หัวเว่ย เปิดตัวโซลูชัน AirPON สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ส่งมอบการเข้าถึง Fixed-Mobile Convergence อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ศุกร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๓:๔๘
หัวเว่ย ร่วมกับบริษัทโทรคมนาคม HKT จากฮ่องกง และ Globe จากฟิลิปปินส์ จัดงานแถลงข่าวออนไลน์เปิดตัวโซลูชัน AirPON พร้อมแนะนำนวัตกรรมด้านแอปพลิเคชัน โดยโซลูชันดังกล่าวจะนำไซต์โครงข่ายไร้สายที่มีอยู่แล้ว มาใช้เพื่อสร้างโครงข่ายใยแก้วนำแสงเต็มรูปแบบ (FFN) สำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่าจากการใช้ต้นทุนต่ำ
หัวเว่ย เปิดตัวโซลูชัน AirPON สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ส่งมอบการเข้าถึง Fixed-Mobile Convergence อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

เมื่อผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเปลี่ยนผ่านจากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สู่การให้บริการโทรคมนาคมเต็มรูปแบบ ก็จะเผชิญกับความท้าทายในการสร้างโครงข่ายใยแก้วนำแสงแบบส่งตรงถึงบ้าน (FTTH - Fiber to the Home) โดยแต่เดิม ผู้ประกอบการต้องติดตั้งเทอร์มินัลสำหรับสายออพติคัล (OLT - Optical Line Terminal) จากห้องอุปกรณ์ สำนักงานกลาง และต้องวางสายเคเบิลออพติคัลขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ วิธีนี้จำเป็นต้องใช้การลงทุนเบื้องต้นมูลค่าสูงและต้องแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนเรื่องอื่น ๆ เช่น การขอสิทธิผ่านทาง (ROW – Right of Way) เป็นต้น ดังนั้นการก่อสร้างโครงข่ายในลักษณะนี้จึงกินเวลาและมีค่าใช้จ่ายสูง และทำให้การให้บริการเป็นไปได้อย่างล่าช้า

นายแกรี่ ลู่ ประธานฝ่ายการตลาดโครงข่ายและการขายโซลูชันของหัวเว่ย ขึ้นกล่าวในหัวข้อ

“AirPON กับการเข้าถึง Fixed Mobile Convergence ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย”

“โซลูชัน AirPON จะช่วยลดระยะการวางสายออพติคัลระหว่างเทอร์มินัลและผู้ใช้ จาก 3 กิโลเมตร เป็นต่ำกว่า 300 เมตร จึงเสริมประสิทธิภาพในการวางสายออพติคัลและลดระยะเวลาผลตอบแทนของการลงทุน (ROI) ให้เหลือเพียงไม่เกิน 3 ปี ผู้ประกอบการจึงสามารถสร้างผลกำไรได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นจากการสร้างโครงข่ายใยแก้วนำแสงเต็มรูปแบบ” นายแกรี่ ลู่ ประธานฝ่ายการตลาดโครงข่ายและการขายโซลูชันของหัวเว่ย กล่าว

“HKT หวังว่าจะสามารถนำโซลูชันในลักษณะนี้มาใช้กับพื้นที่หมู่บ้านหรืออาคารที่ไม่สูงมากนักในเขตเมือง เพื่อขยายการครอบคลุมของสัญญาณอัลตร้าบรอดแบนด์ AirPON ทำให้เราสามารถติดตั้งอุปกรณ์แบบ PON บนชั้นดาดฟ้าของอาคาร ที่สูงไม่มากนักในฮ่องกงได้เป็นอย่างดี” นายปีเตอร์ ลัม กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมของ HKT จากฮ่องกงกล่าว

หลังจากเปิดตัวโซลูชัน AirPON ไปเป็นครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ณ กรุงลอนดอน ผู้ให้บริการด้านโครงข่ายทั่วโลกกว่า 45 รายได้นำโซลูชันนี้มาใช้ในการก่อสร้างโครงข่าย โซลูชัน AirPON ประกอบด้วย OptiXaccess series Blade OLTs, Digital QuickODN (DQ ODN), และ OptiXstar series eAI ONTs ของหัวเว่ย โดยโซลูชันดังกล่าวสามารถนำไซต์โครงข่ายเดิมที่มีอยู่แล้วมาใช้สร้างโครงข่ายใยแก้วนำแสงเต็มรูปแบบได้โดยมีจุดเด่นในด้านที่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ Blade OLTs กลางแจ้งได้บนเสาไฟฟ้าหรือเสาไซต์โครงข่ายที่มีอยู่แล้ว สามารถบริหารจัดการระบบในรูปแบบดิจิทัลที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีการจัดการการเชื่อมต่อ และสามารถทำการก่อสร้างขนานควบคู่ไปพร้อมกันได้ โดยไม่ต้องทำการประสานสายใยแก้วนำแสง นอกจากนี้ ยังเปิดให้ผู้ให้บริการสามารถจัดช่องเฉพาะสำหรับการรบริการแบบ VIP ได้ เช่น การศึกษาออนไลน์ หรือการให้บริการเกม จะสร้างรายได้เพิ่มเติมจากรายได้เฉลี่ยต่อลูกค้าหนึ่งคน (ARPU) และเพิ่มประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ให้ดีขึ้น

Fixed-Mobile Convergence (FMC) ถือเป็นเทรนด์ที่มีอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน และโครงข่ายแบบ Fixed network ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของการให้บริการแบบเต็มรูปแบบ ในขณะเดียวกัน การจัดทำโครงข่ายใยแก้วนำแสงเต็มรูปแบบก็กำลังขยายตัวไปทั่วโลก หัวเว่ย จึงมุ่งพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงและส่งมอบโซลูชันที่ยั่งยืนและทันสมัย เพื่อสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการให้ประสบความสำเร็จต่อไป

หัวเว่ย เปิดตัวโซลูชัน AirPON สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ส่งมอบการเข้าถึง Fixed-Mobile Convergence อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4