HUAWEI CLOUD จับมือกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย จัดหาโซลูชัน AI ให้โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ใช้ต่อสู้กับโควิด-19

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๘:๐๕
Huawei Malaysia จับมือกับกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย จัดหาโซลูชันวินิจฉัยโรคด้วย AI ของ Huawei Cloud ให้แก่โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถใช้โซลูชัน AI ในการวิเคราะห์ภาพซีทีสแกนเพื่อวินิจฉัยผู้ป่วยที่ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19

ระบบวิเคราะห์ภาพทางการแพทย์เชิงปริมาณด้วย AI ของ Huawei Cloud ซึ่งถูกนำไปใช้รับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก สามารถวิเคราะห์ภาพซีทีสแกนหลายร้อยภาพภายในไม่กี่วินาที และระบุรอยโรคได้อย่างแม่นยำ แพทย์จึงสามารถวินิจฉัยโรคได้ภายในหนึ่งนาทีเท่านั้น ทั้งนี้ Huawei Cloud ร่วมมือกับ HY Medical (บริษัทสตาร์ทอัพในปักกิ่งที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพทางการแพทย์ด้วย AI) พัฒนาแพลตฟอร์ม AI ดังกล่าวขึ้นมา ด้วยการป้อนข้อมูลภาพซีทีสแกนของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันกว่า 4,000 ราย จนกลายเป็นเหมือน "super doctor" แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ร่องรอยของปอดอักเสบที่น่าสงสัยจากภาพซีทีสแกนหน้าอกแบบ DICOM และระบุความเป็นไปได้ที่จะเป็นโควิด-19 เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับรังสีแพทย์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการคัดกรองผู้ป่วยต้องสงสัยและช่วยให้วินิจฉัยได้อย่างเหมาะสม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Huawei Cloud เพิ่งประกาศว่าจะให้บริการ AI และคลาวด์ฟรี ตามแผนปฏิบัติการระดับโลกเพื่อต่อสู้กับการระบาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อประชากรหลายล้านคนทั่วโลก สำหรับในกรณีของโรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ Michael Yuan ซีอีโอของ Huawei Malaysia แสดงความคิดเห็นว่า "การระบาดใหญ่ครั้งนี้ส่งผลให้ทั่วโลกเกิดความต้องการบริการสุขภาพดิจิทัลอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ชาวมาเลเซียเองก็ต้องหันมาใช้โซลูชันดิจิทัลกันมากขึ้น ส่งผลให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น เทคโนโลยี AI ที่ทันสมัยถูกนำมาใช้ในแวดวงการแพทย์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของชาวมาเลเซีย โซลูชันของเราที่ประกอบด้วยบริการคลาวด์ต่าง ๆ สามารถวินิจฉัยและตรวจพบโควิด-19 ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โรงพยาบาลจึงสามารถระบุตัวผู้ป่วยที่ติดเชื้อและกักกันตัวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที และต่อสู้กับอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

Dr. Yun Sii Ing รังสีแพทย์ที่ปรึกษา หัวหน้าแผนกรังสี โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ กล่าวว่า "บุคลากรด่านหน้าต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นทุกวัน แม้ว่ารัฐบาลสามารถตอบสนองความต้องการในหลาย ๆ ด้าน แต่เรายังต้องการทรัพยากรและการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการระบาด ในนามของโรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ เราซาบซึ้งใจอย่างยิ่งที่ Huawei Malaysia มอบเครื่องมือที่จำเป็นให้กับเรา ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตผู้คนมากมายด้วยการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น"

ในพิธีส่งมอบเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุขในเมืองปูตราจายา Datuk Seri Dr. Adham bin Baba รัฐมนตรีกกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวขอบคุณ Huawei ว่า "ในยุคแห่งเทคโนโลยีเช่นปัจจุบัน AI ถือเป็นวิวัฒนาการใหม่อันยิ่งใหญ่สำหรับการดูแลสุขภาพ และ Huawei Cloud ก็มีน้ำใจจัดหาเครื่องมือวิเคราะห์ภาพซีทีสแกนด้วย AI ให้กับเรา ซึ่งผมเข้าใจว่าได้รับการติดตั้งแล้วที่โรงพยาบาลสุไหงบูโลห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมรภูมิหลักของเรา นอกจากนี้ Huawei ยังเล็งเห็นความสำคัญของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จึงช่วยเพิ่มศักยภาพ Wi-Fi ในสุไหงบูโลห์ด้วย Wi-Fi 6"

โซลูชันวินิจฉัยโรคด้วย AI ของ Huawei Cloud ซึ่งประสบความสำเร็จในการวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น จะช่วยกรุยทางไปสู่การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้เพิ่มเติม และจะช่วยยกระดับบริการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐทั่วมาเลเซีย โซลูชันดังกล่าวจะสร้างคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ขึ้นให้แก่อุตสาหกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างชาติดิจิทัลในที่สุด

เกี่ยวกับ HUAWEI CLOUD

HUAWEI CLOUD มุ่งมั่นนำเสนอบริการคลาวด์ที่มั่นคง ปลอดภัย เชื่อถือได้ และยั่งยืน เพื่อช่วยให้องค์กรต่าง ๆ เติบโตในโลกอัจฉริยะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้