LINE เผยตัวเลขสุดพีค การใช้งานช่วงสังคมเว้นระยะห่าง ถึงไกลแค่ไหนก็ยังติดต่อกันได้ไม่ห่างกัน

ศุกร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๕:๒๔
LINE ประเทศไทย เปิดเผยตัวเลขการใช้งานแพลตฟอร์มไลน์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ที่ภาครัฐมีนโยบายให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distance รวมถึงการลดการออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น การไม่เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และการทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้การใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์มีตัวเลขสูงขึ้นมาก สะท้อนการให้บริการของไลน์ที่ตอบโจทย์ชีวิตแบบ LIFE On LINE อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ไม่ว่าอยู่ไกลแค่ไหนก็เหมือนใกล้กันได้ด้วยแพลตฟอร์มไลน์
LINE เผยตัวเลขสุดพีค การใช้งานช่วงสังคมเว้นระยะห่าง ถึงไกลแค่ไหนก็ยังติดต่อกันได้ไม่ห่างกัน

ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า “จากการเก็บข้อมูลของ LINE ประเทศไทยในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนที่มีการเริ่มนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distance พบว่า LINE กลายเป็นเครื่องการสื่อสารสำหรับคนไทย กับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงมากขึ้นในทันที ทำให้มียอดการใช้ LINE Call ทั้งบนมือถือและบนคอมพิวเตอร์รวมกันสูงขึ้น 10% และจากการมีมาตราการลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิดของหลายหน่วยงานที่ประกาศนโยบายให้พนักงาน Work From Home ทำให้การใช้งาน LINE Call บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 264%ในขณะที่การโทรวิดีโอ คอลผ่าน LINE Video call บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัตราการใช้งานที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 270% และ Voice Call ที่สูงขึ้นกว่า 236%”

อย่างไรก็ตาม นอกจากการใช้งานบนไลน์แชทแอพ LINE ยังมีตัวเลขการใช้งานบริการด้านอื่นๆที่สะท้อนให้เห็นถึงความครบถ้วนในการตอบโจทย์ชีวิตอีกด้วย

Social Distancing ตัวห่างไกลแต่ยิ่งใกล้ทุกข่าวสาร

LINE TODAY ได้สร้างแท็ปคอนเทนท์สำหรับรวบรวมข่าวสารและเรื่องควรรู้เกี่ยวกับโควิด-19 ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในภาวะที่คนต้องการทันเหตุการณ์ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนเข้ามาค้นหาและอ่านคอนเทนท์

เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดการเติบโตในภาพรวมของแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะช่วงเวลาสุดสัปดาห์ที่เพิ่มสูงถึง 35% ซึ่งต่างจากปกติที่คนมักจะเข้ามาอ่านช่วงเวลาระหว่างสัปดาห์มากกว่า นอกจากนี้ยังพบว่าคนใช้เวลาอ่านคอนเทนท์บน LINE TODAY นานขึ้น 12.5 % ขณะเดียวกันคอนเท้นเพื่อการผ่อนคลายไม่ว่าจะเป็นบันเทิงและไลฟ์สไตล์ ก็สูงขึ้นเช่นกันโดยเฉลี่ย 15.5% และภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ก็ได้กระตุ้นให้คนอยากแชร์คอนเทนท์บอกต่อผ่านแชท LINE สูงขึ้นถึง 139% อีกด้วย

Social Distancing แต่ยังอินกับทุกคอนเทนท์โดนใจ ดูฟรี! ทั้งจอเล็กและจอใหญ่

LINE TV เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่คนเริ่มทำงานที่บ้านกันมากขึ้น LINE TV ก็สามารถตรึงคนดูให้อยู่กับหน้าจอได้อยู่หมัด โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์ที่ยอดการดูเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเวลาปกติถึง 45% และยังทำให้คนนอนดึกขึ้นอีก 1 ชั่วโมง จากเดิมช่วงเวลา 4-5 ทุ่ม เพิ่มเป็นถึงเที่ยงคืน จากการดูซีรีส์ ซิทคอมที่ชื่นชอบ นำเทรนด์ฮิตโดย 'เพราะเราคู่กัน 2Gether The Series', เป็นต่อ2020 และ ไปให้ถึงดวงดาว ขณะเดียวกันคอนเทนท์

ประเภทแอนิเมชั่น – การ์ตูนเอาใจหนูๆ ก็ได้รับความนิยมสูงถึง 30 % โดยเฉพาะช่วงคืนวันศุกร์ที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกดูการ์ตูนผ่าน LINE TV เพิ่มขึ้นกว่า 47% และยังพบว่าคนยังเลือกดูผ่าน Big Screen สูงขึ้น ถึง 33% ชี้ให้เห็นว่าการอยู่บ้านครั้งนี้ LINE TV เป็นทางเลือกความบันเทิงที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายของคนไทยในช่วงนี้อย่างแท้จริง

Social Distancing ภารกิจผู้ช่วยเบอร์หนึ่งเพื่อทุกฝ่าย

LINE MAN ผู้ช่วยเบอร์หนึ่ง มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จากช่วงเวลาปกติก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังได้ทำหน้าที่ผู้ช่วยเบอร์หนึ่งให้กับทุกฝ่ายอย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการออกฟีเจอร์ Contactless ลดการสัมผัสและ Self-Pick-up สั่งอาหารผ่านแอปฯ และรับที่หน้าร้านเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพิ่มความมั่นใจและความสะดวกลูกค้า ขณะที่ได้เร่งขั้นตอนรับสมัครร้านค้าใหม่ด้วยแอพ Wongnai Merchant ขึ้นแพลตฟอร์มใน 1 วัน จนมีร้านใหม่เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า พร้อมเดินหน้ารับสมัครพนักงานขับเพิ่มไม่อั้น

Social Distancing ก็ชอปปิ้งได้ไม่มีสะดุด

ด้านของการจับจ่ายใช้สอยในขณะที่หลายคนต้องอยู่บ้านนั้น LINE ก็พบว่าจำนวนผู้ซื้อผ่าน LINE SHOPPING เพิ่มขึ้น 68% โดยมีจำนวนออเดอร์ของ สินค้าอุปโภคบริโภคและของใช้ในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นจากลำดับที่ 9 ขึ้นมาเป็นลำดับที่ 2 ในอันดับ Category ขายดีบน LINE SHOPPING โดยหากดูแล้วในแต่ละการซื้อจะมียอดเฉลี่ยหนึ่งครั้งอยู่ที่ 1,500 บาท

“จากสถานการณ์การระบาดในขณะนี้เป็นไปได้ว่าทุกคนจะต้องใช้ชีวิตแบบเว้นระยะห่างไปอีกสักระยะ LINE พร้อมที่จะเดินหน้าฝ่าวิกฤตนี้ไปกับคนไทยทุกคน ภายใต้วิสัยทัศน์ Life on LINE สำหรับตลาดประเทศไทย มุ่งมั่นในการทำให้แพลตฟอร์ม LINE เป็น โครงสร้างพื้นฐานชีวิตสำหรับผู้ใช้งานทุกคน” ดร.พิเชษฐ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้