TikTok เผย 10 ปรากฏการณ์การตลาดดิจิทัลมาแรงแห่งปี 2020

อังคาร ๒๒ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๗

จากกระแสความร้อนแรงของ TikTok ที่ได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มแห่งปี 2020 ที่ได้สร้างปรากฏการณ์การแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ของผู้คนผ่านรูปแบบวิดีโอสั้นจนเกิดเป็นวัฒนธรรม TikTok ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์กระแสฮิต ไวรัลดัง และการแจ้งเกิดครีเอเตอร์มากมายหลายแขนง นอกจากนั้นสิ่งที่ TikTok ได้ต่อยอดความสำเร็จมาสู่การนำเสนอโซลูชั่นการตลาดดิจิทัล "TikTok For Business" ก็นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่ทำให้นักการตลาดทั่วโลกต่างจับตามองกับการตลาดดิจิทัลแนวใหม่ที่นอกจากความโดดเด่นของรูปแบบโฆษณาที่ไม่เหมือนใครแล้วยังสามารถตอบโจทย์เป้าหมายการตลาดได้แบบครบวงจรหรือ Full-Funnel Marketing Solution ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ (Awareness) การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Engagement) พร้อมต่อยอดไปถึงการพิจารณาเลือกซื้อ (Consideration) สู่การตัดสินใจซื้อ (Conversion) รวมไปถึงด้วยพื้นฐานของการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับ UGC (User Generated Content) ที่มาพร้อม Creative Tools สุดสร้างสรรค์และใช้งานได้ง่าย ยังช่วยทำให้ผู้บริโภคเกิดการมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับแบรนด์และแคมเปญการตลาดได้มากกว่าที่เคยเป็นมา จึงสามารถตอบโจทย์การตลาดดิจิทัลที่กำลังเป็นที่นิยมทั้ง Challenge Marketing, Influencer Marketing และ Video Marketing รวมไปถึงการเปิดตัว "Self-Serve Solution" หรือ "โซลูชั่นแบบบริการตัวเอง" เพื่อให้ธุรกิจต่างๆ สามารถออกแบบแคมเปญโฆษณาผ่าน Video Marketing บน TikTok ได้อย่างสะดวกง่ายดาย วัดผลได้ในงบประมาณที่ยืดหยุ่น

TikTok เผย 10 ปรากฏการณ์การตลาดดิจิทัลมาแรงแห่งปี 2020

และเพื่อเป็นการประมวลปรากฏการณ์ที่น่าสนใจตลอดปี 2020 บน TikTok ที่จะเป็นประโยชน์ให้กับแบรนด์ ธุรกิจ และนักการตลาด ได้เห็นถึงเบื้องหลังความคิดและการใช้แพลตฟอร์ม TikTok ในการสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจและบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

วันนี้เราจึงได้ประมวล 10 ปรากฏการณ์การตลาดดิจิทัลที่โดดเด่นทั้งความคิดสร้างสรรค์และผลลัพธ์ที่น่าทึ่งกับการต่อยอดความร้อนแรงของ TikTok สู่ความสำเร็จทางธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งได้คัดเลือกมาให้ชมกันทั้งแคมเปญ  จากเหล่าแบรนด์ดังจนถึงตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจ SMEs ที่แม้จะไม่ได้มีงบประมาณการตลาดมาก แต่ก็สามารถสร้างการรับรู้และการจดจำให้กับแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจบน TikTok 

เริ่มกันด้วย... 2 ปรากฏการณ์สุดครีเอทกับการโฆษณาสั้น 30 วินาทีที่โดนใจสร้างการจดจำและถ่ายทอดเนื้อหาของแคมเปญได้อย่างครบทุกเม็ด

  • LINE MAN ผู้ให้บริการเดลิเวอรี่ชั้นนำในประเทศไทย ที่ได้สร้างปรากฏการณ์การบอกเล่าเรื่องราวการให้บริการของพนักงานเดลิเวอรี่ผ่านโฆษณาสั้นในรูปแบบ In-feed Ads ความยาว 30 วินาที ที่นำเสนอเนื้อหาโปรโมชั่นได้สั้น กระชับ โดนใจ พร้อมเลือกใช้เพลงประกอบสุดฮิตที่กำลังติดกระแส สอดคล้องกับการเล่าเรื่องจนทำให้โปรโมชั่นแคมเปญสามารถสร้างการจดจำให้กับผู้คนได้ในเวลาอันรวดเร็ว 
  • Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำกับปรากฏการณ์การสร้างสรรค์โฆษณาในรูปแบบ Top View เพื่อทำการโปรโมทแคมเปญดัง "ช้อป 12.12" ด้วยเนื้อหาสุด Hard Sell แต่สร้างความสนุกและครีเอทแบบชวนติดตาม ด้วยลูกเล่นในการใช้เสียงหัวเราะที่เป็นเอกลักษณ์ของนางร้ายคนดัง กิ๊ก สุวัจนี ที่เรียกได้ว่าโดนจริตคนไทยที่ชอบเรื่องตลกและเสียงหัวเราะ จึงนับเป็นการสร้างมิติใหม่ของรูปแบบการโฆษณาที่สร้างเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และชวนติดตามได้ตั้งแต่ต้นจนจบ และทำให้คนจดจำกับสิ่งที่ตั้งใจนำเสนอได้เป็นอย่างดี

