ซัมซุงจัดค่าย Future Career Bootcamp ซีซั่น 2 แนะนำเทคโนโลยี AI-Big Data-Automation กระตุ้นเด็กไทยรับมือความท้าทายตลาดแรงงาน

ศุกร์ ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๑๑
ในยุคที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วในทุกด้าน ส่งผลให้การใช้ชีวิตของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงไป กล่าวคือ มีความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีก็ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตในรูปแบบเดิม รวมไปจนถึงการประกอบอาชีพของคนในสังคม หลายอาชีพถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรกล หลากหลายทักษะที่ฝึกฝนกันมาอย่างยาวนานกลับไม่ได้รับความสำคัญ เพราะมีเทคโนโลยีและระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาแทนที่ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมที่ติดตามข้อมูลด้านเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดจึงได้สานต่อค่าย Samsung Future Career Bootcamp Season 2 เพื่อมอบความรู้ให้เด็กและเยาวชนไทยได้รู้จักกับเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ผลักดันให้นักเรียนได้ค้นหาตัวตน เลือกเส้นทางอาชีพในอนาคตของพวกเขา และพร้อมรับมือโลกอนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างกว้างขวาง ตามวิสัยทัศน์ 'มุ่งสร้างพลังคน มุ่งสร้างอนคตที่ดีร่วมกัน' หรือ 'Together for Tomorrow! Enabling People' ซึ่งถือเป็นวิสัยทัศน์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของซัมซุงทั่วโลก
ซัมซุงจัดค่าย Future Career Bootcamp ซีซั่น 2 แนะนำเทคโนโลยี AI-Big Data-Automation กระตุ้นเด็กไทยรับมือความท้าทายตลาดแรงงาน

ในครั้งนี้ซัมซุงยกเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ทั้งจักรกลอัติโนมัติ (Automation) ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent) และ Big Data มาอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจถึงบทบาทของเทคโนโลยีเหล่านี้ที่จะมีต่อตลาดอาชีพในอนาคตอันใกล้ โดยกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กและเยาวชนไทย ได้คิดถึงความท้าทายที่พวกเขาจะต้องพบเจอในอนาคต ซัมซุงในฐานะบริษัทที่ทำโครงการด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นเป็นทั้งความท้าทายและโอกาสของเยาวชนไทย หากเด็กๆ มีการเตรียมความพร้อมที่ดีก็จะสามารถพัฒนาไปสู่อาชีพเป้าหมายในอนาคตได้ตามที่หวัง

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า "ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรม ซัมซุงทราบถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคมมาโดยตลอด การให้การศึกษากับเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อให้พวกเขาสามารถรับมือกับอนาคต เป็นเรื่องสำคัญที่ซัมซุงพยายามขับเคลื่อนตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยได้ดำเนินผ่านโครงการเพื่อสังคมด้านการศึกษาต่างๆ รวมถึง Samsung Career Discovery 'ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพ' ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่มุ่งให้เด็กไทยค้นพบศักยภาพตัวเอง และสามารถวางแผนเลือกอาชีพเป้าหมายได้ตามที่หวังไว้ ผ่านการทำแบบทดสอบพหุปัญญา (Multiple Intelligences) และรับชมวิดีทัศน์แนะนำอาชีพที่หลากหลายกว่า 50 อาชีพ บนเว็บแอพลิเคชั่น ซึ่งมีทั้งอาชีพที่เป็นที่ต้องการของสังคมไทยในยุคปัจจุบัน และอาชีพที่จะมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในยุคดิจิทัล

ค่าย Samsung Future Career Bootcamp ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยเป็นส่วนต่อยอดจากเว็บแอพลิเคชั่น Samsung Career Discovery มีลักษณะเป็นค่ายการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่จะช่วยให้เด็กๆ ได้รู้จักกับเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ซัมซุงพยายามทำให้พวกเขาเห็นว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทในสังคมอย่างไร และเราจะสามารถใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่ออาชีพในอนาคตหรือการดำเนินธุรกิจได้อย่างไร นอกจากนั้น เด็กๆ จะได้ค้นพบตัวเอง ค้นพบอาชีพเป้าหมาย และค้นพบความท้าทายในโลกอนาคต ซึ่งซัมซุงมั่นใจว่าการเตรียมความพร้อมให้เด็กไทยตั้งแต่วันนี้ จะช่วยให้พวกเขาสามารถคาดการณ์โอกาสและความท้าทายทางอาชีพได้ในอนาคต นอกจากนี้ยังช่วยให้พวกเขามีทักษะในการทำงานร่วมกับนวัตกรรมต่างๆ ในอนาคตได้อีกด้วย" นายวาริท กล่าวเสริม

