Airbnb เผยรายงานประจำปี 2555 ยอดผู้จองห้องพักผ่าน เว็บ Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๔๒
Airbnb เว็บไซต์ศูนย์รวมพักอาศัยรายงานยอดผู้ใช้บริการจองที่พักผ่าน Airbnb และจำนวนที่พักที่ขึ้นทะเบียนเป็น listing ของ Airbnb ในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา

Airbnb เป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมพักอาศัยที่เชื่อถือได้โดยเปิดให้คนลงทะเบียนที่พัก ค้นหาและจองสถานที่พักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั่วโลกผ่านระบบออนไลน์หรือผ่านแอพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2555 ว่ายอดผู้จองที่พักของ Airbnb ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นและเป็นที่น่าพอใจ ปัจจุบัน Airbnb มีที่พักในประเทศไทยมีมากกว่า 1,300 แห่ง โดย 400 แห่งนั้นตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ, 250 ในภูเก็ต และ 170 ที่เกาะสมุยและยังมีในจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศไทย

โดยรายงานยังระบุอีกว่าจำนวนผู้ใช้บริการจองที่พักกับ Airbnb นั้นสูงขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเนื่องจากผู้คนส่วนมากเริ่มหันมาให้ความสนใจกับที่พักที่ให้ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่างจากการไปพักที่โรงแรมทั่วๆไป ที่พักของ Airbnb มีเอกลักษณ์ช่วยสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

รายงานประจำปี 2555 ของ Airbnb ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้บริการจองที่พักของ Airbnb เมื่อเดินทางมาประเทศไทยในปี 2555 เพิ่มขึ้น 477% และจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยที่ใช้บริการจองที่พักกับ Airbnb เพิ่มขึ้นมากกว่า 300 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2554 หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจนำที่พักของตนเองมาขึ้นทะเบียนกับ Airbnb เพิ่มขึ้นโดยจำนวนที่พักที่ลงทะเบียนกับ Airbnb ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์

สถานที่ในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักผ่าน Airbnb ได้แก่ ที่พักในกรุงเทพฯ เกาะสมุย และเชียงใหม่ และสถานที่ติดอันดับที่คนไทยนิยมเดินทางไปและจองที่พักผ่านเว็บไซต์ Airbnb ได้แก่ ฮ่องกง, ปารีส, นิวยอร์ค, ลอนดอน, โรม, ลอสแอนเจลิส, บาร์เซโลน่า, โตเกียวและโซล

นักท่องเที่ยวที่จองที่พักในประเทศไทยผ่านเว็บไซต์ Airbnb เป็นนักท่องเที่ยวมีมาจาก 98 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบันที่รายการที่พักที่ขึ้นทะเบียนกับ Airbnb ทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 120,000 รายการในปี 2554 เป็น 300,000 รายการที่พัก ที่ทั่วโลกในปี 2555 ที่ผ่านมา โดยที่พักที่ขึ้นทะเบียนกับ Airbnb แบ่งออกเป็นหลายรูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นให้เช่าพักแบบบ้านหรือคอนโดทั้งหลัง แบบโฮมสเตย์คือแบ่งให้เช่า 1 ห้องโดยอยู่ร่วมกับเจ้าของบ้านในหลังเดียวกัน ความพิเศษของ Airbnb คือมีที่พักในรูปแบบพิเศษ อาทิเช่น มีวิลล่ากว่า 11,000 แห่ง, กระท่อมกลางป่า 4,000 หลัง, ปราสาท 500 แห่ง,เรือ 1000 ลำ, บ้านต้นไม้ กว่า 200 แห่ง ทั่วโลกไว้คอยให้บริการผู้ที่ต้องหารจองที่พักที่ไม่ซ้ำแบบใคร

Website ภาษาไทย: https://th.airbnb.com

ข้อมูลสำคัญจากรายงานประจำปี 2555 ของ Airbnb

อีกหนึ่งปีที่น่าจดจำของ Airbnb:

- สถานที่ในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักผ่านAirbnb ได้แก่ ที่พักในกรุงเทพฯ เกาะสมุย และเชียงใหม่

- สถานที่ที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวและจองที่พักผ่านเว็บไซต์ Airbnb ได้แก่ ฮ่องกง, ปารีส, นิวยอร์ค, ลอนดอน, โรม, ลอสแอนเจลิส, บาร์เซโลน่า, โตเกียวและโซล

- จำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการจองที่พักของ Airbnb เมื่อเดินทางมาประเทศปี 2555 เพิ่มขึ้น 477% จากปี 2554

- นักท่องเที่ยวที่จองที่พักในประเทศไทยผ่านเว็บไซต์ Airbnb เป็นนักท่องเที่ยวมีมาจาก 98 ประเทศทั่วโลก

- จำนวนที่พักที่ขึ้นทะเบียนกับ Airbnb ในประเทศไทยมีมากกว่า 1,300 แห่ง โดย 400 แห่งนั้นตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ 250 ในภูเก็ต และ 170 ที่เกาะสมุย

- จำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยที่จองที่พักกับ Airbnb ในปี 2555 เพิ่มขึ้นกว่า 300% จากปี 2554

- จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนที่พักของตนเองในประเทศกับ Airbnb เพิ่มขึ้น 25% หลังจาก Airbnb ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555

- รายงานประจำปี 2555 ของ Airbnb ระบุว่า ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจองห้องพักของ Airbnb แล้วกว่า 4 ล้านคนทั่วโลก โดยในปี 2555 อย่างเดียวมีนักท่องเที่ยวที่จองที่พักกว่า 3 ล้านคน

- เมื่อเริ่มต้นปี 2555 Airbnb มีที่พักอยู่ในlisting ราว 120,000ที่ และเมื่อสิ้นปี 2555 ที่ผ่านมา Airbnb มีที่พักในlisting เพิ่มขึ้นเป็น 300,000 ที่ทั่วโลก

- ประเภทที่พักที่รวบรวมไว้ในเว็บโวต์ Airbnb มีอยู่หลากลายประเภทเช่น 11,000 วิลล่า, กระท่อม 4000 หลัง, ปราสาท 500 แห่ง, เรือละบ้านต้นไม้กว่าอีก 200 หลัง

- นักท่องเที่ยวจากกว่า 150 ประเทศทั่วโลกใช้บริการที่พักจาก Airbnb ในปี 2012 ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในสถานที่แสนไกลอย่างฟิจิ มาดากัสการ์หรือเนปาล

- ในปี 2555 นักท่องเที่ยวที่จองห้องพัก Airbnb มีหลากหลายทั่วโลก โดยมีภาษาทีใช้แตกต่างกันถึง 32 ภาษา

- เว็บไซต์ของ Airbnb มีตัวเลือกภาษาไว้รองรับผู้ใช้บริการกว่า 22 ภาษา และหนึ่งในนั้นคือภาษาไทย

- ช่างภาพที่ขึ้นทะเบียนกับ Airbnb เพื่อให้บริการถ่ายภาพที่พักที่ต้องการขึ้นทะเบียนกับ Airbnb ฟรีมีอยู่ทั่วโลกและในปีที่ผ่านมา ช่างภาพเหล่านี้ก็ได้มีการถ่ายภาพที่พักที่ขึ้นทะเบียนกับ Airbnb กว่า 800,000 ภาพ (คือมากกว่า 2,000 ภาพต่อวัน)

- แอพลิเคชั่นของ Airbnb บนโทรศัทพ์มือถือระบบ iOS มียอดดาว์นโหลดกว่า 1.2 ล้านครั้งในปี 2555

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4