Pattaya International Fashion Festival 2009 เวทีสำหรับดีไซน์เนอร์

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๑:๒๐
เมืองพัทยา, บริษัท เลิฟมีเดีย จำกัด, บริษัท ธนกิจผ้าไทย , บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ , บริษัท เวิลด์เจมส์ คอเลคชั่น จำกัด, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) และโรงแรมเดอะ ซายน์ พัทยา ร่วมจัดงาน Pattaya International Fashion Festival 2009 พร้อมเปิดเวทีให้กับยังดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ได้แจ้งเกิดบนเส้นทางสายไหมแห่งเวทีแฟชั่นระดับสากล ณ ห้องฟิเดล่า แกรนด์ บอลลูม โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา

Pattaya International Fashion Fesitival 2009 นำเสนอมุมมองด้านใหม่แห่งเมืองพัทยาเป็นครั้งแรก โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้มีเวทีในการแสดงความสามารถด้านการออกแบบโดยมีทีมนักศึกษา 9 ทีมจาก 8 รั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย(อินเตอร์),มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ,มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒน์ประสานมิตร

เส้นทางสายไหมของยังดีไซน์เนอร์เปิดฉากด้วยการให้แต่ละทีมได้ระดมสมองในการออกแบบ และลงมือตัดเย็บเพื่อตีโจทย์ความอิสระแห่งมวลผีเสื้อ สู่ความงามแห่งเส้นไหม โดยวัสดุหลักต้องใช้ผ้าไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ผสมผสานกับกลิ่นอายทะเลตะวันออก สายลมแสงแดดและความเป็นเมืองชายทะเลอันเลื่องชื่อ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ โดยชุดดังกล่าวต้องเป็นสากล แต่ต้องสวมใส่ได้จริง

บรรยากาศการแข่งขันเริ่มต้นขึ้นด้วยการอธิบายถึงแรงบันดาลใจของแต่ละทีม ต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อช่วงชิงคะแนนสู่ความเป็นที่หนึ่งของเวทีแห่งนี้ โดยคะแนนสูงสุดคือความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและตัดเย็บ 30 คะแนน ความสวยงามอย่างไทยสไตล์สากล 20 คะแนน ประโยชน์ใช้สอย 20 คะแนน ตอบโจทย์ได้ตรงคอนเซ็ปต์ 20 คะแนน และรูปแบบการนำเสนออีก 10 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน โดยรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 20,000 และรองชนะเลิศอันดับสอง 10,000 บาท ตามลำดับโดยทุกรางวัลจะได้รับประกาศนียบัตรเป็นเครื่องการันตีอีกด้วย

Silk Road Runway เปิดเวทีให้นักออกแบบก้าวเข้าสู่เส้นทางสายไหมแห่งแฟชั่น และผู้ชมที่รอคอยได้เห็นถึงศักยภาพในการออกแบบของเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งล้วนแต่มีความโดดเด่นด้านความพิเศษและเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สวยงานดุจมืออาชีพ ที่เน้นความพลิ้วไหวของเนื้อผ้า แต่แฝงด้วยความทันสมัย ที่เรียกเสียงเชียร์และเสียงตบมืออย่างกึก้อง และเมื่อถึงนาทีประกาศผล นับเป็นช่วงเวลาที่สะกดให้ผู้ชมต้องลุ้นระทึก

