เก็บตก 9 ไฮไลท์เด็ดจากการประชุม Communications Forum 2019 ของพีอาร์นิวส์ไวร์

พฤหัส ๑๙ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๓
เทรนด์การสื่อสาร ความท้าทายใหม่ และบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปของการประชาสัมพันธ์ในเอเชียแปซิฟิก

พีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) ได้จัดการประชุม Communications Forum 2019 ขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ในฐานะผู้ให้บริการเผยแพร่ข่าวสารและการติดตามสื่อระดับโลก พีอาร์นิวส์ไวร์จึงได้รวบรวมไฮไลท์สำคัญจากการประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้คนในแวดวงประชาสัมพันธ์และการสื่อสารได้อัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ พร้อมสร้างความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของผู้ประกอบการในเอเชียแปซิฟิก เพื่อรับมือกับความท้าทายในยุคปัจจุบัน

ข้อมูลด้านล่างคือ 9 ไฮไลท์สำคัญจากผู้บรรยายและผู้ร่วมอภิปรายดาวเด่นของเรา ซึ่งมาจาก The Wall Street Journal, Holmes Report, Bloomberg, Microsoft, ZTE Corporation, Trip.com Group, Tencent และ Ogilvy

ไฮไลท์ #1 "Earned Media จะเติบโตขึ้น"

ในการกล่าวเปิดงาน ยู่เจีย เฉิน ประธานพีอาร์นิวส์ไวร์ประจำเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ด้วยจำนวนทราฟฟิกปลอมและไม่ได้ตั้งอยู่บนความเป็นจริงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สื่อประเภท Paid Media จึงเริ่มอิ่มตัวในปี 2562 ด้วยเหตุนี้ Earned Media จึงมีแนวโน้มที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอีกครั้งในฐานะช่องทางในการสื่อสารที่ดีกว่า แม้จะเป็นสื่อที่เคยถูกมองข้ามไปก็ตาม โดยในปี 2562 สื่อประเภท Earned Media มีสัดส่วนการใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์เพียง 0.5% เทียบกับการใช้จ่ายใน Paid Media ที่ 95% และ Owned Media ที่ 4.5%

ไฮไลท์ #2 "ข่าวปลอมกลายเป็นเครื่องมือโจมตี"

อรัน สุดามัน ซีอีโอและหัวหน้าบรรณาธิการของ Holmes Report ได้กล่าวถึงสิ่งแวดล้อมของสื่อที่มีความยุ่งเหยิง และการที่นักประชาสัมพันธ์จะต้องเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันพลังแห่งความดี ด้วยการมอบความสร้างสรรค์ที่แท้จริงให้กับสื่อและผู้อ่าน โดยคุณอรันกล่าวว่า แวดวงการประชาสัมพันธ์มีหน้าที่ต่อต้านการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อเล่าข่าวปลอม และต่อสู้ด้วยคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์ เป็นความจริง และมีคุณค่า

ไฮไลท์ #3 "การสร้างความตระหนักคือเคล็ดลับสำคัญในการสร้างแบรนด์ระดับพรีเมียม"

หลิน หลู่ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้อ่านของพีอาร์นิวส์ไวร์ ได้เปิดเผยรายงาน APAC Comms Report โดยระบุว่า 59% ของธุรกิจให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์มากกว่าการวัดตัวเลขการเปลี่ยนให้เป็นยอดขาย เขาเชื่อว่าการเปลี่ยนให้เป็นยอดขายไม่ใช่กระแสน้ำที่ไม่มีแหล่งที่มา เนื่องจากแหล่งที่มานั้นคือแบรนด์ของคุณ การสร้างแบรนด์ระดับพรีเมียมคือการส่งมอบคุณค่าผลิตภัณฑ์ที่มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่รวมถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ การเพิ่มความตระหนักและโน้มน้าวให้ผู้อ่านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนถือเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ดี อิทธิพลต่อการขายและการเติบโตในระยะยาวเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ไฮไลท์ #4 "จงอย่าลืมว่าอินเทอร์เน็ตเป็นโลกที่มองเห็นภาพมากมาย"

