เอ็กซ์พีเดีย เผยผลสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยว ปี 2559 นักท่องเที่ยวไทยใส่ใจใส่ใจออกกำลังเพื่อสุขภาพ อวดหุ่นเปรี๊ยะก่อนเที่ยวชายหาด

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๕๗
Expedia.co.th เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกประจำปี (Flip Flop Report) พร้อมเปิดเผยข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชายหาดในปี 2559 ทั้งในเรื่องกิจกรรมที่ทำระหว่างการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ความปลอดภัยในการท่องเที่ยว และการจัดการการเดินทาง

จากการศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการพักผ่อนชายหาด ในจำนวน 24 ประเทศทั่วโลก ผล ปรากฏว่านักท่องเที่ยวชาวไทยชอบพักผ่อนชายหาดในวันหยุดมากที่สุด สูงถึงร้อยละ 82 ในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงวางแผนที่จะเที่ยวพักผ่อนชายหาดอีกในปีหน้าคิดเป็นร้อยละ 85 นอกจากชื่นชอบท่องเที่ยวชายหาดเป็นชีวิตจิตใจแล้ว นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องรูปร่างหน้าตาของตนเองที่ต้องดูดีก่อนเดินทางไปเที่ยวชายหาด ผลสำรวจยังพบอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยร้อยละ 32 ยอมรับว่าพวกเขาเลือกที่จะเลื่อนการเดินทางออกไปหากรูปร่างยังไม่ฟิตและเฟิร์มพอ ซึ่งเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวทั่วโลกมีเพียงร้อยละ 11 ที่จะเลื่อนวันหยุดพักผ่อนออกไปเพื่อให้ได้รูปร่างที่ดีก่อนไปเที่ยวชายหาด

ผลการสำรวจยังระบุเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวไทยอีกว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยจะเสียค่าใช้จ่ายไปกับดูแลตัวเองให้ดูดีก่อนออกทริปเฉลี่ยคนละ 2,822 บาท/ทริป โดยร้อยละ 56 ของค่าใช้จ่ายจะหมดไปกับการซื้อเสื้อผ้าไปเที่ยวชุดใหม่ ในขณะที่ร้อยละ 38 จะใช้ไปกับการเข้ายิมออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่สวยงาม ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตที่คนไทยมีอัตราการใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลกคิดเป็นร้อยละ 56 ด้วยเหตุผลนี้เองที่คนไทยต้องการให้ตัวเองดูดีตลอดเวลา ก่อนที่จะโชว์และแชร์ภาพกิจกรรมท่องเที่ยวของตัวเอง เพื่อจะได้มีจำนวนยอดนิยมสูงสุดในโลกโซเชียลมีเดียอย่าง สแนปแชต (Snapchat) และ อินสตาแกรม (Instagram)

สำหรับการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวครั้ง/ทริปต่อคนของผู้ที่เดินทางท่องเที่ยว พบว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ จะมีอัตราการใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวเฉลี่ยคนละ 2,382 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 83,730 บาท) ไปกับค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าที่พัก และกิจกรรมต่างๆ ในช่วงวันหยุดพักผ่อนของพวกเขา อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวไทยใช้จ่ายไปกับการท่องเที่ยวพักผ่อนชายหาดในวันหยุดเฉลี่ยเพียงคนละ 1,430 ดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 50,272 บาท) ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดในโลก

ไซม่อน ฟิเกต์ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศอินเดียของเอ็กซ์พีเดีย กล่าวว่า "ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่โดดเด่นที่สุดในภูมิภาคนี้ ในแง่ของการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและมีแหล่งท่องเที่ยวชายหาดที่สวยที่สุดในโลก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยจะขึ้นมาสู่อันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบชายหาดจากทั่วโลก ผมว่าข้อมูลการสำรวจนี้น่าสนใจตรงที่ว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตัวเองมากที่สุด ก่อนที่จะไปท่องเที่ยวชายทะเล ซึ่งสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า พวกเขามองเห็นคุณค่าในทุกแง่มุมของประสบการณ์การท่องเที่ยวมากเพียงใด เริ่มตั้งแต่การจองที่พักที่สมบูรณ์แบบสู่ความสร้างสรรค์และบันทึกความทรงจำการเดินทางของพวกเขา"

ข้อมูลการสำรวจ:

จากผลการสำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 310 คน ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี คิดเป็น 62% และอายุระหว่าง 18-34 ปี คิดเป็น 38% เป็นเพศชาย 49% และเพศหญิง 51% พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของชายหาดเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 71% ในขณะที่ 61% คำนึงถึงเรื่องความสะอาด และ 45% ให้ความสำคัญกับสภาพอากาศที่ดี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยหลักในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงชื่นชอบชายหาดที่เงียบสงบและห่างไกลจากใจกลางเมืองสูงถึง 66% ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเราในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง สิงคโปร์และมาเลเซียที่ชื่นชอบชายหาดที่ติดกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมถึง 67% และ 74% ตามลำดับ

