ปักหมุดบน Google Map ง่าย ๆ แค่สมัครใช้ Google My Business

พฤหัส ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๘
แม้เราจะมีหน้าร้านออฟไลน์อยู่แล้ว แต่การใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยซัพพอร์ทก็จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการขายสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่วางแผนกำลังจะเปิดร้านใหม่ หรือเพิ่งเปิดร้านมาได้ไม่นาน การโปรโมทหน้าร้านด้วยการปักหมุดบน Google Map จึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง
ปักหมุดบน Google Map ง่าย ๆ แค่สมัครใช้ Google My Business

การปักหมุดบน Google Map จะช่วยอำนวยความสะดวกเวลาลูกค้าค้นหาร้าน ข้อมูลจะแสดงในหน้า Google Search อย่างเด่นชัด และยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสในการที่ลูกค้าจะมาใช้บริการร้านของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า Google My Business

Google My Business คือ บริการเครื่องมือทางการตลาดจาก Google ที่ช่วยสร้างโปรไฟล์สำหรับร้านค้าและธุรกิจ ในการแสดงผลบนหน้าผลการค้นหา (SERP) ของ Google Search และ Google Maps โดยแสดงตำแหน่งแผนที่ เวลาให้บริการ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ

ซึ่งเราสามารถปักหมุดร้านค้าและธุรกิจของเราด้วย Google My Business ได้ฟรี! โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ลงชื่อเข้าใช้ (Login) Google My Business ด้วยบัญชี Gmail ที่ https://www.google.com/business/ หากยังไม่มีก็ให้สมัครบัญชี Gmail ก่อน

2.ใส่ชื่อธุรกิจของคุณ > กด ถัดไป

3.เลือกประเภทธุรกิจหรือร้านค้า > กด ถัดไป

ในหัวข้อนี้จะมีประเภทของธุรกิจให้เลือกมากมาย ควรระบุให้ตรงหรือใกล้เคียงมากที่สุด

4.เลือกว่าต้องการแสดงสถานที่ให้ลูกค้าไปเยี่ยมชมได้หรือไม่

ในหัวข้อนี้ แนะนำให้ตอบว่า ใช่ เนื่องจากจะเป็นการแสดงโลเคชั่นของธุรกิจ สำนักงาน หรือร้านค้าของเราใน Google Map ถึงแม้ว่าที่ตั้งอาจจะเป็นเพียงสำนักงานไม่ได้มีส่วนบริการสำหรับลูกค้า แต่การแสดงโลเคชั่นในแผนที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้าในกรณีที่จำเป็นได้

5.กรอกที่อยู่ให้ครบถ้วน

ควรระบุที่อยู่ให้ถูกต้องและครบถ้วนมากที่สุด ทั้งเลขที่หมู่ หมู่บ้าน ซอยหมู่บ้าน เพื่อเป็นการระบุตำแหน่งได้แม่นยำมากที่สุด ซึ่งที่อยู่ที่เรากรอกไปนั้น จะใช้เป็นสถานที่ในการยืนยันตัวตนในขั้นตอนสุดท้าย

6.ระบุตำแหน่งบนแผนที่

หลังจากกรอกที่อยู่เสร็จ ระบบจะแสดงตำแหน่งบนแผนที่ ให้กดขยายเพื่อดูว่าตำแหน่งที่ปรากฎถูกต้องแล้วหรือยัง หากยังไม่ตรงก็สามารถแก้ไขได้ในขั้นตอนนี้

7.ระบุสถานที่ตั้งของธุรกิจ

กรณีแผนที่หาที่อยู่ ที่เราได้กรอกไว้ไม่พบ จะปรากฏตัวเลือกร้านค้าหรือธุรกิจที่ใกล้เคียงมาให้เลือก หากไม่ใช่ให้กด ไม่มีเลย เพื่อที่ระบบจะสร้างโปรไฟล์ธุรกิจของเราขึ้นใหม่

8.เลือกว่าร้านของเราให้บริการนอกพื้นที่ด้วยหรือไม่

หากร้านค้าและธุรกิจของเรา มีบริการส่งสินค้าไปยังพื้นที่อื่น ๆ ก็ควรระบุไว้ในหัวข้อนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าแต่อยู่คนละพื้นที่ได้มีโอกาสสั่งซื้อสินค้าของเรา

9.ใส่เบอร์โทรศัพท์ และเว็บไซต์ (หากมี)

สำหรับข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ และเว็บไซต์ ควรใส่ไว้เป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อให้ลูกค้าได้เข้าไปดูรายละเอียด หรือโทรมาสอบถามโดยตรงได้ แนะนำว่าควรเป็นเบอร์โทรศัพท์และเว็บไซต์ที่ใช้งานในปัจจุบัน ขอมูลในส่วนนี้สามารถแก้ไข หรือเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

10.กดเสร็จสิ้น

11.เลือกการยืนยันด้วยรหัสผ่านไปรษณีย์

ระบบจะขึ้นแจ้งเตือนการยืนยันด้วยรหัสทางไปรษณีย์ โดยจะส่งมาตามที่อยู่ที่เราได้กรอกไว้ ใช้ระยะเวลาประมาณ 14 วัน

เมื่อได้รับรหัสแล้ว ให้นำมากรอกเพื่อยืนยันตำแหน่งร้านค้าหรือธุรกิจของเราที่ Google My Business หลังจากนั้นเราก็สามารถเข้ามาเพิ่มเติมรูปภาพ และข้อมูลต่าง ๆ ได้ ทันที โดยอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์หลังการยืนยัน ข้อมูลของเราก็จะปรากฏในหน้า Google Search เมื่อมีคนค้นหาร้านค้าของเรา

ทั้งนี้ หากธุรกิจหรือร้านของเรามีหลายสาขา เราก็สามารถสร้างโปรไฟล์ของร้านตามสาขาต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ โดยสามารถจัดการได้ในบัญชี Google My Business บัญชีเดียว เรียกว่าสะดวกมาก ๆ

ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ เราก็สามารถปักหมุดบน Google Map ได้ด้วยตัวเอง แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น แค่สมัคร Gmail เพื่อใช้ Google My Business เท่านั้น อย่าลืมนำไปทำตามกันนะคะ แม้ช่วงนี้ร้านของเราอาจจะยังไม่สามารถเปิดบริการได้ตามปกติ แต่การเตรียมตัวให้พร้อม เมื่อวิกฤติผ่านพ้นไป เราก็สามารถเปิดบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สนใจอ่านบทความการตลาดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ https://digitorystyle.com/knowledge/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา