“มอร์โฟซิส แอพส์” เดินหน้าเจาะตลาดผลิตแพลตฟอร์มออนไลน์ มูลค่า 2 แสนล้าน ชูกลยุทธ์ UX Strategy เน้นใช้งานง่าย

ศุกร์ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๐๑
“มอร์โฟซิส แอพส์” เดินหน้าเจาะตลาดผลิตแพลตฟอร์มออนไลน์ มูลค่า 2 แสนล้าน ชูกลยุทธ์ UX Strategy เน้นใช้งานง่าย เข้าถึงผู้บริโภค ปิดจุดบอด คนทิ้งเว็บ - แอพใช้งานยาก
มอร์โฟซิส แอพส์ เดินหน้าเจาะตลาดผลิตแพลตฟอร์มออนไลน์ มูลค่า 2 แสนล้าน ชูกลยุทธ์ UX Strategy เน้นใช้งานง่าย

สำหรับโลกยุคใหม่ การใช้งานเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นผ่านมือถือกลายเป็นเรื่องจำเป็น ปัจจุบันประชากรทั่วโลก 2 ใน 3 คน ติดต่อสื่อสารกันผ่านทางโทรศัพท์มือถือ อีกทั้งผลการวิจัยจาก World Economic Forum ประเมินว่าภายในปีพ.ศ. 2565 60% ของ GDP ทั่วโลกจะเข้าสู่ตลาดดิจิทัล ดังนั้นธุรกิจหรือแม้แต่องค์กรใดก็ตาม ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดดิจิทัลได้ จะกลายเป็นล้าหลัง และเสี่ยงต่อการสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดอย่างถาวร และอัตราการเติบโตยังได้พุ่งเพิ่มขึ้นอีกจากอิทธิพลโควิด-19 โดยพบว่ามีจำนวนผู้ซื้อของออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น มากขึ้นถึง 32% และบริโภคสื่อสตรีมมิ่ง (Streaming) เพิ่มขึ้น 42% ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากการอยู่บ้านมากขึ้น และการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

หากแต่ว่าไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นจะประสบผลสำเร็จ และมีผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยผลการวิจัยพบว่า 53% ของผู้ใช้งาน ยังไม่รู้สึกประทับใจ จากประสบการณ์ใช้งานโลกออนไลน์ในปัจจุบัน และ 88% ของจำนวนผู้ที่ชอปปิ้งออนไลน์จะออกจากเว็บไซด์ และไม่กลับมาอีกเลย หากมีประสบการณ์ที่แย่ๆ จากการใช้งานเพียง 1-2 ครั้ง ซึ่งจุดนี้เองทำให้เกิดความสำคัญของ UX Strategy หรือ การวางแผนภาพใหญ่เพื่อที่จะให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายรวมไปถึงการออกแบบ UX/UI (User Experience/User Interface) เพื่อให้เกิดความง่ายในการใช้งาน ตอบโจทย์ผู้เข้ามาใช้บริการ และที่สำคัญคือ สามารถดึงให้ผู้ใช้กลับมาใช้งานอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้องค์กรและธุรกิจ ลงทุนไม่สูญเปล่า และยังสร้างมูลค่าเพิ่มระยะยาว

นายเจเรมี่ ทิสโซ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มอร์โฟซิส แอพส์ (Morphos.is) หนึ่งในบริษัทชั้นนำในการผลิตเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และที่ปรึกษาในการวางแผนกลยุทธ์และวิจัยทางการตลาด กล่าวว่า การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้แพลตฟอร์มนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งและไม่ควรมองข้าม โดยการวางแผน UX Strategy นั้นควรเป็นองค์ประกอบสำคัญในแผนการผลิตทุกแพลตฟอร์ม “ผลการสำรวจบอกชัดเจนว่า เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น ที่เข้าถึงยาก ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี และไม่กลับมาใช้งานอีก เราจึงมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มโดยเน้นในการวาง UX Strategy ที่ได้ผลและออกแบบให้ใช้งานง่าย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้ โดยทีมงานของเรามีประสบการณ์ทางด้านนี้มากกว่า 15 ปี สำหรับเทรนด์การออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันนั้นเน้นการคัดเลือกเนื้อหาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้แต่ละรายมากขึ้น (Contextual) โดยการจับพฤติกรรมการใช้งานที่ผ่านมาของกลุ่มผู้ใช้มาวิเคราะห์ เพื่อคัดกรองเนื้อหาที่จะนำเสนอตรงใจผู้ใช้ได้มากที่สุด มอร์โฟซิสให้บริการในรูปแบบ Digital Consultancy โดยมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการผลิตเริ่มตั้งแต่การสำรวจความต้องการผู้ใช้ เพื่อนำไปประกอบการวาง UX Strategy และ ดีไซน์ที่สอดคล้อง จากนั้นจึงพัฒนาแพลทฟอร์ม เพื่อให้สามารถออกสู่ตลาดได้โดยเร็วที่สุด ให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ด้วยผลงานที่โดดเด่นในด้าน UX Strategy ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีผลประกอบการเพิ่มขึ้น 3 เท่าในปีล่าสุด ปัจจุบันเรามีลูกค้าจากหลากหลายกลุ่มธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่นอโกด้า ธนาคารไทยพาณิชย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ บีบีซี ท็อปเกียร์ บีซีจี แมนูไลฟ์และฟู้ดแพนด้า และมีส่วนแบ่งการตลาดการออกแบบ UX/UI ในไทยอยู่ที่ 5%”

นายเจเรมี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ปัจจุบันมีกว่า 500 บริษัท ที่ให้บริการด้านผลิตซอฟแวร์และแพลตฟอร์ม มูลค่าตลาดรวม 1- 2 แสนล้านบาท แบรนด์ต่างๆ มีการแข่งขันกันเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับกลุ่มผู้ใช้ออนไลน์ของตนซึ่งทำให้เกิดการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้และยังเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เองอีกด้วย อีกทั้งองค์กรต่างๆ ก็เริ่มจะพัฒนาเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น สำหรับใช้ภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรของตนเองด้วย รวมไปถึงเทรนด์การใช้งาน คลาวด์ โซลูชั่น (Cloud Solution) ที่มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถเชื่อมต่อได้ง่ายและสร้างโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4