โครงสร้างพื้นฐานไฮบริดคลาวด์ของ Nutanix พร้อมให้บริการแล้วบน Amazon Web Services

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๕๖
ซอฟต์แวร์ Nutanix Clusters ช่วยให้การโยกย้ายแอปพลิเคชั่น และการทำงานร่วมกันบนคลาวด์ต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้การโยกย้ายสู่คลาวด์ขององค์กรทำได้เร็วขึ้นบน AWS
โครงสร้างพื้นฐานไฮบริดคลาวด์ของ Nutanix พร้อมให้บริการแล้วบน Amazon Web Services

นูทานิคซ์ (NASDAQ: NTNX) ผู้นำด้านเอ็นเตอร์ไพรส์คลาวด์คอมพิวติ้ง ประกาศความพร้อมใช้งานซอฟต์แวร์ Nutanix Clusters บน AWS ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวและความง่ายในการใช้ซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐานไฮเปอร์คอนเวิร์จ (HCI) รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการของ Nutanix บน Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์เสมือนที่อยู่บน Amazon Web Services (AWS) โดยการเปิดตัวในครั้งนี้ Nutanix จะเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานไฮบริดคลาวด์ที่ช่วยให้ธุรกิจทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลได้เร็วขึ้น และควบคุมค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างเหมาะสม ซึ่งสองสิ่งนี้สำคัญมากในช่วงวิกฤตโควิด Nutanix นำเสนอการผสานรวมระบบประมวลผลและการจัดเก็บข้อมูลเข้าไว้ด้วยกัน, รวมการบริหารจัดการทั้งไพรเวทและพับลิคคลาวด์ไว้บนหน้าจอเดียวกัน, เชื่อมโยงและผสานการทำงานกับระบบเครือข่ายของ AWS โดยตรง และความสามารถในการนำไลเซนส์ซอฟต์แวร์ไปใช้งานได้ทั้งบนไพรเวทและพับลิคคลาวด์

เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายด้านเทคนิคและการปฏิบัติงานที่สำคัญที่เกิดขึ้นในยุคของไฮบริดคลาวด์

รายงานของ Gartner ระบุว่าภายในปี 2564 องค์กรกว่า 90% จะมีการใช้งานมัลติคลาวด์หรือไฮบริดคลาวด์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านไอทีของตน ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ ต้องการใช้ความคล่องตัวซึ่งเป็นคุณสมบัติของมัลติคลาวด์ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องติดขัดอยู่กับความซับซ้อน การทำงานแบบไซโล และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการทั้งไพรเวทและพับลิคคลาวด์ ดังนั้นการมีโซลูชั่นรวมศูนย์หนึ่งเดียวที่ให้ประสบการณ์ ให้เครื่องมือ และการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันทั่วทุกระบบคลาวด์ จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถทลายกำแพงของการทำงานแบบไซโลลงได้ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ในขณะเดียวกันก็ได้ใช้ประโยชน์จากความยืดหยุ่นในการเลือกใช้คลาวด์ที่เหมาะสมกับงานแต่ละประเภท

Nutanix ส่งต่อความเรียบง่ายในการใช้ซอฟต์แวร์ของตนไปยังการใช้งานพับลิคคลาวด์ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และขจัดความซับซ้อนในการบริหารจัดการการใช้งานแบบไฮบริดคลาวด์ นอกจากนี้การที่มีระบบเน็ตเวิร์กที่ผสานการทำงานกับ AWS ที่ติดตั้งมาพร้อม ช่วยให้สามารถเคลื่อนย้ายแอปพลิเคชั่นและข้อมูลระหว่างไพรเวทและพับลิคคลาวด์ได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องทำการปรับสถาปัตยกรรมของแอปพลิเคชั่นใด ๆ ทำให้ปัจจุบันลูกค้าสามารถเลือกใช้คลาวด์ที่เหมาะสมกับแอปพลิเคชั่นแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ พร้อมด้วยประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นในการนำไลเซนส์ซอฟต์แวร์ไปใช้กับคลาวด์ได้ทุกประเภท ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลดต้นทุนและการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร

นอกจากนี้ ลูกค้าจะสามารถใช้ประโยชน์จากชุดซอฟต์แวร์ครบวงจรของ Nutanix กับไพรเวทและพับลิคคลาวด์ ซึ่งประกอบโซลูชั่น Files สำหรับจัดเก็บข้อมูลสำหรับไฟล์แชร์, โซลูชั่น Calm ที่ช่วยประสานการใช้งานแอปพลิเคชั่น, โซลูชั่น Era ที่ใช้ในการดูแลระบบฐานข้อมูล และอื่น ๆ