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ นักท่องเที่ยวไทยให้ความสำคัญเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง และจะเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวสูงถึง 79% และจะเลือกพักในสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเข้าพักแบบครอบครัวคิดเป็น 58%

สำหรับกิจกรรมที่ทำระหว่างพักผ่อนอันดับแรกคือนิยมเดินเที่ยวและชมวิวตามชายหาด 73% รองลงมาคือว่ายน้ำที่ชายหาด 57% อันดับที่สามคือ ชอบนั่งชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดิน 56% ตามด้วยเลือกซื้อของที่ระลึก 52% และนอนหลับพักผ่อนและงีบยามบ่าย 49% เป็นอันดับสุดท้าย

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยข้อมูลที่น่าสนใจอีกข้อหนึ่งคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยไม่กลัวฉลามและไม่สนใจการปรากฏตัวของฉลามเป็นจำนวนถึง 42% โดย 37% ของนักท่องเที่ยวเลือกที่จะว่ายน้ำต่อไปแม้จะมีอันตราย ซึ่งแตกต่างจากนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซียอย่างสิ้นเชิงที่พวกเขาจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับฉลามในทันทีเป็นจำนวน 38% และ 35% ตามลำดับ และหากพูดถึงสิ่งที่น่ากลัวนั้น การกลัวที่ตัวเองจะดูไม่ดีนั้นติดหนึ่งใน 3 อันดับแรกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยกลัว โดยกลัวการถูกโจรกรรมระหว่างท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่งสูงถึง 32% อันดับสองคือกลัวความแรงของกระแสน้ำและจมน้ำ 32% และอันดับสามคือกลัวผิวไหม้เกรียมจากการถูกแดดเผา 16%

ข้อมูลเกี่ยวกับการสำรวจ

การศึกษาค้นคว้าข้อมูลนี้ได้จัดทำขึ้นในนามของ Expedia โดย Northstar บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์การตลาดแบบองค์รวมชื่อดังของโลก ผลการสำรวจทางออนไลน์ที่ทำขึ้นระหว่างวันที่ 6-21 เมษายน 2559 ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชียแปซิฟิกจากการสุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 11,115 คน และมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ใน 24 ประเทศโดยใช้ GMI (Global Market Insite) ของกันตาร์ (Kantar) และ Lightspeed Research ในลักษณะกลุ่มพาเนล

การสำรวจจะใช้วิธีเดียวกัน คือ การสุ่มตัวอย่างแบบโควต้าและประมาณการถ่วงน้ำหนักกับกลุ่มตัวอย่างประชากรในทุกๆ ประเทศ ทั้งในด้านอายุและเพศ เพื่อยืนยันผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือโดยมีขอบเขตความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ +/-0.93 % 19 จาก 20 ครั้ง

ข้อมูลเกี่ยวกับเอ็กซ์พีเดีย ไทยแลนด์

Expedia.co.th® คือเว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำของโลก* ให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนและจองการเดินทางได้อย่างง่ายดาย ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวหลายล้านคนต่อเดือนโดยลูกค้าของ Expedia.co.th จะได้ใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยเพื่อค้นหาจุดหมายปลายทางยอดนิยม, เที่ยวบินราคาดีที่สุด, ดีลพิเศษจากโรงแรม, รถเช่า, เรือสำราญ, กิจกรรมท่องเที่ยว,สถานที่ท่องเที่ยว, และ ExpediaMobile Appนอกจากนี้เอ็กซ์พีเดียยังมีโปรแกรม "รับประกันราคาดีที่สุด" ซึ่งทำให้ลูกค้าของเอ็กซ์พีเดียมั่นใจว่าจะได้ราคาที่ดีที่สุดในขณะนั้น

ข้อมูลเกี่ยวกับนอร์ธสตาร์

Northstar คือบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ทางการตลาดแบบองค์รวมที่ผสมผสานเทคนิคการวิจัยที่ล้ำสมัยและจำเพาะเจาะจงเข้ากับเนื้อหาวัฒนธรรม เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นข้อมูลเชิงลึกที่สามารถพิสูจน์ได้นอร์ธสตาร์ให้บริการปรึกษาด้านกลยุทธ์สำหรับทุกองค์ประกอบสำคัญของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น กลยุทธ์ทางการตลาดหรือ การบริการลูกค้าโดยมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจท่องเที่ยว ค้าปลีก ยานยนตร์ สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม การบริการด้านการเงิน เวชภัณฑ์และ สาธารณสุข คมนาคม รวมถึงแฟชั่นและสินค้าฟุ่มเฟือย

เว็บไซต์: www.northstarhub.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