หัวเว่ย ส่งทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นตัวแทนประเทศไทยแข่ง Huawei ICT Competition 2020 รอบเอเชียแปซิฟิก

ศุกร์ ๑๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๕๖
หัวเว่ย ส่งทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นตัวแทนประเทศไทยแข่ง Huawei ICT Competition 2020 รอบเอเชียแปซิฟิก

บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ชวนคนไทยร่วมส่งกำลังใจให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีทั้ง 3 คนในนามทีม ?KMUTT? เป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันในเวที Huawei ICT Competition 2020 รอบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในวันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม 2563 นี้ โดยตัวแทนทีมนักศึกษาผู้ชนะจากรอบคัดเลือกระดับประเทศ เตรียมประลองความรู้ความเชี่ยวชาญด้านไอซีที กับทีมผู้แทนจากอีก 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย และอินโดนีเซีย

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะทำให้บริษัทต้องเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันเป็นอีเว้นท์ทางออนไลน์ผ่านระบบ Video Conference สำหรับทั้งรอบภูมิภาคและรอบแกรนด์ไฟนอล แต่หัวเว่ยประกาศว่าการแข่งขันต้องดำเนินต่อไป พร้อมเดินหน้าเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีพื้นที่ให้แสดงความสามารถบนเวทีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระดับโลกที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ทีม KMUTT ผู้ชนะในรอบคัดเลือกของ Huawei ICT Competition 2020 ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยประจำปีนี้ประกอบด้วยนักศึกษาทั้งหมด 3 คน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้แก่ นายพิทวัส ทวีกิจวรชัย (พีท) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 นายวิชาญ เรืองขจร (ปลื้ม) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และนายบุญญฤทธิ์ ปึงทมวัฒนากูล (อ๊อฟ) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

ในรอบคัดเลือก หัวเว่ยใช้ Huawei Certification ระดับ HCIA (Huawei Certified ICT Associate) ซึ่งเป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรรับรองความรู้ด้านไอซีทีที่ได้การยอมรับในการทำงานระดับสากล ในสาขา Routing & Switching เพื่อคัดเลือกหาทีมอันดับหนึ่งของประเทศ โดยทีม KMUTT ของนักศึกษาทั้งสามได้รับคัดเลือกจากการแข่งขันรอบระดับประเทศที่จัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยเพื่อเตรียมตัวชิงชัยในระดับภูมิภาค ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ และเนื่องด้วยสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ การแข่งขันรอบ Regional ? APAC นี้ หัวเว่ยจะแจกโจทย์การทดสอบพร้อมกันทั้ง 6 ประเทศผ่านระบบ Video Conference และ 9 ทีมที่ได้คะแนนรวมสูงสุดจะเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไปชิงแชมป์โลกในรอบแกรนด์ไฟนอล ร่วมกับผู้ชนะจากแต่ละภูมิภาค

เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันในเวทีนานาชาติ ทีมเยาวชนไทยเผยว่าพวกเขาต่างทบทวนความรู้ในทางทฤษฎีและเชิงปฏิบัติด้วยตนเองมาอย่างต่อเนื่องจากหลักสูตรและแหล่งข้อมูลที่หัวเว่ยจัดเตรียมให้มาโดยตลอด การแข่งขันในรอบภูมิภาคนี้ ต้องอาศัยความรู้ด้านไอซีทีใน 3 สาขา ได้แก่ Routing & Switching, WLAN และ Security ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากหัวเว่ย ประเทศไทย ได้ให้การสนับสนุนน้องๆ อย่างเต็มที่ด้วยการจัดฝึกอบรมทบทวนความรู้อย่างเข้มข้นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อให้ทีมผู้เข้าแข่งขันมีพื้นฐานทฤษฎีที่แม่นยำ พร้อมจัดเทรนนิ่งเชิงปฏิบัติที่สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย เพื่อจำลองสถานการณ์การเชื่อมต่อระบบผ่านอุปกรณ์จริง เตรียมความพร้อมน้องๆ ให้มีความมั่นใจทั้งในเชิงทฤษฎีและการทำงานกับเครือข่ายจริงอีกด้วย

ดร. อนุชาติ ทัศนวิบูลย์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในฐานะผู้ดูแลโครงการ ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเตรียมความพร้อมของทีมว่า ?ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฯ ได้มีโอกาสแสดงความสามารถด้านไอซีทีในเวทีระดับสากล ประสบการณ์เช่นนี้ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ นอกจากจะได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาโดยตรงแล้ว ผมมั่นใจว่าทีมของเราจะได้พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการขวนขวายหาความรู้นอกห้องเรียนหรือ Self- Learning ซึ่งเป็นสองทักษะที่สำคัญมาก ๆ ในโลกเทคโนโลยียุคใหม่?

นายบุญญฤทธิ์ ปึงทมวัฒนากูล (อ๊อฟ) ตัวแทนเยาวชนจากทีม KMUTT ทิ้งท้ายว่า ?พวกเราจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด ประสบการณ์การแข่งขันระดับโลกแบบนี้ถือเป็นความท้าทายอันน่าตื่นเต้นในชีวิต และเราก็มั่นใจว่าสิ่งที่ได้รับจากโครงการ Huawei ICT Competition คือการได้ต่อยอดองค์ความรู้ด้านไอทีจากห้องเรียนสู่การเปิดโลกกว้าง พร้อมนำความรู้ที่ได้จากหลักสูตรของหัวเว่ยไปใช้ในการทำงานในอนาคตต่อไป?

หัวเว่ยขอชวนทุกคนร่วมส่งกำลังใจให้ทีม ?KMUTT? ในการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ บริษัทพร้อมยืนหยัดส่งเสริมการพัฒนาทักษะความรู้ด้านไอซีที ผ่านหลักสูตรไอซีทีทางออนไลน์มากมายภายใต้โครงการ Huawei Certification เพื่อมอบโอกาสการเรียนรู้ด้านไอซีทีที่ทุกคนเข้าถึงได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4