“5G” นวัตกรรมใหม่ที่จะมาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และสมาร์ทโฟนในมือคุณ

ศุกร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๓
หลายคนคงจะได้ยินคำว่า “5G” บ่อยๆ ในช่วงนี้ เพราะผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือในบ้านเราต่างพากันโหมโปรโมทเทคโนโลยีเครือข่ายการเชื่อมต่อแห่งอนาคตที่ว่านี้อย่างไม่หยุดหย่อน บ้างก็ว่านี่คือนวัตกรรมการเชื่อมต่อแห่งอนาคตที่จะมาเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราๆ ท่านๆ บ้างก็ว่านี่เป็นประสบการณ์ความเร็วของการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบที่ไม่เคยปรากฏให้เห็นที่ไหนมาก่อน แต่คำถามสำคัญที่สุดสำหรับผู้บริโภคอย่างเราก็คือ 5G จะเป็นประโยชน์กับการใช้งานสมาร์ทดีไวซ์ในชีวิตประจำวันของเราอย่างไร? ซึ่งต้องขอบอกตรงนี้เลยว่าเทคโนโลยีใหม่นี้มีประโยชน์กับความบันเทิงในชีวิตของคุณไม่น้อยเลยล่ะ
5G นวัตกรรมใหม่ที่จะมาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และสมาร์ทโฟนในมือคุณ

ถ้าให้มองภาพกว้างแบบคุณภาพชีวิตในระดับมหภาค การมาถึง 5G จะมีส่วนช่วยทำให้ระบบสาธารณูปโภคในบ้านเราชาญฉลาดยิ่งขึ้น เพราะว่าระบบการบริหารจัดการไฟฟ้า น้ำ หรือเซ็นเซอร์วัดคุณภาพอากาศต่างเชื่อมต่อถึงกันอย่างไร้รอยต่อ ทั้งยังทำงานได้อย่างอัตโนมัติ ทำให้คอนเซ็ปต์เรื่องมหานครอัจฉริยะหรือ “Smart City” ในไทยกลายเป็นความจริงขึ้นมาได้ ภาคธุรกิจก็สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยที่มีต้นทุนลดลง แม้แต่ช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน เทคโนโลยี 5G ก็มีส่วนช่วยให้ในประเทศไทยและอีกหลายประเทศรับมือกับสถานการณ์ได้ดีขึ้น เพราะการเชื่อมต่ออันรวดเร็วทำให้ระบบต่างๆ ในโรงพยาบาลทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งยังเปิดโอกาสให้คุณหมอสามารถวินิจฉัยโรคทางไกลเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้อีกด้วย

สำหรับผู้บริโภคอย่างเรา จุดเด่นที่เห็นได้ชัดที่สุดจาก 5G ก็คือความเร็วการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในระดับที่เร็วจนไม่น่าเชื่อ โดย 5G สามารถทำความเร็วการดาวน์โหลดได้มากกว่า 1 GB ต่อวินาที และความเร็วการอัพโหลดสูงถึง 500 MB ต่อวินาที! หรือสรุปง่ายๆ คือเร็วกว่าเน็ต 4G ที่เราใช้กันในมือถือตอนนี้กว่า 20 เท่าเลยทีเดียว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการโหลดแอปพลิเคชันที่หนักเครื่องแค่ไหนก็สามารถเสร็จสมบูรณ์ได้ก่อนมาม่าจะสุก (สามนาที…) ดูหนังคมชัดระดับ 4K ได้ไหลลื่น และเวลาใช้เล่นเกมออนไลน์ก็ไม่มีสะดุด โยนปัญหาเรื่องเน็ตกระตุกแล้วเล่นแพ้ทิ้งไปได้เลย

อย่างไรก็ตาม การจะใช้เน็ต 5G ความเร็วขนาดนี้ก็จำเป็นต้องมีสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาให้รองรับการเชื่อมต่อบนเครือข่าย 5G ด้วยเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีแบรนด์มือถือรายใหญ่จำนวนไม่มากที่เริ่มออกผลิตภัณฑ์ที่รองรับเทคโนโลยีดังกล่าวมาให้ใช้กันได้แล้ว แต่สิ่งที่ต้องจับตามองคือราคาของมือถือ 5G ในตลาดตอนนี้ที่เรียกได้ว่าค่อนข้างสูง สมาร์ทโฟน 5G บางยี่ห้อก็ไม่ได้รองรับการใช้งาน 5G บนคลื่นความถี่ของโอเปอเรเตอร์ในไทยครบทุกราย นอกจากนี้ยังมีเรื่องการระบายความร้อนและปัญหาเรื่องการกินแบตเตอรี่จากการใช้งาน 5G ติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ที่ต้องระวัง สร้างความยุ่งยากในการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟน 5G สักเครื่องให้มากขึ้นไปอีก

แต่อีกไม่นานนี้ เราจะมีสมาร์ทโฟนราคาดี จาก HUAWEI แบรนด์ผู้นำเทคโนโลยี 5G ในระดับโลก ที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้ใช้งานยุค 5G ต้องการกันแล้ว โดยหากมองจากจุดยืนที่ชัดเจนของ HUAWEI ที่ต้องการส่งมอบนวัตกรรม 5G ให้เข้าถึงผู้บริโภคทุกคนในประเทศไทยและทั่วทุกมุมโลก ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจได้ว่าอีกไม่นาน HUAWEI คงจะเผยโฉมสมาร์ทโฟน 5G ในราคาจับต้องได้ (ไม่เกินหมื่นกลาง) อย่างตระกูล nova 7 ออกมาแน่ๆ เพื่อให้แฟนมือถือสายนวัตกรรมในบ้านเราสามารถลองใช้ 5G กันได้แบบไม่กระเป๋าฉีก ที่สำคัญคือสมาร์ทโฟน 5G ของ HUAWEI ทุกตัวยังรองรับการใช้งานบนทุกคลื่นความถี่ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นแบบ High Band, Mid Band และ Low Band ทำให้ไม่ว่าคุณจะเป็นลูกค้าของ AIS, TRUE หรือ DTAC ก็ไม่จำเป็นต้องย้ายค่ายเพื่อใช้ 5G อีกทั้งยังมีอีโคซิสเต็ม 1+8+N ของหัวเว่ยและฟีเจอร์ HUAWEI Share ที่ช่วยให้สาวกหัวเว่ยสามารถแชร์ไฟล์ภาพ วิดีโอ หรือไฟล์งานหนักๆ ไปยังอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์หรือโน้ตบุ๊คเครื่องอื่นของหัวเว่ยได้แบบไม่ต้องเปลืองเน็ต 5G ด้วยซ้ำ เพียงแค่นำอุปกรณ์มาสัมผัสกันก็เป็นอันเรียบร้อย

สิ่งที่น่าสนใจต่อจากนี้ก็คือผลิตภัณฑ์ของ HUAWEI กับสมาร์ทโฟนราคาจับต้องได้อย่างตระกูล nova 7 จะมาช่วยเปิดประสบการณ์การใช้งาน 5G ให้ผู้ใช้งานชาวไทยได้อย่างไร เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปเร็วๆ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?