เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เปิดตัว 'Expedia Innovation Lab' แห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก ที่สิงคโปร์

อังคาร ๑๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๑
เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทด้านบริการท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำของโลกเปิดตัว "Expedia Innovation Lab" ห้องปฏิบัติการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์แห่งแรกในเอเชีย โดยการนำนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตมาใช้ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการจับภาพการค้นหาข้อมูลการเดินทางและการจองผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของเอ็กซ์พีเดีย

นายจอนตี้ นีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอ็กซ์พีเดียเอเชียกล่าวว่า "ทวีปเอเชียถือเป็นตลาดใหม่ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นบนมือถือ จึงนับว่าเป็นทำเลที่ดีเยี่ยมที่เราจะใช้เป็นที่ทำการทดสอบเพื่อนำวิธีการใหม่ๆ มาใช้ในการแก้ไขความท้าทายทางธุรกิจ เรามีความมุ่งมั่นในการขยายการเติบโตของตลาดในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ นักเดินทางและทีมงานของเอ็กซ์พีเดียเองรวมถึงข้อมูลเชิงลึกที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจส่วนใหญ่มาจากในเอเชีย ดังนั้น เราจึงเลือกลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่นี่ และการเปิดตัว Expedia Innovation Lab ที่สิงคโปร์ของเราวันนี้ถือเป็นเครื่องยืนยันความแข็งแกร่งของเราในฐานะผู้นำทั้งในระบบนิเวศน์ด้านการท่องเที่ยวและเทคโนโลยีในภูมิภาค ซึ่งเราภาคภูมิใจที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการส่งเสริมธุรกิจให้กับกลุ่มพันธมิตรของเรา"

ห้องปฏิบัติการInnovation Lab นี้ตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของเอ็กซ์พีเดียในภูมิภาคเอเชียที่ประเทศสิงคโปร์โดยภายในห้องปฏิบัติการถูกออกแบบโดยนำประสิทธิภาพทางเทคนิคขั้นพื้นฐาน2 ข้อหลักๆ มาผสมผสานกันโดยการใช้คำถามแบบเรียลไทม์กับกลุ่มผู้เข้าชมว่ามีส่วนร่วมและความรู้สึกต่อเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดียอย่างไรผ่านเทคโนโลยีดังต่อไปนี้:

• เทคโนโลยีElectromyography (EMG): นักวิจัยของเอ็กซ์พีเดีย จะติดตามผลการเปลี่ยนแปลงจากการอ่าน ข้อมูลส่วนตัวทางอิเล็กทรอนิกส์ (EMG)ของนักเดินทางเพื่อทำความเข้าใจกับผลกระทบในเวลาจริงที่มีต่อประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวขณะที่พวกเขากำลังสำรวจเว็บไซต์หรือทำตามขั้นตอนการจองผ่านแอพพลิเคชั่น

• เทคโนโลยีการติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตา (Eye tracking technology): คือการติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาผ่านทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น โดยนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญของเอ็กซ์พีเดียที่มีทักษะทางจิตวิทยาด้านองค์ความรู้และการวิเคราะห์ข้อมูล จะสามารถอ่านข้อมูลได้อย่างแม่นยำผ่านเทคโนโลยีนี้ ว่าผู้ใช้บริการกำลังมองหาสิ่งใดบ้าง รวมถึงรับรู้อารมณ์ที่ตอบสนองต่อสิ่งที่พวกเขากำลังได้รับและมองเห็น ซึ่งการสำรวจข้อมูลจะเป็นตัวกระตุ้นให้เขาทำการค้นหาข้อมูลการเดินทางหรือการตัดสินใจในการจองห้องพัก ว่ามีความรู้สึกพึงพอใจหรือว่ารู้สึกยุ่งยากกับข้อมูลที่ได้รับ

ถึงแม้ว่าผู้ร่วมสำรวจแต่ละคนจะมีประสบการณ์ในการจองห้องพักสำหรับเดินทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ข้อมูลที่ได้รวบรวมได้เหล่านี้ จะถูกเก็บไว้เพื่อเป็นแนวคิดในการพัฒนานวัตกรรมของเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของเราในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และด้วยวิธีการนี้เองที่ทำให้เอ็กซ์พีเดียสร้างความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับนักเดินทาง และส่งผลดีต่อทั้งลูกค้าของเราและกลุ่มพันธมิตรด้วยกัน

จากข้อมูลนี้ เอ็กซ์พีเดียจะใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำการ "ทดสอบและเรียนรู้" เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น รุ่นทดลอง"วิธีการทางวิทยาศาสตร์" เป็นหัวใจสำคัญของแนวทางการทดสอบและเรียนรู้ของเอ็กซ์พีเดีย โดยได้ทำการทดสอบมาแล้วถึง 1,450 รายการ (อ้างอิงจากข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้เดินทาง) และนำข้อมูลที่ได้จำนวน1,375 รายการ ในปี 2558 มาใช้ในการดำเนินการปฏิบัติในปี พ.ศ. 2559

