เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป: 3 แหล่งท่องเที่ยวไทยเติบโตเนื่องจากความนิยมโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฐานข้อมูล เอ็กซ์พีเดีย ชี้ถึงจำนวนชาวต่างชาติเที่ยวเชียงราย พัทยา และหัวหิน เพิ่มขึ้นชัดเจน

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๕๙
ข้อมูลล่าสุดจากบริษัทท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ระบุว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนจุดหมายปลายทางหลักในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเชียงราย พัทยา และหัวหิน ที่เพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด

ข้อมูลของ เอ็กซ์พีเดีย ระบุว่าในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2559 ยอดจองที่พักโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติในทั้งสามจุดหมายนั้นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ โดยยอดจองโรงแรมพันธมิตรของ เอ็กซ์พีเดีย ในเชียงรายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 ตามด้วยพัทยาที่ร้อยละ 60 และหัวหิน ร้อยละ 40

ผู้ประกอบการที่พักในไทยที่เลือกเป็นพันธมิตรกับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป จะมีโอกาสเข้าถึงเว็บไซต์จองท่องเที่ยวกว่า 200 แห่ง และได้รับการเผยแพร่ด้วย 35ภาษา ในกว่า 75 ประเทศ โดยจากผู้เข้าใช้รายเดือนทั้งหมดราว 450 ล้านคน ของเว็บไซต์ในเครือ เอ็กซ์พีเดีย ผู้ใช้จากสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดสำคัญที่มียอดจองรวมเท่ากับ 1 ใน 5 ของยอดจองโรงแรมในเชียงรายและพัทยา ทั้งนี้ โรงแรมในทั้งสามจุดหมายเห็นคุณค่าที่ชัดเจนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวในประเทศ เพราะผู้จองต่างชาติจะเลือกจองนานกว่า 1 เดือนล่วงหน้า มากกว่านักท่องเที่ยวไทยที่จองในลักษณะเดียวกันถึงเกือบ 2 เท่า นอกจากนี้ ชาวต่างชาติยังเข้าพักนานกว่าชาวไทยราว 1.5 เท่าอีกด้วย

แพกเก็จท่องเที่ยวของ เอ็กซ์พีเดีย ได้รับการตอบรับที่ดียิ่งกว่า โดยผู้จองต่างชาติที่เลือกแพกเก็จของ เอ็กซ์พีเดีย สำหรับสามจุดหมายดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยพัทยานั้นเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 170 ขณะที่หัวหินเพิ่มขึ้น ร้อยละ 90 และเชียงรายเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ทั้งนี้ ความพิเศษของแพกเก็จท่องเที่ยว เอ็กซ์พีเดีย ก็คือ ผู้จองจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวลงได้มาก ด้วยการจองตั๋วเครื่องบิน รถโดยสาร และที่พักพร้อมกันในคราวเดียว ซึ่งทางด้านผู้ประกอบการเอง ก็จะได้รับประโยชน์จากจำนวนลูกค้าที่มากขึ้นและอัตราการยกเลิกการจองที่น้อยลงในระดับตัวเลขเดี่ยวเท่านั้น

การจองผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เป็นหนึ่งในช่องทางการจองที่มีการเติบโตสูงสุดสำหรับจุดหมายทั้งสามแห่ง โดยมีจำนวนผู้จองเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 2เท่า สำหรับเชียงรายและพัทยา ขณะที่ยอดจองที่พักในหัวหินก็สูงขึ้นเช่นกันอีกเกือบ 2 ใน 3 เป็นการจองผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ระบบและเครื่องมือต่างๆ บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ของ เอ็กซ์พีเดียช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับการจองเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่ชอบการจองในช่วงไม่กี่วันก่อนเดินทาง หรือการจองแบบนาทีสุดท้ายนั่นเอง โดยยอดจองที่พักใน 3 จุดหมายที่เป็นการจองผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่นั้น มีเกือบร้อยละ 40 ถึง 50 ที่เป็นการจองเพียง 0 ถึง 6 วัน ก่อนเข้าพัก

"ทีม เอ็กซ์พีเดีย ล็อดจิ้ง พาร์ตเนอร์ เซอร์วิส ทำงานกับโรงแรมทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าโรงแรมเหล่านั้นจะตั้งอยู่ที่ใดในประเทศไทย เราใช้ข้อมูลเชิงลึกที่มีอยู่มากมายเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถสร้างกลยุทธ์เพิ่มรายได้ทางธุรกิจ และวางแนวทางดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้สำเร็จ"นางสาวพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ได้ระบุด้วยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2559 มีความเป็นไปดังต่อไปนี้:

· เชียงราย

- เชียงรายเติบโตจากความต้องการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

- จำนวนนักท่องเที่ยวจากบางประเทศเพิ่มสูงขึ้นเกินเท่าตัว เช่น เยอรมนี ร้อยละ 140 ฮ่องกงและฝรั่งเศส ร้อยละ 120 แคนาดาและเกาหลีใต้ ร้อยละ 110

- นอกจากนี้ ผู้ประกอบการที่พักในเชียงรายยังได้ลูกค้าที่เลือกจองล่วงหน้าเป็นเวลานานเพิ่มขึ้นด้วย โดยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียและสหราชอาณาจักรเป็นกลุ่มที่โดดเด่นกว่าประเทศอื่น ๆ คือจองก่อนวันเข้าพักนานกว่า 50 วัน หรือคิดเป็นเกือบ 2 เท่าของระยะเวลาการจองล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวไทย

· พัทยา

- นักท่องเที่ยวจากฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จองที่พักรวมเท่ากับ 1 ใน 4 ของยอดจองที่พักทั้งหมดในพัทยาโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติ

- กลุ่มลูกค้าที่น่าจับตามองสำหรับโรงแรมในพัทยา คือ นักท่องเที่ยวฮ่องกง ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้านอกประเทศที่เติบโตเร็วที่สุด โดยข้อมูลของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ระบุว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงเกือบเท่าตัว

· หัวหิน

- นักท่องเที่ยวสวิสเป็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญสำหรับโรงแรมในหัวหิน เพราะสามารถทำยอดจองเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้ามากถึง 1 เท่าตัวครึ่ง อยู่ที่ร้อยละ 160

- นักท่องเที่ยวจากสวีเดนและเดนมาร์กจองผ่านทาง เอ็กซ์พีเดีย มาหัวหิน รวมกันคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของยอดจอง

- ไม่ต่างจากพัทยา ชาวเอเชียจากทั้งฮ่องกง ญี่ปุ่น และไต้หวัน นิยมลงทุนค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโดยเฉลี่ย 1.4 เท่าต่อวัน เมื่อเทียบกับลูกค้าชาวไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4