การเรียนการสอนภายในค่าย Samsung Future Career Bootcamp เน้นการเจาะลึกไปที่เทคโนโลยีที่กำลังทวีความสำคัญในปัจจุบัน อาทิเช่น จักรกลอัตโนมัติ (Automation) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Big Data เทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความรู้ที่มีประโยชน์สำหรับเด็กรุ่นใหม่ แต่ยังไม่ได้รับการกล่าวถึงในหลักสูตรการศึกษามากนัก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ชวนให้เด็กๆ คิดทบทวนถึงอาชีพในอนาคตของตัวเองผ่านสื่อการเรียนรู้ของซัมซุง ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning เกี่ยวกับอาชีพในฝัน ว่าจะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างไรบ้าง ทำให้นักเรียนสามารถค้นหาคำตอบด้านความมั่งคงและโอกาสทางอาชีพของพวกเขา พร้อมทั้งยังสามารถวางแผนพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับอาชีพนั้นๆ และใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน โดยการเรียนรู้แบบ Active Learning ไม่เพียงช่วยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 ด้วย

นายสุวิจักขณ์ โชติกเดชาณรงค์ นักเรียนโรงเรียนปทุมวิไล จ.ปทุมธานี หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมกล่าวว่า การมาค่าย Samsung Future Career Bootcamp ในวันนี้ช่วยให้ได้เข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้นว่ามีความสำคัญอย่างไร และในอนาคตจะเข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของอาชีพต่างๆ ในอนาคตยังไง "อย่าง Automation ก็ไม่ได้จะเข้ามาแทนที่คน แต่จะช่วยทุ่นแรงคนให้ลำบากน้อยลงครับ ก่อนมาเข้าค่ายผมยังไม่แน่ใจว่าอยากจะเรียนด้านไหน แต่ตอนนี้ ผมก็มั่นใจแล้วว่าอยากเรียนสายคอมพิวเตอร์ เพราะสนใจเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ในอนาคตเทคโนโลยีอาจจะเข้ามาในชีวิตเราอีกมาก แต่ในฐานะเด็กยุคใหม่ผมมั่นใจว่าสามารถปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีได้"

นางสาววาสินี ดำรงค์มงคลกุล คุณครูโรงเรียนเซนต์เมรี่ จ.อุดรธานี ผู้มีสีหน้าสดใสตลอดกิจกรรมกล่าวว่า "วันนี้มาค่ายได้เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีหลากหลาย ได้เข้าใจอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นว่ามันคืออะไร เราสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าชีวิตของนักเรียนในอนาคตจะพัฒนาดีขึ้น แต่ก็มีอีกหลายอาชีพที่จะหายไปเช่นกัน นอกจากนี้การได้มาพูดคุยกับคุณครูจากจังหวัดอื่นเองก็ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดียการแนะแนวด้วยค่ะ" คุณครูวาสินียังกล่าวเสริมว่า "ในตอนนี้หลายโรงเรียนน่าจะมีปัญหาเดียวกันคือ นักเรียนไม่รู้ความชอบหรือความถนัดของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาระยะยาว เช่น การเสียเวลาไปเรียนต่อด้านที่ไม่ชอบหรือไม่ถนัดทำให้เสียทั้งเงิน เวลา และโอกาส แต่แบบทดสอบพหุปัญญาจะเป็นตัวช่วยให้เด็กค้นหาตัวตน ความถนัด ความชอบ และลดความเครียดที่เกิดขึ้นจากแรงกดดันด้านต่างๆ อีกด้วยค่ะ"

ทั้งนี้ Samsung Future Career Bootcamp เป็นกิจกรรมฐานการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้คุณครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 จากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยในกิจกรรม Samsung Future Career Bootcamp Season 2 มีคุณครู นักเรียน และนักศึกษากว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม และในส่วนของเว็บแอพลิเคชั่น Samsung Career Discovery ปัจจุบันมีผู้เข้าใช้งานแล้วกว่า 1.4 ล้านคน นอกจากนี้ ซัมซุงยังเตรียมที่จะสานต่อโครงการด้านการศึกษาที่มุ่งเสริมความพร้อมและสร้างทักษะดิจิทัลให้เยาวชนไทย สอดคล้องกับนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ รวมถึงนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการผลักดันให้เยาวชนไทยมีทักษะดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย

เกี่ยวกับ ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์

บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างวิถีแห่งอนาคตด้วยความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น โดยบริษัทได้สร้างนิยามใหม่ให้กับโลกของโทรทัศน์ สมาร์ทโฟน อุปกรณ์อัจฉริยะสวมใส่ได้ แท็บเล็ต กล้องถ่ายภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์การแพทย์ ระบบเครือข่าย สารกึ่งตัวนำและ LED โซลูชั่น สำหรับข่าวสารล่าสุด ท่านสามารถเยี่ยมชม Samsung Newsroom ได้ที่ news.samsung.com

ซัมซุงจัดค่าย Future Career Bootcamp ซีซั่น 2 แนะนำเทคโนโลยี AI-Big Data-Automation กระตุ้นเด็กไทยรับมือความท้าทายตลาดแรงงาน ซัมซุงจัดค่าย Future Career Bootcamp ซีซั่น 2 แนะนำเทคโนโลยี AI-Big Data-Automation กระตุ้นเด็กไทยรับมือความท้าทายตลาดแรงงาน ซัมซุงจัดค่าย Future Career Bootcamp ซีซั่น 2 แนะนำเทคโนโลยี AI-Big Data-Automation กระตุ้นเด็กไทยรับมือความท้าทายตลาดแรงงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4