอแต่ฉลามวาฬ นั่นคือจุดเริ่มต้นให้ผมทำเว็บไซต์ thaiwhales.org ขึ้นมาเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แล้วก็ออกเรือไปสำรวจเพื่อตอบข้อกังขานี้ ซึ่งต้องขอบคุณทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้วยที่ให้ทุนสนับสนุน ทำให้พวกเราสามารถนำฟุตเทจที่ถ่ายเก็บไว้อย่างต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา นำมาตัดต่อเป็นสารคดีความยาว 3 ตอนที่สื่อเรื่องราวของวาฬและการอนุรักษ์วาฬให้คนไทยได้ดูกัน อย่างตอนที่เราไปพบว่ามีถุงพลาสติกอยู่ในตัววาฬ 80 ชิ้นตั้งแต่หลอดอาหารไปจนถึงกระเพาะ มันสะท้อนเลยว่า ในทะเลของเราเป็นอย่างไร และถ้าเราไม่ช่วยกันดูแล มันจะส่งผลกระทบกับเราได้ในที่สุด การอนุรักษ์วาฬที่จริงแล้วก็คืออนุรักษ์พวกเราเอง" ในช่วง "สร้างสังคมทันสื่อ" มีโครงการที่น่าสนใจอยู่หลายโครงการ อาทิ รายการโทรทัศน์ชุด "ฉงน ฉงาย สองควายช่างสงสัย" โดย ครูอ้าว-เกียรติสุดา ภิรมย์ ที่ยกทีมงานผู้สร้างหุ่นมือ เจ้าขุนทอง ปี 2019 ขึ้นไทม์แมชชีนมามอบความสุข ความสนุกสนาน ความอบอุ่น ความรู้ ความรัก ควบคู่คุณงามความดีให้แก่น้องๆ หนูๆ ในปีนี้ ครูอ้าวเล่าว่า "เราหยิบคาแรกเตอร์ฉงนกับฉงายมาจากรายการเจ้าขุนทอง ฉงนกับฉงายเป็นควายสองพี่น้องที่ช่างสงสัย ซึ่งความช่างสงสัยนี่แหละที่จะพาพวกเขาไปพบกับคำตอบที่เด็กๆ สงสัย เช่น เรื่องภาษาไทย ศิลปะ หรือสิ่งแวดล้อม ถ้าเราตั้งคำถาม เราก็จะได้รับคำตอบจากผู้รู้ และได้นำความรู้ที่ได้ไปเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับตัวเอง"

ส่วนช่วงสุดท้าย "นวัตกรรมสื่อ 4.0" ช่วงนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะงานมหกรรมครั้งนี้มีโครงการสื่อสายนวัตกรรมที่น่าฟังมาบอกเล่าเรื่องราว อย่างเช่น ทีมผู้ผลิตภาพยนตร์สุดล้ำอย่าง "โลหิตรำพัน" โดยผู้กำกับ ภาณุเทพ สุทธิเทพธำรง ได้มาร่วมพูดคุยในงานด้วย "ถือว่าเป็นโชคดีครับที่ผมได้ลองเข้ามาขอทุนสนับสนุนจากทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพราะว่าสำหรับภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายภาพเรื่อง "Blood Song: A Silent Ballad" ของศิลปินชาวอเมริกัน Eric Drooker ให้ออกมาเป็นหนังเงียบขาวดำที่ไม่มีบทสนทนา โดยใช้ภาพและดนตรีประกอบในการเล่าเรื่องตลอด 90 นาทีคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้รับทุนสนับสนุนจากที่อื่น ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีมากๆ เพราะการมีกองทุนฯ นี้ทำให้ศิลปินและนักสร้างสรรค์ทั้งหลาย มีโอกาสได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงานที่ทำให้เกิดความแปลกใหม่ขึ้นในเมืองไทย ตอนที่ผมไปฟังแนวคิดของทางกองทุนฯ ที่บอกว่ามีเป้าหมายอยากพัฒนาอุตสาหกรรมด้านสื่อ ด้านมีเดีย และด้านภาพยนตร์ ให้เติบโตขึ้น ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หลายๆ ท่านที่กำลังมองหาช่องทางในการสร้างสรรค์ผลงานของตัวเอง สามารถมาพูดคุยกับทางกองทุนฯ ดูได้ครับ"

สำหรับผู้ที่สนใจจะขอรับทุนสนับสนุนการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จากทางกองทุนฯ หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สามารถดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.thaimediafund.or.th และทางเฟซบุ๊ค กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ https://www.facebook.com/ThaiMediaFundOfficial/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?