มาแล้ว! ไปรษณีย์ไทย ผนึก CAT อวดโฉม “ตู้ไปรษณีย์ชาญฉลาด” นับซองจดหมายได้แบบเรียลไทม์ นำร่อง 1,000 ตู้แรกในกรุงเทพในกทม. และปริมณฑล

อังคาร ๐๗ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๔
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จับมือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) พัฒนาตู้ไปรษณีย์ชาญฉลาด หรือ Smart Thailand Post Box ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งของฝากส่งในตู้ไปรษณีย์ได้ทันที และจะแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ไปยังไปรษณีย์ในพื้นที่ เพื่อเข้าเก็บจดหมายดังกล่าว ทำให้สามารถกำหนดเวลาการไขตู้ไปรษณีย์ได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ภายในปี พ.ศ.2563 จะทดลองติดตั้งระบบเซนเซอร์ในตู้ไปรษณีย์ จำนวน 1,000 ตู้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการในการฝากส่งจดหมายหรือเอกสารผ่านตู้ไปรษณีย์มากยิ่งขึ้น และตั้งเป้าติดตั้งให้ครบ 2.2 หมื่นตู้ทั่วประเทศในปี พ.ศ.2564
มาแล้ว! ไปรษณีย์ไทย ผนึก CAT อวดโฉม ตู้ไปรษณีย์ชาญฉลาด นับซองจดหมายได้แบบเรียลไทม์ นำร่อง 1,000 ตู้แรกในกรุงเทพในกทม. และปริมณฑล

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ภายใต้การดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT พัฒนาตู้ไปรษณีย์ชาญฉลาด (Smart Thailand Post Box) หรือตู้ไปรษณีย์ที่มีเซนเซอร์สำหรับตรวจหาสิ่งของที่ฝากส่งผ่านตู้ไปรษณีย์ด้วยเทคโนโลยี Internet Of Things (IoT) ผ่านการติดตั้งระบบเซนเซอร์ รับ – ส่งข้อมูล ทำให้สามารถแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ของตู้ไปรษณีย์บนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ อาทิ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ซึ่งจะแสดงผลเมื่อจดหมายถูกหย่อนผ่านช่องรับจดหมายไปยังไปรษณีย์ในพื้นที่ให้รับทราบทันที และสามารถตรวจสอบจำนวนครั้งของการหย่อนจดหมายในตู้ไปรษณีย์ได้ พร้อมบันทึกวันและเวลาในการเปิดหรือปิดประตูตู้ดังกล่าว ให้สามารถกำหนดเวลาการไขตู้ไปรษณีย์ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยความอัจฉริยะดังกล่าว เป็นการยกระดับมาตรฐานความเร็วในการรับฝากจดหมายผ่านตู้ไปรษณีย์ และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการฝากส่งจดหมาย โดยเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 1,600 ล้านชิ้น อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทย ได้วางแผนทดลองติดตั้งเซนเซอร์ในตู้ไปรษณีย์ชาญฉลาด จำนวน 1,000 ตู้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภายในปี 2563 และภายในปีพ.ศ.2564 จะขยายการติดตั้งเซนเซอร์ครบทุกตู้ กว่า 22,000 ตู้ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ไปรษณีย์ไทย และ กสท โทรคมนาคม ยังจะร่วมกันสนับสนุนการใช้พัฒนาอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ใช้บริการ อาทิ การให้ประชาชนใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง Wifi by CAT ได้ขณะใช้บริการของไปรษณีย์ไทย เพื่อยกระดับและพัฒนาบริการพื้นฐานที่ดีที่สุดให้กับประชาชน และตอบสนองทุกความต้องการ ในการใช้ชีวิตของทุกคน ผ่านการพัฒนาสู่ไปรษณีย์ไทยยุคใหม่ พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทันสมัย และเคียงคู่คนไทยในทุกสถานการณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4