'ดีอีเอส’ หารือเฟซบุ๊กร่วมขับเคลื่อนดิจิทัลไทย 4 ด้าน

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๒
'พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์' นำทัพผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และหน่วยงานในสังกัด ร่วมหารือเฟซบุ๊ก ที่สำนักงานซิลิกอน วัลเล่ย์ ปูทางจับมือขับเคลื่อนดิจิทัลในประเทศไทย 4 ด้าน
'ดีอีเอส หารือเฟซบุ๊กร่วมขับเคลื่อนดิจิทัลไทย 4 ด้าน

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ในโอกาสนำคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และหน่วยงานในสังกัด โรดโชว์หารือบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัลของโลก ที่ซิลิกอน วัลเล่ย์ สหรัฐอเมริกา ได้มีการเข้าหารือความร่วมมือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่สุดของโลก เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ประเทศไทยได้เคยเสนอในเชิงลึก ตลอดจนแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ เพื่อร่วมกันทำงานขับเคลื่อนใน 4 ด้าน

ประกอบด้วย 1.ด้านความเป็นส่วนตัว (Privacy) เพื่อความร่วมมือระหว่างเฟซบุ๊ก และกระทรวงฯ ในการสร้างความตระหนักให้ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง privacy ของตนเอง จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยในโลกออนไลน์ และให้ความรู้กับธุรกิจขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ในเรื่อง protocol ที่จำเป็น

2. ด้านความมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในทุกภาคส่วน (Digital Inclusion) เน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยผู้พิการทั้งทางสายตา การได้ยิน และทางร่างกาย รวมถึงผู้ที่มีความยากลำบากในการเรียนรู้ ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ที่ผ่านมีมีหลายโครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง และอยู่ระหว่างการขยายผล อีกทั้งมีแนวคิดในการร่วมกันจัดการแข่งขันในรูปแบบ hackathon เพื่อประดิษฐ์เทคโนโลยีสำหรับช่วยเหลือคนพิการ

3. ด้านประสบการณ์เชิงพาณิชย์ (Commercial Experience) โดยมีแนวทางในการทำงานร่วมกัน เช่น เรื่องการเก็บภาษีจากเฟซบุ๊ก สำหรับการซื้อขายโฆษณาในประเทศไทย การควบคุมสินค้าปลอมหรือไม่ถูกกฎหมายที่ขายผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก เป็นต้น

และ 4. ด้านข่าวปลอม (เฟคนิวส์) โดยได้หารือแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาข่าวปลอมกับเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนเฟซบุ๊ก รวมถึงการสร้างขั้นตอนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน และ timeline ของกระบวนการแจ้งลบบัญชีผู้ใช้งานปลอมหรือข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถอธิบายให้ประชาชนรับทราบได้

"ระหว่างการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ครั้งนี้ ผู้บริหารเฟซบุ๊ก ยังให้ข้อมูลกับผมว่าแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ (Market Place) ของเฟซบุ๊กนั้น ได้รับแรงบันดาลจากคนไทย เนื่องจากคนไทยใช้เฟซบุ๊ก ในการขายของเป็นจำนวนมาก และเป็นชาติที่มีวิธีที่น่าสนใจและแปลกใหม่ในการประยุกต์ใช้โซเชียลมีเดีย ในการขายของออนไลน์" นายพุทธิพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างการโรดโชว์ที่ซิลิกอน วัลเล่ย์ รมว.ดีอีเอส ยังได้พบกับกลุ่มคนไทยที่ทำงานในบริษัท เฟซบุ๊ก และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford) ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของซิลิกอน วัลเล่ย์ โดยกล่าวฝากข้อความไว้ว่า หากมีโอกาสขอให้กลับมาช่วยประเทศไทย เนื่องจากเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดน่าสนใจ เป็นอีกหนึ่งความหวังของประเทศ เพราะนอกจากมีความสามารถแล้ว ยังได้มีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมของเทคโนโลยี และเครือข่ายระดับโลก

"คนเหล่านี้มีศักยภาพสูงมาก หากได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสมและมีโอกาส จะใช้ความสามารถที่มีอยู่สร้างประโยชน์ ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศได้เป็นอย่างมาก" รมว.ดีอีเอสกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4