ซิสโก้เผย “แผนการสร้างอินเทอร์เน็ตสำหรับทศวรรษหน้า”รองรับนวัตกรรมดิจิทัล ประกาศกลยุทธ์ 'Internet for the Future’ และเปิดตัวสถาปัตยกรรมซิลิคอนที่ยิ่งใหญ่ ล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรม

พฤหัส ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๖
ประเด็นข่าว:

- ซิสโก้เปิดเผยเบื้องหลังของกลยุทธ์ "Internet for the Future" พร้อมลงทุนพัฒนาซิลิคอน+ออปติก+ซอฟต์แวร์

- Cisco Silicon OneTM เป็นสถาปัตยกรรมซิลิคอนแบบครบวงจรที่ไม่เคยมีมาก่อน รองรับการใช้งานทุกที่บนเครือข่าย และใช้ได้กับฟอร์มแฟคเตอร์ทุกรูปแบบ

- Cisco 8000 Series เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ขับเคลื่อนด้วย Silicon One และระบบปฏิบัติการ IOS XR7

- Cisco 8000 Series ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสร้างและใช้งานเครือข่ายขนาดใหญ่ รองรับแอปพลิเคชั่นและการบริการดิจิทัล เช่น 5G วิดีโอ และคลาวด์

- โมเดลธุรกิจใหม่ที่ยืดหยุ่นช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจอย่างลงตัว

- AT&T, Century Link, Comcast, Facebook, Microsoft และ The Walt Disney Studios แบ่งปันประสบการณ์ที่ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และตอบโจทย์ความต้องการสำหรับอินเทอร์เน็ตแห่งอนาคต

ซิสโก้เผยกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีในการสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ ซึ่งออกแบบเป็นพิเศษเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมดิจิทัลอย่างเหนือชั้น ทำลายข้อจำกัดด้านค่าใช้จ่าย และสามารถใช้งานโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ เพื่อตอบโจทย์สร้างอินเทอร์เน็ตแห่งทศวรรษหน้า ซิสโก้ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเพื่อปูทางให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถสร้างสรรค์แอปพลิเคชั่นและบริการที่แปลกใหม่เหนือจินตนาการ

ซิสโก้เผยโฉมนวัตกรรมล่าสุด รวมถึง Cisco Silicon OneTM สถาปัตยกรรมซิลิคอนสำหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ ซิสโก้ยังได้เปิดตัว Cisco 8000 Series ซึ่งเป็นเราเตอร์ระดับผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก (The world's most powerful carrier class router) ขับเคลื่อนด้วยซิลิคอนดังกล่าว รวมถึงทางเลือกในการจัดซื้ออุปกรณ์รูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้งานเทคโนโลยีภายใต้โมเดลธุรกิจแบบแยกส่วนได้ (Disaggregated business model).

นายชัค ร็อบบินส์ ประธานและซีอีโอของซิสโก้ กล่าวว่า "การสร้างสรรค์นวัตกรรมจำเป็นต้องอาศัยการลงทุนที่ชัดเจนและแน่วแน่ รวมถึงทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ และวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของจินตนาการ ซิสโก้มุ่งมั่นทุ่มเทในการพัฒนา เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเพื่อสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่สำหรับยุค 5G โซลุชั่นนวัตกรรมล่าสุดของเราในด้านซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์ เป็นผลงานจากความพยายามในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราก้าวล้ำเหนือคู่แข่ง สร้างสรรค์ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และเหนือชั้นสำหรับลูกค้าและผู้ใช้ทั่วไปในทศวรรษหน้า"

องค์ประกอบของ Internet for the Future

ในทศวรรษหน้า ประสบการณ์ดิจิทัลจะถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ ไม่ว่าจะเป็น Virtual Reality, Augmented Reality, สตรีมมิ่ง 16K, AI, 5G, ควอนตัมคอมพิวติ้ง (Quantum Computing), ระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่สามารถปรับเปลี่ยนและคาดการณ์ล่วงหน้า, IOT แบบอัจฉริยะ หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นในอนาคต แอพพลิเคชั่นรุ่นอนาคตเหล่านี้จะก่อให้เกิดความยุ่งยากซับซ้อนเกินกว่าที่โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถรองรับได้

ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ซิสโก้ได้ผลักดันกลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีในการสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จด้านธุรกิจในอนาคตในโลกดิจิทัลที่ก้าวล้ำ กลยุทธ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะแก้ไขปัญหาที่ยากลำบากที่สุดที่เกิดขึ้นจากดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ซึ่งเกินขีดความสามารถของโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน กลยุทธ์ที่ว่านี้จะนำไปสู่โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตรุ่นใหม่ที่ผสานรวมสถาปัตยกรรมซิลิคอนรูปแบบใหม่ของซิสโก้เข้ากับเทคโนโลยีออปติกแห่งอนาคต กลยุทธ์ของซิสโก้จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจสำหรับการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อรองรับความต้องการของแอพพลิเคชั่นดิจิทัลในอนาคต และจะช่วยให้ลูกค้าดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพบนเครือข่ายที่ใช้งานสะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

กลยุทธ์ของซิสโก้มุ่งเน้นการพัฒนาและการลงทุนในเทคโนโลยีหลัก 3 ด้าน ได้แก่ ซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์

นายเดวิด เกอเคเลอร์ รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจเครือข่ายและระบบรักษาความปลอดภัยของซิสโก้ กล่าวว่า "การขยายขอบเขตการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ไกลเกินกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันคือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับอนาคต เราเชื่อว่าซิลิคอน ออปติก และซอฟต์แวร์คือเทคโนโลยีหลักที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ดังกล่าว กลยุทธ์ทางด้านเทคโนโลยีของซิสโก้ไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชนิดใดชนิดหนึ่ง ที่จริงแล้ว ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่หลากหลายซึ่งจะถูกรวมเข้าด้วยกันในอนาคต และในท้ายที่สุดแล้ว จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่ยากที่สุดสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลที่เหนือชั้น กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้เกิดโครงการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับซิสโก้"

ทำความรู้จัก Cisco Silicon One – สถาปัตยกรรมซิลิคอนแบบครบวงจรที่กำหนดค่าได้

Cisco Silicon One จะเป็นรากฐานของกลุ่มผลิตภัณฑ์เราติ้งของซิสโก้ในอนาคต โดยในระยะแรกจะให้ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด 25 เทราบิตต่อวินาที (Tbps) ทั้งนี้ Cisco Silicon One เป็นชิปสำหรับอุปกรณ์เครือข่ายรุ่นแรกสุดในอุตสาหกรรมที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่น ตอบสนองความต้องการของตลาดผู้ให้บริการและ Web-Scale ชิปดังกล่าวออกแบบเป็นพิเศษสำหรับแพลตฟอร์มทั้งแบบตายตัวและแบบโมดูลาร์ สามารถจัดการความต้องการที่ท้าทายที่สุดในแบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โดย Cisco Silicon One รุ่นแรก นั่นคือ 'Q100' มีประสิทธิภาพด้านเราติ้งสูงเกินกว่า 10 Tbps สำหรับแบนด์วิธเครือข่าย โดยไม่บั่นทอนขีดความสามารถด้านการตั้งค่า บัฟเฟอร์ การประหยัดพลังงาน การปรับขนาด หรือความยืดหยุ่นของฟีเจอร์

โดยทั่วไปแล้ว ซิลิคอนหลายชนิดที่มีความสามารถแตกต่างกันถูกใช้งานอยู่ตามจุดต่างๆ บนเครือข่าย และแม้กระทั่งในอุปกรณ์เครื่องเดียวกัน ดังนั้นการพัฒนาและทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ จึงอาจต้องใช้เวลานานและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ ซิลิคอนแบบครบวงจรที่สามารถตั้งค่าได้จะช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างมาก ทั้งยังเพิ่มความรวดเร็วในการนำเสนอบริการใหม่ๆ อีกด้วย

นายอามิน วาห์ดัท ผู้เชี่ยวชาญและรองประธานฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานระบบของ Google Cloud กล่าวว่า "เราพร้อมที่จะร่วมมือกับซิสโก้สำหรับการรุกเข้าสู่ตลาดเราติ้งซิลิคอนระดับไฮเอนด์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเครือข่ายรุ่นใหม่ ทั้งในเรื่องความเร็วและความจุที่มากกว่า"

