ซัมซุง เตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคต นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมจาก โครงการ “C-Lab Inside” และสตาร์ทอัป “C-Lab Outside” ที่งาน CES 2020

พุธ ๑๕ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๘:๑๕
ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประกาศแสดง 5 สุดยอดโครงการนวัตกรรมจาก C-Lab Inside รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จาก 4 สตาร์ทอัปโดย C-Lab Outside ที่งานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2563 (CES 2020) มหกรรมที่รวบรวมเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกมาไว้ในที่เดียว
ซัมซุง เตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคต นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมจาก โครงการ C-Lab Inside และสตาร์ทอัป C-Lab Outside ที่งาน CES 2020

"เราสนับสนุน C-Lab ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่แสดงออกถึงเทรนด์ล่าสุดของตลาดและความต้องการของลูกค้า ซึ่งเราจะจัดแสดงทั้งโครงการและสตาร์ทอัปที่น่าสนใจจาก C-Lab ในนิทรรศการระดับโลกต่างๆ" คุณอินกุก ฮาน รองประธานและหัวหน้าศูนย์นวัตกรรมสร้างสรรค์ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าว

จากโครงการ C-Lab Inside สู่ความสำเร็จเกินความคาดหมาย

C-Lab Inside คือโครงการบ่มเพาะธุรกิจซึ่งสนับสนุนและส่งเสริมไอเดียนวัตกรรมของพนักงานซัมซุง โดยโครงการนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2555 โดยโครงการจาก C-Lab Inside ที่นำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน CES ปีนี้ เน้นไปที่การส่งมอบความสะดวกสบายและการสร้างสุขภาพที่ดี ไม่ว่าจะเป็น SelfieType โซลูชันแป้นพิมพ์เสมือนจริงโดยใช้กล้องหน้า Hyler ปากกาเน้นข้อความอัจฉริยะที่สามารถแปลงตัวอักษรบนกระดาษให้เป็นตัวอักษรดิจิตอล Becon โซลูชันดูแลหนังศีรษะและป้องกันผมร่วงด้วยตนเองจากที่บ้าน SunnySide แสงแดดประดิษฐ์ในรูปทรงหน้าต่าง และ Ultra V เซนเซอร์ตรวจจับแสงอัลตราไวโอเลต

นับตั้งแต่เริ่มจัดตั้งโครงการ ปัจจุบันมีโครงการภายใต้ C-Lab กว่า 40 โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนเต็มจำนวนและตั้งตัวแยกออกมาเป็นบริษัทสตาร์ทอัป ซึ่งในงานครั้งนี้ ได้มี 8 บริษัท ซึ่งประกอบไปด้วย Linkflow, Welt, Linkface, Lululab, Mopic, Monit, AnaloguePlus, และ Luple นำผลงานนวัตกรรมล่าสุดของตนเองมาจัดแสดง เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตที่มากขึ้น ซึ่ง Linkface ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่โดดเด่นมากที่สุด จากการได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นประจำงาน CES 2020 ด้วยการนำเสนอหูฟัง "Dear" ที่มาพร้อมกับเซนเซอร์ตรวจจับสัญญาณชีวภาพเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการสูญเสียการได้ยินในเด็ก

รายละเอียดของโครงการ C-Lab Inside

- SelfieType คือ คีย์บอร์ดเสมือน (Virtual Keyboard) ที่ทำงานด้วยการใช้กล้องหน้าของสมาร์ทโฟน ผสานเข้ากับการใช้เทคโนโลยี AI วิเคราะห์การเคลื่อนไหวของนิ้วมือให้เป็นตัวอักษร ตามตำแหน่งของแป้นพิมพ์ 'เควอร์ที' (QWERTY keyboard) โดย SelfieType สามารถประยุกต์ใช้ได้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแล็ปท็อป โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม

- Hyler คือ ปากกาเน้นข้อความอัจฉริยะ (Smart highlighter) ที่เปลี่ยนข้อความบนหน้ากระดาษให้เป็นตัวอักษรในอุปกรณ์ดิจิตอลเพียงแค่ไฮไลท์ข้อความ โดยผู้ใช้ยังสามารถใช้อุปกรณ์นี้จัดเก็บข้อมูลจากหน้ากระดาษเพื่อจัดการข้อมูลภายหลังผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงการค้นหาข้อมูลโดยตรงผ่านโหมด "search" ใน Hyler ด้วยอ้างอิงจากเครื่องมือค้นหาและพจนานุกรมที่เชื่อมต่ออยู่กับ Hyler

- Becon คือ บริการดูแลหนังศีรษะเพื่อป้องกันผมร่วง พร้อมการแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาโดยอ้างอิงจากผลการวิเคราะห์สภาพหนังศีรษะของแต่ละบุคคล โดย Becon จะประกอบด้วยอุปกรณ์พกพาที่ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน โดยเครื่องมือนี้จะทำการวิเคราะห์หนังศีรษะแบบเรียลไทม์ได้ถึง 10 ด้าน ทั้งในด้านความหนาแน่นของเส้นผม เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว (Dead skin) ความบอบบางของผิว อุณหภูมิและความชื้น ด้วยการวิเคราะห์จากอัลกอริทึม Machine Learning โดยตัวเครื่องจะแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหนังศีรษะที่ดีที่สุดหลังจากการประเมินผลวิเคราะห์ พร้อมทั้งยังสามารถแสดงถึงการพัฒนาของหนังศีรษะผ่านทางแอปพลิเคชันได้อีกด้วย

- SunnySide คือ อุปกรณ์ให้แสงสว่างที่มาในรูปร่างคล้ายหน้าต่าง โดยสามารถสร้างแสงแดดจำลอง ซึ่งทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับแสงแดดที่เปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงเวลาของวัน ผ่านการจำลองสเปกตรัมของแสงอาทิตย์จริง รวมถึงยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถสังเคราะห์วิตามินดีได้จากภายในบ้านหรือที่ใดก็ตามที่มีแสงแดดไม่เพียงพอ โดยไม่ต้องกังวลว่าแสงแดดจะทำร้ายผิว โดย Sunnyside สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายคล้ายกับการติดตั้งภาพแขวนผนัง

- Ultra V คือ เซนเซอร์ชนิดใหม่ที่มาพร้อมการบันทึกแสงอัลตราไวโอเลตในแต่ละวัน โดยตัวเซนเซอร์มีตัวรับที่มีมุมกว้างที่ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งเข้าไปในอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ด้วย Ultra V ผู้ใช้งานจะสามารถตรวจสอบและจัดการสภาพผิว รวมถึงปริมาณการผลิตวิตามิน D ของผิวที่ได้สัมผัสกับรังสียูวีจากแสงอาทิตย์

4 สตาร์ทอัปสุดโดดเด่น แห่ง C-Lab Outside

ครั้งแรกกับการนำเสนอ 4 สตาร์ทอัปจาก C-Lab Outside พร้อมกับเหล่าโครงการจาก C-Lab Inside ภายในงาน CES นับตั้งแต่การก่อตั้ง C-Lab Outside ขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2561 ในฐานะโครงการที่ช่วยผลักดันอีโคซิสเต็มสำหรับสตาร์ทอัป และสร้างตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีให้มากขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ พร้อมเป็นการขยายการสนับสนุนด้านไอเดียและนวัตกรรมภายนอกเครือข่ายของซัมซุง โดยสตาร์ทอัปที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ C-Lab Outside จะได้รับการสนับสนุนทั้งด้านการเงิน การร่วมมือทางธุรกิจ และโอกาสในการนำเสนอผลงานบนเวทีระดับโลกเคียงข้างซัมซุง