นาย Doug Yeum หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรช่องทางการขายระดับโลกของ Amazon Web Services, Inc. กล่าวว่า “การเปิดตัว Clusters on AWS ทำให้เราตื่นเต้นที่จะได้ช่วยสนับสนุนให้ลูกค้าขยายการใช้งานไพรเวทคลาวด์ไปยัง AWS ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ามีความยืดหยุ่นในการใช้ประโยชน์สูงสุดทั้งจากสภาพแวดล้อมของ AWS และ Nutanix โดยลูกค้ามีโอกาสใช้ประโยชน์จาก Nutanix Clusters on AWS เพื่อใช้งานแอปพลิเคชั่นคลาวด์-เนทีฟของตนได้บน AWS และเป็นช่องทางลัดสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล”

ฟีเจอร์สำคัญ ๆ ของ Nutanix Clusters

การเคลื่อนย้ายแอปพลิเคชั่นและข้อมูล: ซอฟต์แวร์ Nutanix Clusters ช่วยแก้ปัญหาสำคัญที่องค์กรต้องประสบในการปรับเปลี่ยนไปใช้คลาวด์ โดยช่วยทำให้การโยกย้ายแอปพลิเคชั่นและข้อมูลเดิมไปยังระบบคลาวด์เป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้เกิดความคล่องตัวโดยไม่จำเป็นต้องออกแบบแอปพลิเคชั่นใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและมีค่าใช้จ่ายสูงการทำงานที่คล่องตัวด้วยสภาพแวดล้อมคลาวด์หนึ่งเดียว: ซอฟต์แวร์ Nutanix Clusters ช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้าง จัดการ และทำให้โครงสร้างพื้นฐานและแอปพลิเคชั่นทำงานร่วมกันได้ทั้งบนไพรเวทและพับลิคคลาวด์ภายใต้อินเทอร์เฟสเดียว แตกต่างจากโซลูชั่นของคู่แข่งอื่น ๆ ที่มีการบริการจัดการคลาวด์แบบไซโล แต่ Nutanix Clusters สามารถบริหารจัดการได้ทั้งบนไพรเวทและพับลิคคลาวด์ การทำงานเป็นหนึ่งเดียวนี้ช่วยให้องค์กรไม่จำเป็นต้องมีทีมทำงานหลายทีมเพื่อบริหารจัดการคลาวด์แต่ละประเภท หรือไม่จำเป็นต้องมีการเพิ่มเสริมทักษะเฉพาะให้กับทีม ทั้งยังทำให้การใช้งานแอปพลิเคชั่นข้ามคลาวด์ประเภทต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นผสานการทำงานร่วมกับระบบเน็ตเวิร์กของ AWS: การมีฟีเจอร์ในการทำงานร่วมกับเลเยอร์ของ AWS networking ที่ติดตั้งมาเรียบร้อยในซอฟต์แวร์ Nutanix Cluster ช่วยให้เกิดประโยชน์ ทั้งต่อประสิทธิภาพและความง่ายในการใช้งาน ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้บัญชี AWS ที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงเครดิตที่ยังไม่ได้ใช้ ระบบเวอร์ชวล ไพรเวทคลาวด์ และ เน็ตเวิร์กย่อยอื่น ๆ ได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้สามารถรวมศูนย์การบริหารจัดการไพรเวทและพับลิคคลาวด์เป็นหนึ่งเดียวได้อย่างแท้จริง และช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ในการบริหารจัดการระบบไฮบริคคลาวด์ที่เรียบง่ายลงทุนด้านคลาวด์อย่างมีประสิทธิภาพ: นอกจากจัดการกับความท้าทายหลัก ๆ ด้านเทคนิคและการดำเนินงานแบบไฮบริดคลาวด์แล้ว ซอฟต์แวร์ Clusters ช่วยประหยัดต้นทุนให้กับลูกค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วยขจัดต้นทุนที่เกิดจากความจำเป็นที่ต้องใช้ทีมงานดูแลคลาวด์แต่ละประเภท ขจัดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความจำเป็นในการโยกย้ายแอปพลิเคชั่นเดิม ๆ และจัดการกับพับลิคคลาวด์คลัสเตอร์ที่ไม่ได้ใช้งานได้เพียงคลิกเดียวเพื่อช่วยขจัดความสิ้นเปลือง นอกจากนี้ Xi Beam ของ Nutanix ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยให้สามารถนำไลเซนส์ซอฟต์แวร์ไปใช้บนคลาวด์ประเภทใดก็ได้ มีรูปแบบการซื้อที่ยืดหยุ่น สามารถมองเห็นและรับรู้การใช้จ่ายด้านคลาวด์ได้มากขึ้น ซึ่งช่วยให้ธุรกิจใช้การลงทุนด้านคลาวด์อย่างคุ้มค่าและเลือกคลาวด์ที่ใช่สำหรับเวิร์กโหลดแต่ละประเภทได้อย่างแท้จริงโดยไม่ต้องล็อคอินอิสระในการเลือกใช้: Nutanix Clusters on AWS ช่วยให้ลูกค้ามีตัวเลือก ไม่ว่าจะเป็นการนำฮาร์ดแวร์ภายในองค์กรที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ หรือใช้เครดิต AWS เมื่อต้องการสร้างไฮบริดคลาวด์ รวมถึงลูกค้ายังสามารถเลือกที่จะนำไลเซนส์ซอฟต์แวร์ในองค์กรมาใช้ หรือเลือกรูปแบบการชำระเงินตามการใช้งานจริง (pay-as-you-go) หรือรูปแบบ Cloud Commit

จากการสำรวจ และทำการประเมินกับลูกค้าทำให้ได้ลักษณะของงานหลัก ๆ ที่เหมาะสมกับการนำ Nutanix Clusters มาใช้ซึ่งประกอบด้วย

Lift and Shift: ลูกค้าสามารถย้ายแอปพลิเคชั่นไปยังระบบคลาวด์ หรือรวมดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กรได้ง่าย ๆ ด้วยการ “Lift and Shift” โดยไม่ต้องทำการปลี่ยนแปลงใด ๆ ซอฟต์แวร์ Clusters ช่วยให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องออกแบบสถาปัตยกรรมใหม่ให้กับแอปพลิเคชั่นซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาได้อย่างมีนัยสำคัญนอกจากนี้ Nutanix Move ยังให้ความคล่องตัวในการโยกย้ายแอปพลิเคชั่นระหว่างโซลูชั่นที่ไม่ใช่ของ Nutanix กับ Nutanix Clusters เพื่อช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการทำงานยืดหยุ่นได้ตามต้องการ: ลูกค้าสามารถปรับขยายขนาด หรือขยายการทำงานไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที โดยการเข้าไปเพิ่มการใช้งานบนพับลิคคลาวด์เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นตามเทศกาลต่าง ๆ หรือปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญและอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อมีเรื่องของความเร็วมาเกี่ยวข้อง และการเพิ่มขีดความสามารถที่เป็นกระบวนการทำงานที่ต้องอาศัยเวลา เช่น การขยายทรัพยากรด้าน VDI เป็นต้นความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ: ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จาก AWS เพื่อให้เกิดความพร้อมใช้งานระดับสูงและการกู้คืนระบบโดยปราศจากความซับซ้อนที่จะเพิ่มขึ้นระหว่างการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมคลาวด์ หรือโซลูชั่นการกู้คืนระบบที่เป็นแบบ stand-aloneการให้บริการคลาวด์เนทีฟ: ลูกค้าสามารถใช้บริการคลาวด์-เนทีฟกับแอปพลิเคชั่นที่ใช้อยู่แล้วภายในองค์กร โดยไม่มีค่าออกแบบใหม่ที่แพง ซึ่งจะส่งผลให้แอปพลิเคชั่นที่มีอยู่มีความทันสมัยมากขึ้นได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ประโยชน์จากบริการต่าง ๆ ของคลาวด์เนทีฟ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) การวิเคราะห์ และอื่น ๆ เพื่อทำให้การสร้างสรรค์ทางดิจิทัลของลูกค้าล้ำหน้ามากขึ้น

นายทาร์คาน เมเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของ Nutanix กล่าวว่า “เราได้พยายามมาโดยตลอดที่จะทำให้ไอทีเป็นเรื่องง่ายและทำงานประดุจไร้ตัวตนเพื่อลูกค้าของเรา ในขณะที่อุตสาหกรรมพัฒนาขึ้น ความมุ่งมั่นของเราได้ขยายจากเรื่องดาต้าเซ็นเตอร์ออกไปไกลถึงการช่วยให้ลูกค้าของเราจัดการกับความซับซ้อนของการใช้คลาวด์หลากหลายประเภทได้ ไม่ว่าจะเป็นไพรเวทหรือพับลิคคลาวด์ Nutanix Clusters on AWS แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ด้านนี้ของเรา Nutanix Clusters on AWS ช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นที่สมบูรณ์แบบ ด้วยการอนุญาตให้เขียนโค้ดเพียงครั้งเดียว และใช้งานได้จากทุกสถานที่ โดยใช้ประโยชน์จากการปรับขยาย ใช้งาน ณ ที่ใดก็ได้ การบูรณาการ และตัวเลือกด้านราคาที่หลากหลาย และทั้งหมดนี้คือวิสัยทัศน์ที่แท้จริงของไฮบริดคลาวด์”

