5 ชาติผนึกกำลังจัดตั้งองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล มุ่งสร้างอนาคตดิจิทัลสำหรับทุกคน

จันทร์ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๕

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลของหลายประเทศได้ร่วมกันเปิดตัวองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล (Digital Cooperation Organization: DCO) ที่มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความร่วมมือในทุกภาคส่วนที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ตลอดจนเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ โหวหลิน จ้าว เลขาธิการ ITU และ ฯพณฯ เบอร์เก เบรนเด ประธาน World Economic Forum เข้าร่วมพิธี 

DCO ก่อตั้งโดยประเทศบาห์เรน จอร์แดน คูเวต ปากีสถาน และซาอุดีอาระเบีย และขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์ในการสร้างอนาคตดิจิทัลสำหรับทุกคน ด้วยการมอบพลังให้แก่สตรี เยาวชน และผู้ประกอบการ รวมถึงกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาแบบก้าวกระโดดด้วยนวัตกรรม

"เราจับมือกันสร้างฉันทามติด้านความร่วมมือทางดิจิทัล เพื่อมอบโอกาสให้แก่เยาวชนของเรา สตรีของเรา และผู้ประกอบการของเรา ผ่านการขยายเศรษฐกิจดิจิทัลของเราสู่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า" ฯพณฯ อับดุลลาห์ อาเมอร์ อัล-ซวาฮา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของซาอุดีอาระเบีย กล่าว "ความรุ่งเรืองในอนาคตขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจดิจิทัล แต่เราจะบรรลุศักยภาพสูงสุดก็ต่อเมื่อเราสามารถทำให้ภาครัฐทำงานร่วมกับภาคธุรกิจและผู้ประกอบการ เพื่อช่วยให้พวกเขาอยู่รอดและเจริญรุ่งเรือง ขยับขยายฐานธุรกิจในตลาด และเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าสู่ภาคส่วนใหม่ ๆ"

การเปิดตัว DCO เกิดขึ้นหลังจากที่ซาอุดีอาระเบีย ในฐานะประธานหมุนเวียนของกลุ่ม G20 มีข้อสรุปในการเดินหน้าผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วภูมิภาคและทั่วโลก ในขณะที่ชาติต่าง ๆ หันมาใช้ประโยชน์จากการเรียนทางไกล การแพทย์ทางไกล และระบบเศรษฐกิจแบบไร้การสัมผัส เพื่อความอยู่รอดและข้ามผ่านผลกระทบของโควิด-19 ที่มีต่อสังคมและเศรษฐกิจ

"นี่เป็นย่างก้าวสำคัญในการสร้างความมั่นใจว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของเราจะทันสมัยและสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต" ฯพณฯ อาหมัด ฮานันเดห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลและความเป็นผู้ประกอบการของจอร์แดน กล่าว "เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน เราไม่สามารถทำงานแบบต่างคนต่างทำ เราต้องสร้างความร่วมมือระดับโลก และนี่คือจุดตัดทางดิจิทัลซึ่งเราสามารถเรียนรู้และสนับสนุนกันและกัน ขณะที่เยาวชนและภาคส่วนต่าง ๆ จะได้รับประโยชน์จากความพยายามเหล่านี้"

DCO ซึ่งมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับดิจิทัล ยินดีรับการสนับสนุนและคำแนะนำจากภาคเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรนอกภาครัฐ และแวดวงวิชาการ

"ราชอาณาจักรบาห์เรนมีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่เปี่ยมด้วยพลวัต และได้เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล (DCO) เราขอขอบคุณราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียสำหรับการิเริ่มโครงการนี้ และเชื่อมั่นว่า DCO จะช่วยให้ชาติสมาชิกสามารถตอบสนองและปรับตัวได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็วต่อสภาพแวดล้อมดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ในขณะที่เราผลักดันมาตรการระดับชาติเพื่อใช้เทคโนโลยี ICT ในการยกระดับประสิทธิภาพและการทำงานของรัฐบาล ราชอาณาจักรบาห์เรนเชื่อว่าการส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลกจะช่วยเติมเต็มความพยายามของเรา" ฯพณฯ คามาล บิน อาเหม็ด โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและโทรคมนาคมของบาห์เรน กล่าว 

บรรดาสมาชิกผู้ก่อตั้งได้ผนึกกำลังกันจัดตั้ง DCO เพื่อคว้าประโยชน์ร่วมกันจากเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งสามารถบรรลุผลสำเร็จได้ผ่านการสร้างความร่วมมือเท่านั้น

"เราเชื่อว่า DCO จะมอบโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้แก่คูเวต ในการเดินหน้าพัฒนาวาระดิจิทัลระดับชาติ ตลอดจนส่งเสริมความก้าวหน้าของวาระดิจิทัลระดับโลก" ฯพณฯ ซาลิม อัล-โอไซนาห์ ประธานและซีอีโอขององค์การกำกับดูแลการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศของคูเวต กล่าว

ขณะเดียวกัน ฯพณฯ มักห์ดูม ชาห์ มาห์มูด คูเรชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน กล่าวเสริมว่า "ปากีสถานรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นสมาชิกก่อตั้งองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล และจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรของเราเพื่อวางแนวทางและเป็นผู้นำวาระดิจิทัลระดับโลก"

ในโอกาสนี้ ฯพณฯ โอมาร์ สุลต่าน อัล โอลามา รัฐมนตรีฝ่ายปัญญาประดิษฐ์ เศรษฐกิจดิจิทัล และการทำงานทางไกลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า "เราขอแสดงความยินดีกับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน อัล ซาอูด ผู้พิทักษ์แห่งสองมหามัสยิดอันศักดิ์สิทธิ์ เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน อัล ซาอูด มกุฎราชกุมาร รวมถึงพี่น้องของเรา ประชาชนของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเปิดตัวองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล เราขอยกย่องย่างก้าวนี้ในการผลักดันการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแวดวงเทคโนโลยีในภาพรวม การนำเทคโนโลยีขั้นสูงและเทคโนโลยีเกิดใหม่มาใช้จะช่วยส่งเสริมความพยายามของทั่วโลกในการสร้างอนาคตที่สดใสและยั่งยืนสำหรับมวลมนุษยชาติ"

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ:
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ DCO ได้ที่ www.DCO.org 

สื่อมวลชนกรุณาติดต่อ: อีเมล: [email protected] โทร: +966 55 404 8886 

เกี่ยวกับองค์การความร่วมมือทางดิจิทัล
องค์การความร่วมมือทางดิจิทัล (DCO) ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล และมีเป้าหมายในการเสริมสร้างความร่วมมือในกลุ่มชาติสมาชิก ซึ่งกำลังปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจโลกที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งนี้ สมาชิกผู้ก่อตั้ง DCO ประกอบด้วยประเทศบาห์เรน จอร์แดน คูเวต ปากีสถาน และซาอุดีอาระเบีย 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1343834/DCO_Representatives.jpg
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1343835/DCO_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4