ฟูจิตสึได้รับเลือกเป็น "DX Company" ดีเด่นประจำปี 2563 ขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๒๔
ประเด็นข่าว:

ฟูจิตสึได้รับการคัดเลือก “Digital Transformation Stock Selection (DX Stock) 2020” จากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น และตลาดหลักทรัพย์โตเกียว สำหรับความพยายามของบริษัทในการเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจและเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลโครงการริเริ่มของฟูจิตสึในการปรับเปลี่ยนสู่การเป็นบริษัท DX Company ครอบคลุมถึงการพัฒนาธุรกิจ DX (การเปิดบริษัท Ridgelinez Limited ซึ่งใช้โมเดลธุรกิจแบ่งปันรายได้ผ่านการดำเนินการ Co-creation ร่วมกับลูกค้า) และการส่งเสริมไลฟ์สไตล์ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งมุ่งเน้น “ข้อมูล” และ “บุคคล” โดยใช้เทคโนโลยีด้วยประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการ DX ภายในองค์กร ฟูจิตสึจึงพร้อมนำเสนอโซลูชั่นและบริการที่จะช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จกับโครงการ DX พร้อมมุ่งแก้ปัญหาทางสังคมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

บริษัท ฟูจิตสึ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับรางวัล "Digital Transformation Stock Selection (DX Stock) 2020" ภายใต้โครงการริเริ่มโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry - METI) และตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (Tokyo Stock Exchange - TSE) โครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อคัดเลือกบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นที่ดำเนินการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล (Digital Transformation - DX)(1) โดยเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจอย่างสิ้นเชิง และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการแข่งขันโดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัล

ความพยายามของฟูจิตสึในการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่การเป็นบริษัท DX Company รวมไปถึงการเปิดบริษัท Ridgelinez Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้าน DX ภายในเครือบริษัท และการสร้างโมเดลธุรกิจแบ่งปันรายได้ผ่านการดำเนินการ Co-creation ร่วมกับลูกค้า ได้รับการชื่นชมอย่างมากจาก METI และ TSE บริษัทฯ ได้รับการยอมรับในลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และได้รับรางวัล "Competitive IT Strategy Company"(2) อย่างต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โครงสร้างอุตสาหกรรมและโมเดลธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และในทุกอุตสาหกรรม มีธุรกิจหน้าใหม่ที่เข้ามาพลิกโฉมวงการโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยด้วยความมุ่งมั่นใน “การพัฒนาโลกอย่างยั่งยืน โดยสร้างความเชื่อมั่นในสังคมผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรม”(3) ฟูจิตสึจะปรับใช้ประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับจากการดำเนินการ DX ภายในองค์กร เพื่อนำเสนอโซลูชั่นและบริการที่จะช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จกับโครงการ DX พร้อมมุ่งแก้ปัญหาทางสังคมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

เกี่ยวกับโครงการ "DX Company"

โครงการ "DX Company" ได้รับการเปิดตัวในปี 2563 โดยพัฒนาต่อยอดจากโครงการ "Competitive IT Strategy Company" ซึ่งเป็นการคัดเลือกบริษัทที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไอทีเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรในระยะกลางจนถึงระยะยาว นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทต่างๆ ได้รับคัดเลือกสำหรับโครงการ "DX Company" ด้วยการมุ่งเน้นดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น (DX) โครงการใหม่นี้จะประเมินบริษัทต่างๆ ในแง่มุมที่เกี่ยวกับ 1) การประสานงานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง 2) การเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจ และ 3) โครงการริเริ่มในส่วนของกลยุทธ์การจัดการโดยอาศัยความมุ่งมั่นของผู้บริหารระดับสูง

