ไทยคม คลายปัญหาการรับชมทีวีดาวเทียม

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๕
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียม แจ้งว่า ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งยุติการใช้งานดาวเทียมไทยคม 5 และทำการปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 แล้วนั้น บริษัทฯ ขอทำความเข้าใจเพิ่มเติม เพื่อคลายข้อสงสัยที่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับปัญหาการรับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ดังนี้

- ดาวเทียมไทยคม 5 เริ่มเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2562 ส่งผลให้มีข้อจำกัดทางเทคนิคในการตรวจสอบสถานะดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งบริษัทฯ ได้พยายามดำเนินการกู้คืนระบบที่ขัดข้องหลายครั้งแต่ไม่สามารถกู้คืนระบบได้ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้ผลิตจึงแนะนำให้บริษัทฯ ดำเนินการปลดระวางดาวเทียมโดยเร็วเพื่อลดผลกระทบ ดังนั้น บริษัทฯ จึงได้แจ้งลูกค้าโทรทัศน์ดาวเทียมถึงความจำเป็นที่จะต้องยุติการให้บริการไทยคม 5 ด้วยเหตุสุดวิสัยดังกล่าวข้างต้น และได้ยุติการบริการบนดาวเทียมไทยคม 5 ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อเตรียมขั้นตอนเข้าสู่การปลดระวางดาวเทียมซึ่งเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ดังที่ได้เรียนแจ้งมาก่อนหน้านี้

- ปัจจุบันการออกอากาศโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมโดยผู้ให้บริการต่างๆ จะดำเนินการผ่านดาวเทียมไทยคม 6 และไทยคม 8 ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกันกับดาวเทียมไทยคม 5 ซึ่งหากผู้รับชมตามบ้านได้ดำเนินการอัพเดทซอฟท์แวร์หรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็จะทำให้สามารถรับชมได้ตามปกติผ่านดาวเทียมไทยคม 6 และไทยคม 8

- ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมจำนวนหลายราย และมีการกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคเกี่ยวกับจานสายอากาศและกล่องรับสัญญาณที่แตกต่างกัน จึงมีบางกรณีที่ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยการปรับแก้ซอฟต์แวร์ผ่านดาวเทียมได้ ดังนั้น ผู้ใช้บริการที่พบปัญหาการรับชม ขอให้ติดต่อผู้ให้บริการแต่ละรายโดยตรงเพื่อรับคำแนะนำในการดำเนินการให้สามารถรับชมผ่านดาวเทียมไทยคม 6 หรือไทยคม 8 ได้ต่อไป

เกี่ยวกับไทยคม

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออก โดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม รวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด “Connectivity for Sustainability” ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “THCOM”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4