แคสเปอร์สกี้เผยยอดสกัดการโจมตีธุรกิจ SMB ด้วยฟิชชิ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึง 56% ในไตรมาสแรก 2020 – ไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน

จันทร์ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๒๐ ๑๒:๔๓
จากสถิติล่าสุดจากแคสเปอร์สกี้ช่วงสามเดือนแรกของปี 2020 แสดงกิจกรรมของอาชญากรไซเบอร์ที่กำหนดเป้าหมายไปยังธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMBs) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) อย่างไม่ว่างเว้น เทคโนโลยีแอนตี้ฟิชชิ่งของแคสเปอร์สกี้สามารถป้องกันการโจมตีองค์กรธุรกิจที่มีพนักงาน 50-250 คนได้มากถึง 834,993 ครั้ง คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นถึง 56% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
แคสเปอร์สกี้เผยยอดสกัดการโจมตีธุรกิจ SMB ด้วยฟิชชิ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึง 56% ในไตรมาสแรก 2020 ไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน

ในการแจ้งเตือนการโจมตีแบบฟิชชิ่งนั้นขึ้นอยู่กับการเรียกใช้คอมโพเน้นต์ในระบบแอนตี้ฟิชชิ่งบนคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ คอมโพเน้นต์นี้จะตรวจพบเมื่อผู้ใช้พยายามเปิดลิ้งก์ในอีเมลหรืออินเทอร์เน็ตไปยังหน้าฟิชชิ่ง ซึ่งเป็นลิ้งก์ที่ยังไม่ถูกเพิ่มไปยังฐานข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ สถิติดังกล่าวได้รับการวิเคราะห์จากโซลูชั่นต่างๆ สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของแคสเปอร์สกี้ในระบบ Windows, Mac OS และ Linux

นายโยว เซียง เทียง ผู้จัดการทั่วไป แคสเปอร์สกี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมกับความเร่งด่วนในการปรับตัวให้เข้ากับการทำงานระยะไกลที่จำเป็นต้องกระทำโดยไม่มีการเตรียมการอย่างเพียงพอ ทำให้เกิดประเด็นเรื่องความปลอดภัยไอทีของ SMB อย่างไม่ต้องสงสัย ขณะเดียวกัน อาชญากรไซเบอร์ก็ใช้ประโยชน์จากความสับสนวุ่นวายในสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อเพิ่มอัตราความสำเร็จของการโจมตีผ่านกลยุทธ์ทางวิศวกรรมสังคม เช่น ฟิชชิ่ง ข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ทำให้เห็นว่าความพยายามของอาชญากรไซเบอร์กำลังเพิ่มขึ้นมากกว่าในปี 2019” ฟิชชิ่งเป็นการโจมตีทางวิศวกรรมประเภทหนึ่งที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุด เนื่องจากสามารถปลอมแปลงได้หลายวิธีและใช้เพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน การโจมตีทางวิศวกรรมสังคมหรือการหลอกลวงจิตใจ ใช้อารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์เพื่อล่อหลอกผู้ใช้ออนไลน์ อาชญากรไซเบอร์ยังใช้ประโยชน์จากประเด็นฮิตและวลียอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ไว้ในเนื้อหา เพื่อเพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้จะเปิดลิ้งก์ที่ติดไวรัสหรือไฟล์แนบที่ประสงค์ร้าย

ความเสียหายของอาชญากรรมออนไลน์นี้มีขอบข่ายกว้าง เริ่มตั้งแต่การแฮ็กเครือข่ายของบริษัทไปจนถึงการขโมยเช่นข้อมูลแสดงตัวตนส่วนบุคคล ข้อมูลการเงิน หรือแม้แต่ความลับต่างๆ ขององค์กร นอกเหนือจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าการโจมตีแบบฟิชชิ่งที่มีลิ้งก์หรือไฟล์แนบอันตรายถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในการโจมตีองค์กรแบบพุ่งเป้าหมายเฉพาะ ดังเช่นกรณีการจารกรรมเงิน 81 ล้านเหรียญสหรัฐจากธนาคารบังคลาเทศ

สำหรับสถิติของประเทศทั้งหกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบจำนวนอีเมลหลอกลวงที่ถูกบล็อกโดย แคสเปอร์สกี้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2020 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นายโยวกล่าวว่า “ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมนับเป็นแกนหลักของเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของภูมิภาคนี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อทั้งผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศและการจ้างงาน เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลทั่วทั้งภูมิภาคตระหนักถึงความสำคัญนี้จึงได้กำหนดวิธีการต่างๆ ในการช่วยเหลือในช่วงนี้ ในส่วนของแคสเปอร์สกี้ เรามีโซลูชั่นที่เปิดให้องค์กรธุรกิจใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นได้”

แคสเปอร์สกี้เปิดให้องค์กรธุรกิจใช้ Kaspersky Security for Microsoft Office 365 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายนานหกเดือน โซลูชั่นนี้ออกแบบมาเพื่อปกป้องเมลบ็อกจากไวรัส โทรจัน สแปม ฟิชชิ่ง และมัลแวร์ประเภทอื่นที่แพร่กระจายผ่านทางอีเมล ยังช่วยปกป้องแอปที่ใช้สื่อสารในองค์กรและแอปทำงานร่วมกันบนคลาวด์ เช่น Microsoft Exchange Online, OneDrive, SharePoint Online สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://shorturl.at/nrMQ9

แคสเปอรสกี้ยังได้เปิดตัวหลักสูตรการอบรมออนไลน์ฟรี มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการรักษาความปลอดภัยของสภาพแวดล้อมการทำงานระยะไกลในสถานการณ์ปัจจุบัน ท่านสามารถเข้าชมหลักสูตรความยาว 20-30 นาทีได้ที่เว็บนี้ https://go.kaspersky.com/stay_secure_course.html

นอกเหนือจากนี้ผู้เชี่ยวชาญแคสเปอร์สกี้ยังขอแนะนำเคล็ดลับสำหรับธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกล่อลวงโดยอาชญากรไซเบอร์ผ่านฟิชชิ่ง ดังนี้

สอนพนักงานเรื่องพื้นฐานของความปลอดภัยทางไซเบอร์ ตัวอย่างเช่น ไม่เปิดหรือจัดเก็บไฟล์จากอีเมลหรือเว็บไซต์ที่ไม่รู้จักเนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อบริษัท หรือไม่ใช้รายละเอียดส่วนบุคคลใน ไม่ควรใช้ชื่อวันเกิดที่อยู่และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆแจ้งเตือนพนักงานถึงวิธีการจัดการกับข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน เช่น จัดเก็บไว้ในบริการคลาวด์ที่เชื่อถือได้ซึ่งต้องได้รับการรับรองความถูกต้องสำหรับการเข้าถึง และไม่ควรแบ่งปันกับบุคคลที่สามที่ไม่น่าเชื่อถือบังคับใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมายดาวน์โหลดจากแหล่งที่เป็นทางการทำการสำรองข้อมูลที่จำเป็นและอัพเดทอุปกรณ์ไอทีและแอปพลิเคชั่นเป็นประจำ เพื่อหลีกเลี่ยงช่องโหว่ที่ไม่ได้แก้ไขซึ่งอาจทำให้เกิดการรุกล้ำโจมตีได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้