เอ็กซ์พีเดียเผยผลวิจัยกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยเน้นท่องเที่ยวที่ได้ประสบการณ์อย่างแท้จริงและแชร์ประสบการณ์บนโซเชียล

อังคาร ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๒
ข้อมูลการสำรวจพบว่านักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล จำนวนร้อยละ 44 ยอมรับว่าภาพที่โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อการพักผ่อนในวันหยุดตามสถานที่ต่างๆ บนโลกโซเชียลมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินเลือกสถานที่ท่องเที่ยวของพวกเขา

Expedia.co.th® เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวครบวงจรชั้นนำของโลก ได้ทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทัศนคติและพฤติกรรมนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennial) พบว่าสองเหตุผลหลักที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญที่สุดในการเดินทางคือ การท่องเที่ยวที่ได้ประสบการณ์ที่แท้จริงและสามารถนำประสบการณ์นั้น ไปแชร์บนโซเชียลมีเดียได้

จากรายงานการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียล ทำการเจาะกลุ่มตัวอย่างจากผู้บริโภค21,000 ราย ใน21 ประเทศ พบว่าการสร้างแรงจูงใจและแรงบันดาลใจที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการในการเดินทางให้กับนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เป็นที่รู้กันดีว่ากลุ่มมิลเลนเนียล คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2525–2542 มีทัศนคติเรื่องการใช้จ่ายที่แตกต่างจากคนกลุ่มอื่น นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อหาประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลและไม่เหมือนใคร เช่นลงทุนกับการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าการเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงจากการศึกษาพบว่า 7 ใน 10 คิดเป็นร้อยละ 72 คนกลุ่มมิลเลนเนียลนี้หวังที่จะได้ไปท่องเที่ยวยังสถานที่ในฝันในอนาคตอันใกล้ และจำนวน 6 ใน 10 หรือร้อยละ 64 หวังว่าจะเอาเงินไปซื้อรถยนต์คันใหม่ในอนาคตอันใกล้

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่ากลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยมีแนวโน้มว่าจะลงทุนเพื่อหาประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าในคนรุ่นก่อนๆ โดยจำนวนร้อยละ 84 ของคนกลุ่มนี้ จะเดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยปีละครั้ง ซึ่งมีสัดสวนต่างกันเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ที่เดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อยปีละครั้งเช่นกัน โดยคิดเป็นร้อยละ 82 และ 73 ตามลำดับ ด้วยคนกลุ่มมิลเลนเนียลมีความเป็นตัวของตัวเองสูง จึงมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่เป็นเฉพาะบุคคลมากขึ้นจากแบรนด์ที่เขาเลือกที่จะใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว

เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์

ด้วยเป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด นักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลจึงมีความสามารถในการใช้งานบนสื่อสังคมออนไลน์อย่างแท้จริง คนกลุ่มนี้มากกว่าครึ่ง หรือร้อยละ55 ที่เดินทางไปท่องเที่ยวทั่วโลกมักจะนิยมโพสต์รูปถ่ายหรือวิดีโอที่ไปท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดของพวกเขาบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อเทียบกับนักเดินทางกลุ่มอื่นๆ ที่มีเพียงร้อยละ 34 นักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลนี้ยังมีแนวโน้มว่าจะนำภาพเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกมาเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้นอีก จำนวน 4ใน 10 นิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์บันทึกช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของพวกเขา เมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่นที่มีเพียง 2 ใน 10 เท่านั้น

เมื่อพูดถึงความคาดหวังเกี่ยวกับความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์คนกลุ่มมิลเลนเนียล มักจะเชื่อถือความคิดเห็นของผู้คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างมากและมากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ จำนวนร้อยละ 62 ของคนกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยเห็นพ้องว่าการแสดงความคิดเห็นของผู้คนเกี่ยวกับภาพถ่ายหรือโพสต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในวันหยุดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้นสำคัญต่อพวกเขา เมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่นที่มีจำนวนร้อยละ 50

การสร้างประสบการณ์ที่แท้จริงในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับชาวมิลเลนเนียลแล้ว ประสบการณ์การเดินทางที่แท้จริงหาได้ในหลายรูปแบบ เช่น มีความเข้าใจซาบซึ้งในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบท้องถิ่น ความเป็นอิสระและการค้นหาสิ่งมีค่าที่หายไป มีความคิดริเริ่มและปรับสมดุลการใช้ชีวิตจากประสบการณ์ต่างๆ ของตัวเองในแบบที่ไม่เหมือนใครและเลิกเป็นผู้ตาม คนกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทย จำนวน 7 ใน 10 หรือร้อยละ 76 เห็นพ้องว่าประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้และเข้าถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเดินทาง และถ้ายิ่งเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานที่มากเท่าไรก็ยิ่งทำให้พวกเขาไม่ต้องเสี่ยงที่จะทำสิ่งที่ผิด กิจกรรมหรือเส้นทางการท่องเที่ยวใดที่ยังไม่เคยมีใครไปอาจไม่มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษแต่สำหรับคนกลุ่มมิลเลนเนียลนั้น การแสวงหาประสบการณ์ที่แท้จริงที่ได้รับการยืนยันจากผู้อื่นและบทความวิจารณ์ต่างๆ ของผู้ที่เคยไปมาแล้วเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้