ในระหว่างการบรรยาย อลิสซา แมคโดนัลด์ บรรณาธิการผู้จัดการฝ่าย Asia Digital ของสำนักข่าว Bloomberg กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตเป็นโลกที่มองเห็นภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ และบทสัมภาษณ์ แม้กระทั่งไฟล์เสียงก็มีความสำคัญมากกว่าแต่ก่อน โดยคุณแมคโดนัลด์แนะนำว่า ให้คิดว่าบริษัทของคุณจะสามารถเล่าเรื่องในภาพใหญ่ขึ้นได้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่น คอนเทนต์ของคุณควรพูดถึงภาวะโลกร้อนหรือเทคโนโลยีอย่างไร และต้องไม่ลืมที่จะปรับเนื้อหาของคอนเทนต์ให้เข้ากับกลุ่มผู้อ่านด้วย

สำหรับประเด็นสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ปรากฏให้เห็นภายในงานดังกล่าวก็คือหัวข้อที่อยู่ในความคิดของคนส่วนใหญ่อย่าง "ประเทศไหนจะขึ้นแท่นประเทศจีนรายต่อไป" ซึ่งเป็นประเด็นที่สื่อต่างตั้งคำถาม ในช่วงเวลาที่ประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิกยังคงพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่สื่อให้ความสนใจนั้นมีทั้งการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ความเจริญรุ่งเรืองและเป้าหมายในเวทีโลกของจีน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ เศรษฐกิจโลก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ เทคโนโลยีเกิดใหม่ การเลือกตั้งสหรัฐ และมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

ไฮไลท์ #5 "วิดีโอ เรื่องเล่า และการเล่าเรื่อง เป็นสิ่งสำคัญ"

หรง ชาง รองประธานฝ่ายการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของ Microsoft เปิดเผยว่า ในยุคดิจิทัลนั้น 82% ของคอนเทนต์ที่มีผู้รับชมคือวิดีโอ แต่ปัจจุบันเป็นยุคของ 4G ขณะที่ 5G ก็กำลังจะมาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจทำให้สิ่งนี้เปลี่ยนไป อย่างไรก็ดี แม้เรายังไม่ทราบว่าคอนเทนต์ประเภทใดจะได้รับความนิยมที่สุดในช่วงปี 2563 แต่เรามั่นใจว่าไม่ว่าคอนเทนต์จะอยู่ในรูปแบบใด เรื่องเล่าและการเล่าเรื่องจะยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

ไฮไลท์ #6 "การสร้างอิทธิพลผ่านคนกันเองเป็นหัวใจหลักในการคว้าความเชื่อใจ"

ไต ซู รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายแบรนด์ดิ้ง บริษัท ZTE Corporation เปิดเผยว่า การสร้างอิทธิพลผ่านคนกันเองเป็นหัวใจหลักในการคว้าความเชื่อใจในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก โดยในตลาดหลาย ๆ แห่งนั้น สื่อท้องถิ่นมีภาพลักษณ์เสมือนเป็นคนกันเอง ดังนั้น บทบาทของสื่อแบบ Earned Media จึงมีความสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการบุกตลาดโลก

ไฮไลท์ #7 "การโปรโมทตัวเองให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลยังคงเป็นเรื่องท้าทาย"

ลีอาห์ หวัง หัวหน้าฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ได้เข้ามาแชร์ประสบการณ์ของ Trip.com ในการบุกตลาดโลก รวมถึงแนวทางในการโปรโมทให้ตัวเองเป็นที่รู้จักในระดับสากล โดย Trip.com เลือกสร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตรในประเทศ จนกลายเป็นที่รู้จักผ่านคอนเทนต์ที่ปรับแต่งให้เข้ากับแต่ละท้องถิ่น ที่เข้ามาทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นผ่านสื่อดิจิทัล สื่อดั้งเดิม และสื่อเฉพาะทาง ช่องทางเหล่านี้ช่วยให้ Trip.com เข้าถึงผู้คนได้มากยิ่งขึ้น

ไฮไลท์ #8 "ความสัมพันธ์ที่เปิดกว้างกับกลุ่มเป้าหมายคือกุญแจในการบุกตลาดโลก"