ต่อด้วย? 5 ปรากฏการณ์ Hashtag Challenge สุดร้อนแรงแห่งปีจากแบรนด์ดัง ที่เชิญชวนให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ได้แก่

  • #สนุกซ่าไม่มีซ้ำ แคมเปญสุดสนุกจากเครื่องดื่มมิรินด้าที่เชิญชวนให้ผู้คนมาร่วมระเบิดความมันส์ผ่านท่าเต้นที่สนุกสดชื่นไปกับเครื่องดื่ม 3 สไตล์ ทั้ง เปรี้ยว หวาน ซ่า พร้อมด้วยการใช้เอฟเฟกต์สุดครีเอท ที่ไม่ว่าจะเป็นสายไหนก็สามารถสนุกซ่าได้ไม่มีซ้ำกับเพลงมันส์ๆ อย่าง เพลง เปรี้ยว หวาน ซ่า โดย มิรินด้า ที่โดดเด่น ทั้งเนื้อหาที่สะดุดชวนจดจำ ด้วยการใส่จุดเด่นของเครื่องดื่มมิรินด้าไปในเพลงและเอฟเฟกต์ได้อย่างน่าสนใจ  
  •  #น้ำด่างไง แคมเปญลิปซิงค์ที่ท้าให้ผู้คนมาร่วม Duet กับคลิปวิดีโอต้นฉบับจากโฆษณาโดยพรีเซนเตอร์คนดัง ลิเดีย-แมทธิว เครื่องดื่มสุขภาพ PH Plus 8.5 หรือ อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามินบี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นแคมเปญลิปซิงค์ครั้งแรกที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้คนบนแพลตฟอร์มได้อย่างล้นหลามจนถือเป็นหนึ่งในลิปซิงค์ไวรัลดังจากแบรนด์ที่โดดเด่นด้วยการนำเอาคำพูดของพรีเซนเตอร์มาลิปซิงค์ประกอบท่าทางเลียนแบบโฆษณา ซึ่งแม้จะไม่ได้พูดถึงแบรนด์ตรงๆ แต่สามารถสร้างการจดจำในจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ในฐานะของการเป็นน้ำด่างผสมวิตามินบีได้อย่างรวดเร็ว 
  • #ห่วงเธอหน้าฝนChallenge แคมเปญรณรงค์ใช้ไฟฟ้าปลอดภัยในฤดูฝนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ที่ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของการใช้จุดเด่นของ TikTok แพลตฟอร์มที่สร้างการมีส่วนร่วมมาสร้างสรรค์แคมเปญรณรงค์ให้เกิดการกระตุ้นให้ใช้ไฟแบบปลอดภัยในช่วงหน้าฝน ซึ่งความโดดเด่นของแคมเปญนี้ยังไปคว้ารางวัลชนะเลิศแคมเปญแห่งปีในกลุ่ม Social Impact จากเวที MMA Smarties 2020 ในระดับเอเชียแปซิฟิคอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าความน่าสนใจของแคมเปญนี้เป็นการสื่อสารเนื้อหาเพื่อการเตือนภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าฝนด้วยแคมเปญสุดสร้างสรรค์ฉีกกฎแคมเปญการรณรงค์แบบเดิมๆ ด้วยการสื่อสารผ่านเพลง ห่วงเธอหน้าฝน จากศิลปินดัง ส้ม มารี ที่มีเนื้อหาน่ารัก ฟังง่ายติดหู ที่ทำให้การเตือนภัยจากการใช้ไฟฟ้ามาในรูปแบบที่น่ารักโดนใจแบบที่หลายคนคาดไม่ถึง ซึ่งนอกจากเพลงจะมีเนื้อหาน่ารักสื่อสารเนื้อหาหลักของแคมเปญได้ชัดเจนแล้ว ยังมาพร้อมท่าเต้นประกอบที่ชวนให้ขาแด็นซ์อยากมาเต้นตามในสไตล์ของตัวเอง พร้อมด้วยการใช้เอฟเฟกต์น่ารักๆ ใน TikTok มาช่วยเสริมความน่ารักโดนใจให้กับคลิปวิดีโอของตัวเอง
  • #HUAWEIWatchFit แคมเปญจาก HUAWEI ที่ต้องการเล่าเรื่องผ่านผลิตภัณฑ์ที่เป็น Smart Watch สำหรับออกกำลังกายผ่านการสร้างแคมเปญชาเลนจ์ พร้อมเอฟเฟกต์สุดล้ำที่เชิญชวนให้ทุกคนมาขยับร่างกายตามท่าออกกำลังกายที่จะปรากฏขึ้นผ่านเอฟเฟกต์จาก Huawei Watch Fit ที่จะช่วยให้ปฏิบัติการฟิตแอนด์เฟิร์มมีความสนุกและได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่โดดเด่นในการบอกเล่าคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจ
  • #PutURHandsUpChallenge แคมเปญสุดครีเอทจาก NIVEA ที่ท้าให้ผู้หญิงไทย โพสต์ท่าโชว์วงแขนอย่างมั่นใจ ในลีลาที่เป็นตัวคุณประกอบเพลง PutURHandsUp ที่ถูกแต่งขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับแคมเปญนี้ ที่ได้พรีเซนเตอร์สาวสวย ญาญ่า อุรัสยา มานำทีมท้าโชว์วงแขนในหลากหลายลีลา ซึ่งหลังจากแคมเปญดังกล่าวถูกปล่อยออกไป พบว่าสามารถสร้างกระแสตอบรับจากผู้คนจนเกิดเป็นไวรัล จนทำให้ใครๆ ต่างถามหาผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจใต้วงแขนอย่าง นีเวียโรสเซรั่ม จนทำให้ยอดขายหลังเปิดตัวแคมเปญเพิ่มสูงขึ้นถึง 26% 