"ที่เอ็กซ์พีเดีย เราให้นักเดินทางเป็นศูนย์กลางในการทำการวิจัยและพยายามค้นคว้าหาคำตอบ ข้อมูลแต่ละชิ้นที่เราได้มาคือข้อมูลที่เป็นจริงจากบุคคลจริงที่ตัดสินใจเกี่ยวกับการเดินทาง ห้องปฏิบัติการExpedia Innovation Lab จึงช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเพราะเหตุใดนักเดินทางจึงตัดสินใจเช่นนั้น" นายอาเธอร์ แชพพิน รองประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์และการออกแบบ (Arthur Chapin, Senior Vice President, Product and Design) ของเอ็กซ์พีเดียกรุ๊ป กล่าว

"การขยายขีดความสามารถในการวิจัยของเอ็กซ์พีเดียไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียนั้นขึ้นอยู่กับการวิจัยและการเข้าถึงข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน การพัฒนาสู่นวัตกรรมใหม่ของเรา ช่วยให้เราสามารถสำรวจและรู้ว่าเพราะเหตุใดนักเดินทางจึงตัดสินใจจองการเดินทางระหว่างการสัมภาษณ์ผ่านเทคโนโลยีการติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาและการตอบสนองทางอารมณ์(Eye tracking technology)"

แนวโน้มภาพการท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก(The Asia Pacific Travel Landscape)

ภาคการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะมีรายได้ถึง 392 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้(*ข้อมูลจากPhocuswright report) โดยการตลาดท่องเที่ยวออนไลน์คาดการณ์ว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ใน 3 ของการใช้จ่ายเพื่อการเดินทางในภูมิภาคนี้ ซึ่งการเติบโตของการเดินทางแบบออนไลน์เช่นนี้หมายความว่า ปัจจุบันนักเดินทางต้องเร่งตัดสินใจท่ามกลางข้อมูลและตัวเลือกเยอะแยะมากมายที่รายล้อม ซึ่งในความเป็นจริงจากการศึกษาข้อมูลเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า 81% ของนักเดินทางจะละทิ้งการจองการเดินทางออนไลน์ และจำนวน 13% อ้างถึงขั้นตอนการจองห้องพักที่วุ่นวายหรือการชำระเงินที่ยุ่งยากเป็นเหตุผลในการยกเลิกการจอง

การใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยลดความซับซ้อนของการวางแผนการเดินทาง

ด้วยเทคโนโลยี EMG ที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาดเล็กมาวางไว้ที่แก้มและคิ้วของผู้ที่จะทำการทดสอบ เซ็นเซอร์จะทำการบันทึกข้อมูลการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยๆ เกิดขึ้นบนกล้ามเนื้อใบหน้าของผู้ใช้ นักวิจัยของเอ็กซ์พีเดียจะติดตามการเปลี่ยนแปลงจากการอ่านผล EMG เพื่อทำความเข้าใจกับผลกระทบในเวลาจริงที่ว่าผู้ที่กำลังใช้เว็บไซต์นั้นได้รับประสบการณ์หรือมีความรู้สึกอย่างไรระหว่างทำตามขั้นตอนการจองห้องพักออนไลน์ ซึ่งเมื่อจับคู่กับเทคโนโลยีการติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตา (Eye tracking technology) นักวิจัยก็จะสามารถอ่านข้อมูลได้อย่างแม่นยำผ่านทางการมองและพฤติกรรมของผู้ใช้ที่แสดงออกว่าผลตอบรับเป็นอย่างไร

การทดสอบนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่และการเปลี่ยนแปลงการจองการเดินทาง

ในฐานะผู้นำด้านธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครบทุกเรื่องการท่องเที่ยวที่มากกว่า200เว็บไซต์ เอ็กซ์-พีเดียกรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะทำการทดลองเพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมและโซลูชั่นใหม่สำหรับนักเดินทาง นอกจากนี้เรายังทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเมื่อทำการจองการเดินทางผ่านทางออนไลน์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทีมนักวิจัยและนักออกแบบของเอ็กซ์-พีเดียจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำผลไปทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่หรือทำให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพต่อการตัดสินใจมากขึ้น

หนึ่งในนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นจากห้องปฏิบัติการExpedia Innovation Lab คือ Scratchpadผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะที่จะช่วยให้นักเดินทางสามารถบันทึกการค้นหาข้อมูลหรือผลการค้นหาได้โดยแทนการจำหรือการจดบันทึก Scratchpad นี้ยังมีคุณลักษณะพิเศษช่วยในเรื่องการปรับปรุงราคาเที่ยวบินหรือราคาโรงแรมพร้อมกับบันทึกข้อมูลล่าสุดโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดความปัญหาให้นักเดินทางไม่ต้องเริ่มต้นค้นหาข้อมูลใหม่ในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาเรื่องแนวโน้มราคาและฟังก์ชั่นการประเมินราคาได้อีกด้วย

ห้องปฏิบัติการExpedia Innovation Labที่สิงคโปร์นี้ นับเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นแห่งที่ 3 จากที่มีอยู่ทั่วโลก โดยห้องปฏบัติการแห่งแรกตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของเอ็กซ์พีเดียที่เมืองเบลเลอวิว (Bellevue)และอีกแห่งหนึ่งอยู่ในกรุงลอนดอนซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4