Technology Radar ฉบับที่ 21 ของ ThoughtWorks ให้ความสำคัญอย่างมากเกี่ยวกับการเพิ่มความโปร่งใสของ Machine Learning พร้อมแนะนำให้องค์กรมีความเข้าใจกระบวนการทำงานของ Machine Learning ที่เป็นปัจจัยสำคัญก่อนเลือกโมเดลมาใช้

อังคาร ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๗
ThoughtWorks บริษัทที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ระดับโลก ได้รวบรวมและตีพิมพ์ Technology Radar ฉบับที่ 21 ซึ่งเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่รวบรวมจากประสบการณ์การทำงานจริงร่วมกับพาร์ทเนอร์จากทั่วโลกและมีผลต่อวงการเทคโนโลยี โดยตีพิมพ์ปีละสองครั้ง และมีฉบับภาษาไทยให้ดาวน์โหลดด้วย

โดยในแต่ละฉบับจะครอบคลุม 4 หัวข้อหลักได้แก่ เทคนิค เครื่องมือ แพลตฟอร์ม และภาษาและเฟรมเวิร์ค ว่าอะไรที่ควรนำไปใช้ ควรศึกษา ควรประเมินหรือควรเฝ้าระวัง ซึ่งในฉบับนี้ มีการแนะนำเครื่องมือใหม่ๆ อย่างเช่น What-If และเทคนิคใหม่ๆ เช่น Ethical Bias Testing ที่ทำให้องค์กรเข้าใจMachine Learning ได้ดียิ่งขึ้น และมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับ 10x engineering ว่าได้ผลกับการทำงานของนักพัฒนาซอฟต์แวร์หรือไม่ หรือควรเปลี่ยนมาใช้หลักการเหมือนการบริหารทีมกีฬาแทน และความสำคัญของนโยบายความมั่นคงด้วยโค้ดสำหรับผู้ให้บริการคลาวด์ในช่วงที่มีการแข่งขันอย่างสูง

ดร.รีเบคกา พาร์สันส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยี (Chief Technology Officer) ของThoughtWorks กล่าวว่า "การสามารถอธิบายกระบวนการของ Machine Learning ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดของ Technology Radar ฉบับนี้

เนื่องจากเครื่องมือทาง Machine Learning มีบทบาทต่อชีวิตของทุกๆ คนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่โมเดลหลายอย่างยังไม่สามารถถูกอธิบายในเชิงตรรกะได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นปัญหาเพราะว่า เราควรทราบว่า การตัดสินใจของเครื่องจักรเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง กระบวนการฝึกโมเดลที่ไม่อาจเปิดเผยได้ อาจมีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะเกิดอคติด้านต่างๆ ในโมเดล Machine Learning" เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวThoughtWorks จึงแนะนำให้ผู้บริหารธุรกิจและผู้จัดการด้าน IT ที่ดูแลระบบ Machine Learning เห็นความสำคัญของการเพิ่มความหลากหลายของผู้คนในทีมนักพัฒนาและใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อลดอคติและความเสี่ยง ที่ไม่ได้ตั้งใจในโมเดล Machine Learning

ประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่มีการกล่าวถึงใน Technology Radar ฉบับล่าสุดนี้ ได้แก่

1) การทำความเข้าใจ Black Box ของ Machine Learning:

Machine Learning มีบทบาทในการตัดสินใจหลายเรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้น แต่กระบวนการคำนวณและตัดสินใจเหล่านี้ ยังคงเป็นเรื่องยากต่อการทำความเข้าใจของมนุษย์ ดังนั้นการนำเครื่องมือที่เพิ่มความโปร่งใสมาใช้งาน และสร้างทีมนักพัฒนาที่หลากหลายจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรกระทำ

2) การพัฒนาทีมซอฟต์แวร์ให้เหมือนทีมกีฬา:

แทนที่จะมุ่งเน้นการสร้าง "10x engineers" หรือ "วิศวกร 10 เท่า" ที่เน้นสร้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่โดดเด่นกว่าคนอื่นเพียงคนเดียว และทำงานโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคนอื่น แต่เสนอแนะให้มุ่งเน้นการสร้าง "10x teams" หรือ "ทีม 10 เท่า" ที่รวบรวมคนที่มีทักษะที่แตกต่างให้สามารถร่วมมือกันสร้างนวัตกรรมได้เหมือนทีมกีฬา

3) Cloud: ยิ่งทำมากยิ่งได้น้อย?:

เมื่อผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ต่างมีบริการหลักที่ความสามารถทัดเทียมกัน การแข่งขันจึงขึ้นอยู่กับบริการเสริมต่างๆ ซึ่งหลายรายพยายามเร่งรีบออกบริการใหม่ๆ จำนวนมากสู่ตลาด ทั้งที่การใช้งานยังไม่สมบูรณ์และครอบคลุม ดังนั้นผู้ใช้งานควรระมัดระวังในการเลือกใช้บริการคลาวด์ เนื่องจากแต่ละองค์กรมักมีคุณภาพบริการไม่เท่ากัน

4) การปกป้องห่วงโซ่อุปทานซอฟต์แวร์:

ปัจจุบันระบบการพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นอัตโนมัติมากขึ้น องค์กรจึงควรหลีกเลี่ยงกฎระเบียบการจัดการต่างๆ ที่อาศัยการตรวจสอบ และอนุมัติอย่างยืดยาวโดยมนุษย์ และนำกระบวนการอัตโนมัติมาใช้มากขึ้น

Technology Radar จะมีการตีพิมพ์ทุกหกเดือน ซึ่งองค์กรหรือผู้ที่สนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อวิเคราะห์และประเมินศักยภาพทางเทคโนโลยีของตนเองได้ตลอดทั้งปี

ผู้สนใจสามารถอ่านและดาวน์โหลดรายงาน "Technology Radar" ฉบับที่ 21 ทั้งฉบับภาษาไทยและอังกฤษได้ที่ https://www.thoughtworks.com/radar

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้