ปิดท้ายด้วย? 2 ปรากฏการณ์จาก SMEs สุดสร้างสรรค์กับการใช้ประโยชน์จาก TikTok บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์จนนำไปสู่การสร้างยอดขายได้อย่างน่าสนใจ

  • BM Collagen Plus ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนที่เลือกใช้แพลตฟอร์ม TikTok เป็นช่องทางในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ผ่านการให้ผู้ใช้ได้รีวิวผลิตภัณฑ์ผ่าน hashtag #BMCollagenPlus พร้อมด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ In-Feed Ads ที่แม้จะเป็นเพียงการทดลองเข้ามาใช้งานโฆษณาบนแพลตฟอร์ม TikTok ในช่วงแรกที่เปิดให้บริการการลงโฆษณาแบบ Self-Serve แต่ถือว่าสามารถทำได้ดีเกินคาดจนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ได้ถึง 200% รวมถึงการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ได้อย่างน่าสนใจ จนเกิดปรากฏการณ์ที่กลุ่มลูกค้าจาก TikTok เข้าไปสอบถามข้อมูลสินค้าโดยตรงเป็นจำนวนมาก
  • Diamond Grains ผลิตภัณฑ์กราโนล่าคลีนเจ้าแรกในประเทศไทย ตัวอย่างแบรนด์ที่สร้างปรากฏการณ์ในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ผ่านการใช้ตัวตนของเจ้าของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์เรื่องสุขภาพ ด้วยการเล่าเรื่องราวเบื้องหลังธุรกิจและเคล็ดลับการดูแลสุขภาพและโภชนาการซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่า ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดใดก็สามารถมาใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม TikTok ในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้ในหลากหลายรูปแบบ และยังสามารถทำได้อย่างโดดเด่นน่าสนใจด้วย  Creative Tools ที่มีให้พร้อมบนแพลตฟอร์มที่จะช่วยแก้ปัญหาการเพิ่มต้นทุนด้านโปรดักชั่น อีกทั้งด้วย Machine Learning ของ TikTok ยังช่วยให้คอนเทนต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างอีกด้วย 

และไม่เพียงแค่แบรนด์หรือธุรกิจเท่านั้น ล่าสุดเรายังได้พบเห็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดไวรัล เมื่อพบว่าเริ่มมีกลุ่มแฟนคลับเลือกใช้การโฆษณาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสื่อในการแสดงความรักและชื่นชมต่อศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ 

ปรากฏการณ์ที่ 10 ที่จะปิดท้ายความแรงของ TikTok ด้วยปรากฏการณ์ "Happy Birthday Gulf" ในวันเกิดของดาราจากซีรีส์วายเรื่องดังอย่าง "กลัฟ คณาวุฒิ" เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยการซื้อพื้นที่โฆษณาในรูปแบบ Brand Takover บน TikTok จนเกิดไวรัลดังข้ามประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการสร้างโฆษณาสุดปังบน TikTok นั้นไม่มีข้อจำกัด เพราะไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ ธุรกิจขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ หรือแม้กระทั่งกลุ่มแฟนคลับ บุคคลทั่วไป ก็สามารถใช้ "TikTok For Business" ได้อย่างง่ายดาย เพื่อสร้างปรากฏการณ์ที่แปลกใหม่ได้เช่นกัน

และนี่คือ 10 ปรากฏการณ์สำคัญที่เราได้พาคุณมาสัมผัสความโดดเด่นของโซลูชั่นการตลาดดิจิทัลที่ TikTok ได้จัดเต็มมาเพื่อยกระดับประสบการณ์ใหม่ให้ทั้งกับแบรนด์ นักการตลาด และธุรกิจ รวมถึงผู้ใช้ให้ได้ชมโฆษณาด้วยความสนุกเพลิดเพลิน และรวมถึงการมีส่วนร่วมกับแคมเปญการตลาดได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สมกับการเป็นแพลตฟอร์มที่ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายตลอดปี 2020

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TikTok For Business สามารถติดตามได้ที่ https://www.tiktok.com/business/th รวมถึง LINE Official Account: @tiktokforbusiness 

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