ลินดอน เชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดบริษัท OnePlus เปิดเผยว่า OnePlus ถือกำเนิดขึ้นโดยมีความเป็นสากลอยู่แล้ว เพราะทีมงานประกอบด้วยสมาชิกจากหลายประเทศมาตั้งแต่ต้น สำหรับธุรกิจที่ต้องการบุกตลาดโลกนั้น จำเป็นต้องมองภาพใหญ่ให้ถูกก่อนที่จะลงในรายละเอียด นอกจากนี้ เขายังได้เอ่ยถึงเคล็ดลับอื่น ๆ อีก 2 อย่างด้วยกัน ได้แก่ 1) ทำธุรกิจอย่างซื่อสัตย์และจริงใจตามคำสัญญาที่แบรนด์ให้ไว้ และ 2) สร้างความสัมพันธ์ที่เปิดกว้างกับผู้ใช้งาน และร่วมสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ดีกว่าไปด้วยกัน

ไฮไลท์ #9 "การผนวกรวมซอฟต์แวร์เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง"

อุลริค ลาร์เซน ประธานของ Cision Social แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นและเทรนด์ในการผนวกรวมซอฟต์แวร์เพื่อยกระดับการสื่อสารตลอดทั้งวงจรชีวิตว่า ทุกวันนี้คอนเทนต์ยังคงเป็นราชา แต่เครื่องมือที่กองเป็นกลุ่ม ๆ แยกกันไม่ใช่ โดยเขาเชื่อว่า เมื่อบริการเหล่านี้อยู่ในลักษณะที่หลอมรวมกันมากขึ้น บทบาทหน้าที่ต่าง ๆ ก็จะรวมกันด้วย

เกี่ยวกับพีอาร์นิวส์ไวร์

พีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) บริษัทในเครือซิชั่น (Cision) (NYSE: CISN) เป็นผู้ให้บริการเผยแพร่ข่าว รวมถึงซอฟต์แวร์และบริการสื่อแบบ Earned Media ชั้นแนวหน้าของโลก ด้วยการใช้ชุดผลิตภัณฑ์การสื่อสารระบบคลาวด์ของซิชั่น บริการของพีอาร์นิวส์ไวร์จึงเปิดทางให้นักการตลาด นักสื่อสารองค์กร และนักลงทุนสัมพันธ์สามารถเจาะจงอินฟลูเอ็นเซอร์หลัก ๆ พร้อมสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงสร้างและเผยแพร่คอนเทนต์เชิงกลยุทธ์ และวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พีอาร์นิวส์ไวร์เพิ่มพลังให้กับเรื่องราวข่าวสารของทุกองค์กรทั่วโลก ด้วยการผนวกรวมเครือข่ายขนาดใหญ่ที่สุดของโลกในการเผยแพร่คอนเทนต์หลายวัฒนธรรมและหลายช่องทาง เข้ากับแพลตฟอร์มและเครื่องมือการทำงานที่มีความครอบคลุม พีอาร์นิวส์ไวร์ให้บริการลูกค้าหลายหมื่นรายผ่านทางสำนักงานที่กระจายอยู่ในอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-a

คำบรรยายภาพ - ยู่เจีย เฉิน ประธานพีอาร์นิวส์ไวร์ประจำเอเชียแปซิฟิก

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-b

คำบรรยายภาพ - หลิน หลู่ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้อ่านของพีอาร์นิวส์ไวร์

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-c

คำบรรยายภาพ - อลิสซา แมคโดนัลด์ บรรณาธิการผู้จัดการฝ่าย Asia Digital ของสำนักข่าว Bloomberg

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-d

คำบรรยายภาพ - หรง ชาง รองประธานฝ่ายการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของ Microsoft

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-e

คำบรรยายภาพ - ไต ซู รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายแบรนด์ดิ้ง บริษัท ZTE Corporation

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-f

คำบรรยายภาพ - ลีอาห์ หวัง หัวหน้าฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของ Trip.com

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-g

คำบรรยายภาพ - ลินดอน เชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดบริษัท OnePlus

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-h

คำบรรยายภาพ - อุลริค ลาร์เซน ประธานของ Cision Social

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191218/2675189-1-logo

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้