ความคิดเห็นจากลูกค้า Nutanix

นายเคร็ก ไวลีย์ สถาปนิกอาวุโสระบบโครงสร้างพื้นฐาน, Penn National Insurance กล่าวว่า “เรากำลังมองหาโซลูชั่นใหม่เพื่อรองรับ VDI เวิร์กโหลด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ศูนย์ข้อมูลหลักของเรา ธุรกิจของเราจะยังคงดำเนินต่อไปได้ Nutanix Clusters ช่วยให้เราสร้างระบบไฮบริดและมัลติคลาวด์ที่เชื่อมต่อกับดาต้าเซ็นเตอร์ของ Nutanix และ AWS ได้อย่างง่ายดาย ทำให้เราสามารถเพิ่มขีดความสามารถบน AWS ได้ทันทีเมื่อเราต้องการเรียกคืนเวิร์กโหลดจากระบบสำรองข้อมูลอย่างรวดเร็ว นอกจากความยืดหยุ่นที่โซลูชั่นนี้มีให้แล้ว ความสามารถในการตั้งค่า AWS networking ที่เรามีอยู่แล้ว ทำให้การใช้งาน Nutanix Clusters ทำได้ง่ายดายในขณะเดียวกันก็ให้ประสิทธิภาพตามที่คาดหวัง เราทราบแล้วว่าเราสามารถขยายความสามารถของ VDI ได้ภายในคลิกเดียว และหยุดการใช้งานเวิร์กโหลดของไฮบริดคลาวด์ได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นเราจึงจ่ายเฉพาะที่เราต้องการใช้งานจริงเท่านั้น”

นายจูเลียน โด๊ก ผู้บริหารความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ, สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย กล่าวว่า “สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการสำรวจสำมะโนประชากรของประเทศ ซึ่งเป็นการทำงานด้านโลจิสติกส์ในยามสงบที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ความต้องการด้านไอทีที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้รองรับโครงการสำมะโนประชากรเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เรามองหาแพลตฟอร์มไฮบริดคลาวด์ ไฮบริดคลาวด์มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวที่จำเป็นต่อการปรับตัวรองรับความต้องการที่พุ่งขึ้นอย่างมาก เราเป็นลูกค้า Nutanix อยู่แล้ว โดยใช้ VDI และเวิร์กโหลดด้านการวิเคราะห์ในดาต้าเซ็นเตอร์ของเรา และเราใช้ AWS ด้วย โซลูชั่นเดียวที่ใช้บริหารคลาวด์ได้หลายประเภทจะช่วยให้เราปรับขยายความต้องการด้านไอทีได้อย่างไม่ยุ่งยาก Nutanix Clusters ช่วยให้เรานำความสามารถไปใช้งานบนพับลิคคลาวด์ได้อย่างราบรื่นเพื่อเพิ่มการใช้งาน VDI เวิร์กโหลดเมื่อจำเป็นต้องใช้ในเวลาที่เราทำสำมะโนประชากร โดยที่เรารู้ว่าแอปพลิเคชั่นทั้งหมดของเราทำงานได้โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือจัดโครงสร้างแอปฯ ใหม่”

ปัจจุบัน Nutanix Clusters on AWS พร้อมให้บริการสำหรับลูกค้าที่ใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ของ AWS ทั้ง 20 แห่งตามภูมิภาคต่าง ๆ นอกจากลูกค้าจะสามารถนำไลเซนส์ซอฟต์แวร์ของ Nutanix ที่มีอยู่ไปใช้กับทั้งไพรเวทและพับลิคคลาวด์ได้อย่างง่ายดายแล้ว ลูกค้ายังสามารถเลือกการชำระเงินได้ทั้งแบบ Cloud Commit และแบบจ่ายตามการใช้งานจริง (pay-as-you-go) ได้อีกด้วย สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Nutanix Clusters on AWS กรณีการใช้ หรือทดลองใช้ กรุณาเข้าเยี่ยมชมได้ที่นี่ หรือเข้าร่วมชมการประกาศนี้ได้ที่นี่

ข้อมูลเพิ่มเติม

Quotes from Customers, Partners and Industry AnalystsNutanix Clusters on AWS Blog Post: Nutanix Clusters: Hybrid Cloud Infrastructure for the Multicloud EraNutanix Clusters on AWS Product Page

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4