'ตลาดโฟน'เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์มือสองออนไลน์เกลื่อนเฟซบุค ย้ำดาวน์ต่ำรับเครื่องเลย ไม่มีอยู่จริง

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๕๖
มิจฉาชีพออนไลน์เกลื่อนเมือง ตลาดโฟน แฉกลโกงหลอกผ่อนมือถือมือสอง ผู้บริโภคสูญเงินรวมกว่า 50 ล้านบาทต่อปี พร้อมย้ำ ดาวน์ต่ำรับเครื่องเลยไม่มีอยู่จริง
'ตลาดโฟน'เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกขายโทรศัพท์มือสองออนไลน์เกลื่อนเฟซบุค ย้ำดาวน์ต่ำรับเครื่องเลย ไม่มีอยู่จริง

โทรศัพท์มือถือ ได้กลายมาเป็นปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบัน เพราะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ทั้งในด้านการทำงาน การติดต่อสื่อสาร การดูหนังฟังเพลง เป็นต้น

แต่ปัจจุบัน ได้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียโพสต์เชิญชวนให้ดาวน์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่มีราคาสูง อาทิ ไอโฟน 11 ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 9 โดยเสนอยอดแงินดาวน์ต่ำมาก และสามารถรับเครื่องไปใช้ได้เลย ไม่ต้องมีหลักฐานทางการเงินและผู้ค้ำประกันก็ได้ ทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก

ดร.ไชยพงศ์ อัครกิตติ์จินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดโฟน ดอทคอม จำกัด ผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือสองออนไลน์ เปิดเผยว่า "เราอยู่ตรงจุดนี้ และพบว่ามีคนจำนวนมากที่หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพออนไลน์ที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียหลอกลวงผู้บริโภค โดยเกิดมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาทในแต่ละปี

ไม่เฉพาะสมาร์ทโฟนมือสองเท่านั้น แต่ของแบรนด์เนมต่างๆ เช่น กระเป๋าสุภาพสตรีราคาแพง ไปจนถึงเสื้อผ้า และของใช้ต่างๆ ก็มีการโกงประเภทนี้ จนทำให้เกิดมีเว็บเช็คคนโกงออนไลน์ขึ้นหลายเว็บเพื่อเป็นแหล่งตรวจสอบข้อมูลสำหรับนักช้อปออนไลน์"

"ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่สังคมเริ่มมีการตรวจสอบและให้ความสำคัญกับการโกงออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้คนโกงไม่มีที่ยืนในสังคม

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคเองควรป้องกันตัวเองด้วยเช่นกัน ด้วยการเช็คประวัติผู้ขายให้แน่ใจ ไม่ควรเชื่อรีวิว 100% เพราะอาจเป็นรีวิวที่ทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงก็ได้ นอกจากนี้ ควรซื้อขายกับผู้ขายหรือร้านค้าที่มีตัวตนจริง สามารถตรวจสอบได้ 100%" ดร.ไชยพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4