“.ไทย” เว็บไซต์ชื่อโดเมนภาษาไทย จดจำง่าย เชื่อถือได้ ปลอดภัยกว่า

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๐
มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) ส่งเสริมการใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยภายใต้ชื่อโดเมน “.ไทย” เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงเว็บไซต์ได้มากกว่า จดจำชื่อเว็บไซต์ได้ง่ายกว่า และมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ปลอดภัย ไม่ใช่เว็บไซต์ปลอม
.ไทย เว็บไซต์ชื่อโดเมนภาษาไทย จดจำง่าย เชื่อถือได้ ปลอดภัยกว่า

ดร.พจนันท์ รัตนไชยพันธ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิทีเอชนิค กล่าวว่า “การที่มูลนิธิส่งเสริมให้เว็บไซต์ไทยใช้ชื่อโดเมน “.ไทย” เพื่อให้คนไทยสามารถใช้ภาษาไทยในการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีข้อมูลและบริการที่เป็นภาษาไทยได้อย่างสะดวกโดยไม่มีกำแพงด้านภาษามาเป็นอุปสรรค จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยที่เป็นโดเมน “.ไทย” เพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น พระลาน.ไทย, ห้างฉัตร.ไทย, บ้านผือ.ไทย, กรมแพทย์ทหารเรือ.รัฐบาล.ไทย, กาญจนาภิเษก.ศึกษา.ไทย เป็นต้น

การใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยที่เป็นโดเมน “.ไทย” สามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน จดจำง่าย ไม่ต้องแปลหรือทับศัพท์เป็นชื่อภาษาอังกฤษ สนับสนุนให้คนไทยสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ของภาคธุรกิจและภาคบริการสังคมได้สะดวกขึ้น เนื่องจากการใช้ภาษาไทยตั้งชื่อเว็บไซต์ตามชื่อของหน่วยงาน ประเภทสินค้าและบริการ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเว็บไซต์ได้ง่ายมากขึ้น และยังเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการประชาสัมพันธ์สินค้าและธุรกิจให้เป็นที่จดจำได้โดยสะดวก เพิ่มความน่าเชื่อถือแก่คนไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มมูลค่าอีคอมเมิร์ซไทยอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนได้

การใช้ชื่อเว็บไซต์ภาษาไทยที่เป็นโดเมน “.ไทย” นั้น ช่วยให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์นี้ปลอดภัย ไม่ใช่เว็บไซต์ปลอม เพราะมีการตรวจสอบตัวตนของผู้ขอจดทะเบียนจากผู้ให้บริการจดทะเบียนชื่อโดเมนแล้ว ต่างจากการเป็นเจ้าของชื่อบัญชีของบริการสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งผู้ให้บริการไม่มีการตรวจสอบเจ้าของบัญชี ใครจะปลอมเป็นใครก็ได้ และผู้ให้บริการอาจมีการเปลี่ยนแปลงหรืออาจยกเลิกบริการเมื่อไรก็ได้”

การจดทะเบียนชื่อโดเมน “.ไทย” สามารถจด คู่กับ “.th” ได้พร้อมกัน โดยแยกตามประเภทของหน่วยงานผู้ขอจดทะเบียนดังนี้

.in.th คู่กับ .ไทย สำหรับบุคคลทั่วไป (รวมทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลตามกฎหมาย).ac.th คู่กับ .ศึกษา.ไทย สำหรับสถานศึกษา.co.th คู่กับ .ธุรกิจ.ไทย สำหรับธุรกิจเอกชน รัฐวิสาหกิจ หรือเครื่องหมายการค้า.go.th คู่กับ .รัฐบาล.ไทย สำหรับส่วนราชการและโครงการในกำกับของหน่วยงานภาครัฐ.mi.th คู่กับ .ทหาร.ไทย สำหรับหน่วยงานทางทหาร.or.th คู่กับ .องค์กร.ไทย สำหรับองค์กรพัฒนาเอกชนหรือโครงการเพื่อสังคม.net.th คู่กับ .เน็ต.ไทย สำหรับผู้ได้รับอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม

สำหรับบุคคลหรือหน่วยงานที่ต้องการจดทะเบียนชื่อโดเมน”.ไทย” สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “.ไทย” ได้ที่เว็บไซต์ “รู้จัก.ไทย”

หรือติดต่อผู้ให้บริการรับจดทะเบียนชื่อโดเมน “.th” และ “.ไทย” บริษัท ที.เอช.นิค จำกัด โทร. 0 2105 4007 อีเมล [email protected], เจ้าหน้าที่@ทีเอชนิค.ไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