ก่อนที่ทีม ชุด Chiness Punk จากรั้วมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจะเป็นผู้ครองใจกรรมการ และชนะใจคนดูด้วยชุด ที่โดดเด่นด้วยสี และดีไซน์ “สมสิทธิ์ แซ่ลี้” หรือน้องมะลิ หัวหน้าทีม และน้องสุภัสสร เทียมศักดิ์ หรือฟง คู่เพื่อนซี้ ปี 4 คณะศิลปศาสตร์ สาขาแฟชันออกแบบดีไซน์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตจะกล่าวถึงแรงบันดาลใจคือความต้องการผสมผสานแนวตะวันออกและตะวันตก ขณะเดียวกันก็อยากผสมความเก่าความขลังเข้าไว้กับความใหม่ความสด จึงนำชุดจีนสมัยยุคราชวงศ์ถังดึงเอาโครงสร้างเสื้อจีนสมัยโบราณนำมาผสมกับเครื่องแต่งกายของร็อคพังค์ในสมัยยุค 70 มีการตอกหมุด และนำความรุนแรงมาใส่ในเท็กซ์เจอร์ของตัวผ้า ออกแบบเป็นสตรีทแวร์ที่คนทั่วไปใส่ได้ สร้างความแตกต่างจากชุดผ้าไหมแบบเดิม ๆ ที่มักเป็นผู้ใหญ่เท่านั้นที่ใส่เวลาไปออกงาน พร้อมกล่าวถึงความคิดที่ทำให้ชนะใจกรรมการ น่าจะเป็นเพราะสีด้วย เรากล้าใช้สีแดงสุดขีด หมายถึงความเป็นจีน นำมาไช้กับสีดำคือความรุนแรงของร็อคพังค์ เปรียบเทียบกับเพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ๆ ที่เลือกใช้พาสเทลหวาน ๆ สำคัญที่สุดคือความเป็นสตรีทแวร์ที่ไม่มีใครทำอย่างชัดเจน ”น้องมะลิกล่าวอย่างภูมิใจ

ก่อนที่ชุด Romance Dawn โดยยุทธนา ใจเพ็ชรศึก, ธีรพันธ์ ฉุนราชา และน้องศราวุธ ฮามสาร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ(พระนครใต้)จะคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ด้วยแนวความคิดคือแสงอรุณแรกในยามเช้าที่ในทันใดที่ตกกระทบ ก็สร้างความสดชื่นให้แก่ทุกสรรพสิ่ง ปลุกเมืองให้ฟื้นตื่นจากหลับไหล พัทยาฟื้นตื่นสู่ความมีชีวิตชีวา โทนสีเลือกผ้าฝ้ายมัดหมี่สีเอิร์ธโทน ซึ่งใช้ได้กับทุกโอกาส นำมาผสมกับผ้าชนิดอื่นก็ลงตัว แพทเทิร์นเป็นเดปเกาะอก ถอดเสื้อแจ๊คเก็ตตัวนอกออกก็สามารถสวมใส่เป็นชุดทำงานหรือชุดบิสสิเนสแวร์ได้

ก่อนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตรนำโดย จตุพร เจริญเอม, สรวุฒ โภคัง และน้องสุนิสา ศรีปริวาทินชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาเอกการออกแบบทัศนมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร ศิลป์และออกแบบแฟชั่น จะคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสองจากผลงานชุดHybridization ที่มีแนวคิดในการผสมผสานระหว่างศิวิไลซ์เซชันกับความเป็นธรรมชาติที่สวยงามของเมืองท่องเที่ยวทีมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ความศิวิไลซ์ของเมืองใช้สีเทาบ่งบอก ขณะที่ความเป็นธรรมชาติสื่อด้วยอีโค่เฟรนด์ลี่คือสีเขียวและฟ้าอมเขียวอ่อน ที่สำคัญคือเทคนิคการปักที่สื่อถึงค่ำคืนและความสปาร์คกิ้งของเมือง จุดประกายไฟในหัวใจของผู้มาเยือนด้วยเลเยอร์ที่แขนเสื้อ ดูแปลกใหม่และน่าสนใจ การตัดต่อผ้าทำอย่างปราณีตเพื่อสื่อถึงความเป็นเมืองพัทยาที่ดูเหมือนจะขัดแย้งระหว่างความทันสมัยกับความเป็นธรรมชาติ แต่ในที่สุดทุกอย่างผสมกลมกลืนและไปด้วยกันได้ ชุดถอดเสื้อตัวนอกออกได้หรือปรับเปลี่ยนมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ทุกโอกาส นับเป็นหลายฟังค์ชันในหนึ่งชุดที่มีเสน่ห์มากชุดหนึ่ง

Pattaya International Fashion Festival 2009 นอกจะเป็นเวทีแจ้งเกิดให้ยังดีไซน์เนอร์ได้มีโอกาสแสดงศักภาพแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งเวทีที่ช่วยต่อลมหายใจให้ผ้าไทย ได้โลดแล่นบนเวทีแฟชั่นสากลอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-192-5074 ณัฐริณี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4