DX เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์องค์กรของฟูจิตสึ

ด้วยการปรับปรุงกระบวนการภายในและโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ การเสริมสร้างการบริหารจัดการโดยอาศัยข้อมูล และการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมขององค์กรและทรัพยากรบุคคล ฟูจิตสึจะพัฒนาต่อยอดโครงการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นของตนเอง ฟูจิตสึได้กำหนดดัชนีการส่งเสริม DX ภายใต้การสนับสนุนของ METI เพื่อให้เป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดที่ไม่ใช่ด้านการเงิน โดยบริษัทฯ จะทำการตรวจสอบและประเมินความคืบหน้าของการปฏิรูปอย่างสม่ำเสมอ และเร่งการปรับปรุง โดยมีการเปิดเผยรายละเอียดของกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

ฟูจิตสึใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบประมวลผล, AI, 5G, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้, คลาวด์, การจัดการข้อมูล และ IoT เพื่อปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของลูกค้าใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ “การเตรียมความพร้อมสำหรับโลกดิจิทัล” “การปรับเปลี่ยนธุรกิจที่มีอยู่” และ “การพัฒนาไปสู่โมเดลธุรกิจที่อาศัยระบบนิเวศน์” ด้วยการชี้นำแนวทาง DX ให้กับลูกค้า ฟูจิตสึตั้งเป้าที่จะปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็น DX Company พร้อมมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาสังคมโดยอาศัยเทคโนโลยี

ความพยายามในการผลักดันดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

1. การพัฒนาธุรกิจ DX

นอกเหนือจากการจัดตั้งศูนย์การออกแบบ (Design Center) แห่งใหม่เพื่อรองรับการจัดการงานออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ฟูจิตสึจะจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ที่มีชื่อว่า Ridgelinez Limited ซึ่งจะเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจ DX ภายในเครือบริษัทฟูจิตสึ และเพิ่มความรวดเร็วในการดำเนินธุรกิจ DX โดยอาศัยระบบและแนวทางที่ยืดหยุ่นและคล่องตัวมากขึ้น

ด้วยการปรับใช้ระบบบริหารจัดการโดยอาศัยข้อมูลอย่างรอบด้าน ฟูจิตสึจะผสานรวมความรู้และเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ลูกค้าใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะขยายโมเดลธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาโซลูชั่น DX สำหรับธุรกิจแพลตฟอร์มข้อมูล และการทำ Co-creation ร่วมกับลูกค้า ภายใต้รูปแบบการแบ่งปันรายได้ (Revenue Sharing)

2. การสร้างไลฟ์สไตล์ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่มุ่งเน้น “ข้อมูล” และ “บุคคล” โดยใช้เทคโนโลยี

ฟูจิตสึจะส่งเสริมโครงการต่างๆ เช่น "Work Life Shift"(4) ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 โดยเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประเมินการจัดการบุคลากร สภาพแวดล้อมสำนักงาน และการใช้พื้นที่ในญี่ปุ่น รวมไปถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้สอดรับกับชีวิตวิถีใหม่

เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ฟูจิตสึจะให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลและสถานพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยจัดหาบริการฟรีเพื่อรองรับการศึกษาและการทำงานในรูปแบบที่เปลี่ยนไป และสนับสนุนงานวิจัยโดยอาศัยเทคโนโลยี

สำหรับอนาคต ฟูจิตสึจะให้ความสำคัญสูงสุดต่อความปลอดภัยในชีวิตของลูกค้า ซัพพลายเออร์ พนักงาน และครอบครัว รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดในชุมชน และด้วยความพยายามที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฟูจิตสึจะดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และช่วยเหลือสังคมอย่างเต็มกำลัง

เกี่ยวกับฟูจิตสึ

ฟูจิตสึเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ชั้นนำของญี่ปุ่น นำเสนอผลิตภัณฑ์ โซลูชั่น และบริการด้านเทคโนโลยี พนักงานของฟูจิตสึราว 130,000 คนให้บริการแก่ลูกค้าในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เราใช้ประสบการณ์ของเราและพลังของไอซีทีเพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งอนาคตร่วมกับพนักงานของเรา บริษัท ฟูจิตสึ จำกัด (TSE: 6702) มีรายได้รวม 3.9 ล้านล้านเยน (35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) สำหรับปีงบประมาณสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.fujitsu.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้