“ดีป้า” เคาะโครงการส่งเสริม-สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 9 วิสาหกิจชุมชนพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยิ้มรับโซลูชันบริหารจัดการการผลิต-สร้างรายได้ รับยุค4.0

ศุกร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๐
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เคาะ 9 โครงการวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลบริหารจัดการการผลิต พร้อมสร้างรายได้ในยุคประเทศไทย 4.0 ยันช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ได้มาตรฐาน ขณะที่ชุมชนจะเป็นผู้เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับบริบทด้วยตนเอง
ดีป้า เคาะโครงการส่งเสริม-สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 9 วิสาหกิจชุมชนพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยิ้มรับโซลูชันบริหารจัดการการผลิต-สร้างรายได้ รับยุค4.0

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ดีป้า ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคสังคม ชุมชน และท้องถิ่นทั่วประเทศ ผ่านการเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจากผู้ประกอบการด้านดิจิทัล (Digital Provider) ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานฯ โดยในปี 2563 ดีป้า ตั้งเป้าที่จะส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนในชนบทประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลจำนวน 193 ชุมชน

ล่าสุด ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการส่งเสริมและสนับสนุน ครั้งที่ 7/2563 มีมติเห็นชอบโครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชนบท (depa Digital Transformation Funds for Community) ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง และน่าน จำนวน 9 โครงการ ประกอบด้วย

โครงการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเกษตรในรูปแบบโรงเพาะเห็ดอัจฉริยะ โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพาะเห็ดเศรษฐกิจบ้านป่าเปา จังหวัดเชียงใหม่ระบบให้น้ำอัจฉริยะและพลังงานทดแทนเพื่อโรงเรือนเพาะเห็ด โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเห็ดปลอดสารตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปางโครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะด้วย IoT สำหรับไร่มะนาว โดยวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะนาวบ้านยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่านโครงการโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์วิสาหกิจเกษตรธรรชาติลีซู โดยวิสาหกิจชุมชนเกษตรธรรมชาติลีซู อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่โดรนเพื่อการเกษตรสมาร์ทฟาร์มแม่วาง โดยวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกข้าวโพดหวานสมาร์ทฟาร์มอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่โดรนเพื่อการเกษตรเกษตรกรฝาง โดยวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกข้าวโพดหวานสมาร์ทฟาร์มอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่โครงการแอปพลิเคชันส่งเสริมการปลูก การเกษตรที่มีมาตรฐานในยุคดิจิทัล โดยวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษบ้านไผ่งาม อำเภอเวียงสา จังหวัดน่านโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการการปลูกและตลาดเกษตรกร เพื่อการเกษตรในยุคดิจิทัล โดยวิสาหกิจชุมชนพืชผักและผลไม้อบแห้งบ้านแหน 2 อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่านโครงการระบบบริหารจัดการไข่ไก่เพื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลผลิตเกษตรกรบ้านนาหึก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

“ดีป้า มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ได้มาตรฐาน ซึ่งชุมชนจะเป็นผู้เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับบริบทของตนเองจากรายการเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ขึ้นทะเบียนมาตรฐาน หรือได้รับการรับรองโดยสำนักงานฯ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ตรวจสอบ และวิเคราะห์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสมก่อนนำไปใช้ประโยชน์ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

พร้อมกันนี้มีการประเมินว่า โครงการขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนผ่านมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชนบทที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ในครั้งนี้จะช่วยให้ชุมชนต่าง ๆ เพิ่มขีดความสามารถด้วยการบริหารจัดการกระบวนการผลิต ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของตลาด สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน อีกทั้งส่งผลให้เกิดเม็ดเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจราว 2 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้