นายนาจาม อาหมัด, รองประธานฝ่ายวิศวกรรมเครือข่ายของ Facebook กล่าวว่า" Facebook เป็นผู้สนับสนุนการทำงานของเน็ตเวิร์กที่แยกเป็นสัดส่วน (network disaggregation) และอีโคซิสเต็มแบบเปิด (open ecosystem) เราได้เริ่มโครงการสำคัญเช่น Open Compute Project และ Telecom Infrastructure Project เพื่อทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรมเครือข่าย สถาปัตยกรรม Silicon One ใหม่ของซิสโก้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเรา และเราเชื่อว่าโมเดลนี้จะนำเสนอทางเลือกที่หลากหลาย และยืดหยุ่นสำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายผ่านแนวทางที่แยกเป็นสัดส่วน (Disaggregated Approach) ได้เป็นอย่างดี"

นายเรย์ โมโต ซีอีโอและหัวหน้านักวิเคราะห์ของ ACG Research กล่าวว่า "ซิสโก้กำลังพลิกโฉมองค์กรของตนเองและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจสำหรับการขับเคลื่อนอินเทอร์เน็ต โดยสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เหนือชั้นทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ออปติก และซิลิคอน เพื่อช่วยให้ลูกค้าจัดการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ดียิ่งขึ้นสำหรับการทำงานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ในอนาคต ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปี 2563 การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ"

เปิดตัวแพลตฟอร์ม Cisco 8000 Series ขับเคลื่อนด้วย Cisco Silicon One มอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่า

Cisco 8000 series เป็นแพลตฟอร์มแรกที่ขับเคลื่อนด้วย Cisco Silicon One Q100 ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการและบริษัท Web-Scale ลดค่าใช้จ่ายในการสร้างและบริหารจัดการเครือข่ายขนาดใหญ่สำหรับ 5G, AI และ IOT โดยคุณสมบัติที่สำคัญมีดังนี้:

- ปรับแต่งเป็นพิเศษสำหรับ 400 Gbps ขึ้นไป โดยเริ่มต้นที่ 10.8 Tbps ในเครื่องแบบแร็คเดียว

- ขับเคลื่อนด้วยซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการเครือข่ายรุ่นใหม่ Cisco IOS XR7 ซึ่งเหมาะกับระบบคลาวด์ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดการและลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

- ประกอบด้วยระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้ที่เหนือกว่า ให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เพื่อปกป้องระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่ง

- ผู้ให้บริการจะสามารถปรับขนาดแบนด์วิธและตั้งค่าได้ง่ายดายมากขึ้น เพื่อเพิ่ม Tbps แม้กระทั่งในจุดที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่และพลังงานมากที่สุดบนเครือข่าย

การทดลองใช้งานของลูกค้าทั่วโลก

ซิสโก้ทำงานร่วมกับลูกค้ารุ่นบุกเบิกการใช้งานและทดลอง Cisco 8000 Series โดย STC ผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือเป็นลูกค้ารายแรกที่ปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยยังมีผู้ให้บริการโทรคมนาคมทดลองอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ Comcast และ NTTCom

ออปติกสำหรับ 400G ขึ้นไป

การสร้างอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่สามารถรองรับนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคตจำเป็นต้องอาศัยการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทางด้านซิลิคอนและออปติกอย่างต่อเนื่อง ซิสโก้มีความพร้อมเหนือกว่าบริษัทอื่นๆ เพราะมีความเชี่ยวชาญและทรัพย์สินทางปัญญาที่แข็งแกร่งในเทคโนโลยีทั้งสองส่วนนี้