มีเพื่อนๆ ในสื่อสังคมออนไลน์เป็นแรงบันดาลใจ

เนื่องจากคนกลุ่มมิลเลนเนียลนี้มักชอบโพสต์และเปิดเผยเรื่องราวของตัวเองที่ไปท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ ในวันหยุดพักผ่อนบนสื่อสังคมออนไลน์ ขณะเดียวกันก็จะค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวจากเพื่อนคนอื่นๆ ไปพร้อมๆ กัน เพื่อหาแรงบันดาลใจในการเดินทางครั้งต่อไป จำนวนร้อยละ 44 ของนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลทั่วโลกกล่าวว่า ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่เพื่อนของพวกเขาในสังคมออนไลน์โพสต์นั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดครั้งต่อไป เมื่อเทียบกับกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ที่มีจำนวนร้อยละ 30 และกลุ่มเบบี้บูมเมอร์มีจำนวนร้อยละ 18 ที่มีความคิดเช่นเดียวกันนี้

เมื่อพูดถึงการทำวิจัยเกี่ยวกับการจองและการเดินทางท่องเที่ยวของคนกลุ่มมิลเลนเนียล พวกเขามีแนวโน้มที่จะเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ มากมาย ทั้งจากการปรึกษาเพื่อนสนิทและหาข้อมูลจากผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลด้วยกัน ร้อยละ 54 ค้นคว้าข้อมูลจากบทความรีวิวบนเว็บไซต์ บล็อกต่างๆ และนานาทัศนะเกี่ยวกับการท่องเที่ยวสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปของพวกเขา ซึ่งตรงข้ามกับคนกลุ่มอื่นที่มีจำนวนร้อยละ 42 ในทำนองเดียวกันคนกลุ่มมิลเลนเนียลร้อยละ 52 หันกลับไปติดต่อเพื่อนๆ ครอบครัว หรือเพื่อนในเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อหาข้อมูลการเดินทาง เมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่นๆ ที่มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 40 ที่จะใช้วิธีเดียวกัน

ต้องการประสบการณ์การเดินทางที่เป็นส่วนตัว

จากการศึกษาข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยนั้นมีความต้องการหลากหลายแตกต่างกันที่เป็นปัจจัยในการพิจารณาเลือกค้นหาประสบการเพื่อการเดินทางในรูปแบบใหม่ที่แตกต่าง – เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

• ร้อยละ 73 ให้ความสนใจกับบริการที่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบแปลกใหม่ตามงบประมาณที่พวกเขาและมีความเป็นตัวของตัวเองสูง

นอกจากนี้ นักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียล ยังให้ความสนใจกับการให้บริการค้นคว้าข้อมูลการท่องเที่ยวด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

• ร้อยละ 66 สนใจกับบริการข้อมูลทางออนไลน์ที่ผู้เดินทางสามารถแยกให้เห็นค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวของพวกเขา เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก แยกกับคนอื่นได้

• ร้อยละ 52 ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีแบบสวมใส่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ เช่น การปรับอุณหภูมิของห้องพักในโรงแรมตามอุณหภูมิของร่างกาย

• ร้อยละ 47 ให้ความสนใจกับผู้ช่วยร้านค้าออนไลน์ที่พวกเขาสามารถพูดคุยเพื่อขอคำแนะนำขณะที่พวกเขาเรียกดูผลิตภัณฑ์ได้

"นักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลเป็นกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยว พวกเขารักที่จะเดินทางและมีความสุขกับการค้นหาประสบการณ์ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ในแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวขณะเดียวกันก็สามารถแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวอย่างแท้จริงในสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเดินทางของพวกเขา ถึงอย่างไรความเป็นส่วนตัวยังเป็นสิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องการมากขึ้นเช่นเดียวกับเทคโนโลยีก็มีบทบาทสำคัญในการจองเพื่อพักผ่อนวันหยุดของพวกเขา ในขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มมิลเลนเนียล เราก็อยากจะก้าวไปข้างหน้าเพื่อให้ทันกับความต้องการของพวกเขา และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างดียิ่งขึ้น นี่เป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งสำหรับเรา และเราหวังว่าจะใช้ข้อมูลเชิงลึกจากผลการสำรวจพฤติกรรมนักเดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าของเราทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกได้ดียิ่งขึ้น" นายซิมอน ฟิเก้ ผู้จัดการทั่วไป เอ็กซ์พีเดียกรุ๊ป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียกล่าว

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลได้ที่ https://expedia.co.th/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