รายละเอียดของสตาร์ทอัป C-Lab Outside

- Circulus (http://pibo.circul.us) ได้จัดแสดงหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์เคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ ที่มีชื่อว่า 'piBo' ซึ่งเหมาะสำหรับบ้านที่มีการอยู่อาศัยคนเดียวหรือครอบครัวขนาดเล็ก (single-person households) โดย piBo สามารถให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทั้งการสนทนาทั่วไป ข่าว สภาพอากาศ ผลการค้นหาต่างๆ พร้อมทั้งยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ผ่านการวิเคราะห์อารมณ์จากการแสดงออกทางใบหน้า และเนื้อหาของการสนทนา พร้อมสื่อสารกลับด้วยวิธีการที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นทางคำพูด เสียงเพลง และการเต้น โดยผู้ใช้สามารถเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ โดยดาวน์โหลดจากสโตร์ได้

- FITT (http://www.fitt.kr) คือแพลตฟอร์มการบันทึกสุขภาพส่วนบุคคล (PHR – Personal Health Record) เพื่อเก็บข้อมูลทางสุขภาพจากการทดสอบทางร่างกาย (Exercise test) 3 รูปแบบคือ การทำงานของหัวใจและปอด ท่าทาง และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยหลังจากการทดสอบ ผู้ใช้งานจะได้รับโปรแกรมออกกำลังกายเฉพาะบุคคลที่เหมาะสมกับสุขภาพของผู้ใช้งานในปัจจุบันโดยเปรียบเทียบกับผู้ใช้อื่นในช่วงอายุและเพศเดียวกัน นอกจากนี้ FITT ยังช่วยคาดการณ์โอกาสที่จะเกิดโรคในอนาคต เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น รวมไปถึงแนะนำโปรแกรมออกกำลังกายที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้อีกด้วย

- Vtouch (http://vtouch.io/) ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ต้องสัมผัส ผ่านการตรวจจับสายตาและปลายนิ้วมือของผู้ใช้งาน ด้วยสิทธิบัตรคอมพิวเตอร์วิทัศน์หรือการวิเคราะห์ภาพนิ่ง (Computer vision) และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่เลียนแบบการทำงานของระบบโครงข่ายประสาทในสมองมนุษย์ (Deep-learning technology) โดย Vtouch สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์อัจฉริยะ บ้านอัจฉริยะ หรือป้ายอัจฉริยะ เป็นต้น

- Smoothy (https://smoothy.co/) คือ แอปพลิเคชันวิดีโอแชทเป็นกลุ่มที่สามารถใช้งานได้พร้อมกันสูงสุดถึง 8 คน ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Smoothy แตกต่างจากแอปพลิเคชันอื่น คือ วิดีโอแชทจะถูกตั้งค่าเป็นโหมดงดการสนทนา (Silent mode) ยามเมื่อต่อสายครั้งแรก เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับสายได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ นอกจากนี้ Smoothy ยังสามารถใช้ Samsung AR Emoji ได้ในระหว่างการสนทนา ซึ่งเมื่อผู้ใช้ได้สร้างอวตารของตัวเองแล้ว AR Emoji จะสามารถแสดงสีหน้าและท่าทางของผู้ใช้ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งจะทำให้วิดีโอแชทสนุกมากขึ้น

เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างวิถีแห่งอนาคตด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยบริษัทได้สร้างนิยามใหม่ให้กับโลกของโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ แท็บเล็ต กล้องถ่ายภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ ระบบเครือข่าย สารกึ่งตัวนำและ LED โซลูชั่น สำหรับข่าวสารล่าสุด ท่านสามารถเยี่ยมชม Samsung Newsroom ได้ที่ news.samsung.com

ซัมซุง เตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคต นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมจาก โครงการ C-Lab Inside และสตาร์ทอัป C-Lab Outside ที่งาน CES 2020 ซัมซุง เตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคต นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมจาก โครงการ C-Lab Inside และสตาร์ทอัป C-Lab Outside ที่งาน CES 2020 ซัมซุง เตรียมพร้อมก้าวสู่โลกแห่งอนาคต นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมจาก โครงการ C-Lab Inside และสตาร์ทอัป C-Lab Outside ที่งาน CES 2020

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้