เนื่องจากอัตราพอร์ตเพิ่มขึ้นจาก 100G เป็น 400G ขึ้นไป ดังนั้นออปติกจึงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างมากในภาระต้นทุนสำหรับการสร้างและจัดการโครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ต ซิสโก้ได้ดำเนินการลงทุนและพัฒนาอย่างจริงจังเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าขณะที่อัตราพอร์ตของเราเตอร์และสวิตช์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซิสโก้จะนำเสนอเทคโนโลยีออปติกที่รองรับมาตรฐานที่เข้มงวดที่สุดของอุตสาหกรรมทั้งในด้านคุณภาพและเสถียรภาพ

โครงการรับรองคุณภาพของซิสโก้ช่วยให้แน่ใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ออปติกของบริษัทฯ มีคุณสมบัติสอดคล้องตามมาตรฐานอุตสาหกรรมในทุกสภาวะการใช้งานและสามารถใช้งานได้กับโฮสต์ "ทั้งหมด" รวมถึงโฮสต์ที่ไม่ใช่ของซิสโก้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ลูกค้าจะสามารถใช้ออปติกของซิสโก้ในจุดที่มีการติดตั้งโฮสต์ที่ไม่ใช่ของซิสโก้ และมั่นใจได้อย่างเต็มที่ว่าออปติกดังกล่าวจะเป็นไปตามมาตรฐานด้านเสถียรภาพและคุณภาพอย่างที่ลูกค้าพึงคาดหวังจากเทคโนโลยีของซิสโก้

นอกจากนี้ ขณะที่เทคโนโลยีด้านซิลิคอนและ Silicon Photonics มีความก้าวหน้ามากขึ้น ฟังก์ชั่นที่เดิมต้องอาศัยโซลูชั่นในแชสซีที่แยกต่างหากจะสามารถบรรจุไว้ในฟอร์มแฟคเตอร์ที่เชื่อมต่อได้อย่างง่ายดาย ความเปลี่ยนแปลงนี้จะก่อให้เกิดผลดีอย่างมากต่อผู้ให้บริการเครือข่าย เพราะจะเพิ่มความสะดวกในการจัดการและการดำเนินงาน ปัจจุบัน ซิสโก้ดำเนินการลงทุนอย่างจริงจังในเทคโนโลยี Silicon Photonics เพื่อเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมสำหรับเครือข่ายดาต้าเซ็นเตอร์และเครือข่ายของผู้ให้บริการ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการใช้พลังงานและพื้นที่ และเพิ่มความสะดวกใน

การจัดการเครือข่าย

เปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจของอินเทอร์เน็ตด้วยโมเดลธุรกิจที่ยืดหยุ่น พร้อมกันนี้ ซิสโก้ได้เปิดเผยถึงแผนการนำเสนอรูปแบบการใช้งานที่ยืดหยุ่น ซึ่งเริ่มต้นจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ออปติกของซิสโก้ ตามด้วยซอฟต์แวร์ Cisco IOS-XR และตอนนี้ครอบคลุมถึง Cisco Silicon One รูปแบบการใช้งานแบบใหม่นี้สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่น โดยนำเสนอชิ้นส่วน อุปกรณ์เครื่องเปล่า หรือระบบที่ติดตั้งส่วนประกอบอย่างสมบูรณ์สำหรับการสร้างเครือข่ายตามที่ลูกค้าต้องการ แนวทางดังกล่าวสอดรับกับลักษณะพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ให้บริการในการเลือกใช้ส่วนประกอบเทคโนโลยีแบบแยกส่วน หรือแบบรวมเบ็ดเสร็จสำหรับการขยายเครือข่าย ทั้งยังก่อให้เกิดเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม

สามารถเยี่ยมชมห้องข่าวเสมือนจริงของซิสโก้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ciscodigitalnewsroom.com/

ดูการถ่ายทอด Event ได้ที่นี่: https://www.ciscofeedback.vovici.com/se/6A5348A77925123A

เกี่ยวกับ ซิสโก้

ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีที่สร้างอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 บุคลากร ผลิตภัณฑ์ และ พันธมิตรของเรา ช่วยให้สังคมสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างปลอดภัย และได้รับโอกาสใหม่ๆที่เกิดจากดิจิทัล ท่านสามารถดูข่าวและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซิสโก้ได้ที่ thenetwork.cisco.com และติดตามข่าวสารของซิสโก้บนทวิตเตอร์ที่ @Cisco

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน