Professional Wealth Management เปิดตัวดัชนีใหม่ ครอบคลุมโครงการลงทุนเพื่อขอสัญชาติเป็นเจ้าแรกของโลก

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๗:๐๐
Professional Wealth Management นิตยสารในเครือของ Financial Times ได้เปิดตัวดัชนี Citizenship by Investment (CBI) Index ซึ่งถือเป็นคู่มือแนะแนวโครงการด้านพลเมืองทางเศรษฐกิจ (economic citizenship) อย่างครอบคลุมเป็นรายแรกของโลก

พลเมืองทางเศรษฐกิจ หรือการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ (CBI) เป็นอุตสาหกรรมเฉพาะกลุ่ม ซึ่งรัฐบาลของประเทศหนึ่งจะให้สิทธิความเป็นพลเมืองแก่ผู้ที่มีบทบาทลงทุนในเศรษฐกิจของประเทศนั้น อุตสาหกรรมนี้เติบโตต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในยุคที่ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง และในบางครั้งที่เกิดความไร้เสถียรภาพทางการเมือง

ดัชนี CBI Index จัดอันดับประเทศที่มีโครงการ CBI ทั้งสิ้น 12 ประเทศ ดัชนีดังกล่าวทำหน้าที่ประเมินศักยภาพและความน่าสนใจของโครงการเหล่านี้อย่างเจาะลึก โดยอาศัยเกณฑ์ชี้วัดหลากหลายรายการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตัดสินใจของนักลงทุนที่ยื่นเรื่องขอสัญชาติ

สำหรับระเบียบวิธีของดัชนี CBI Index ที่ถือกำเนิดขึ้นจากความคิดของผู้ที่เป็นทั้งนักวิจัยและนักวิเคราะห์อย่างเจมส์ แม็คเคย์นั้น มีเกณฑ์ชี้วัด 7 ข้อด้วยกัน ซึ่งระบุในรายงาน Special Report ของ PWM ว่าเป็น 'เสาหลัก' เพื่อใช้จัดอันดับโครงการของแต่ละประเทศ เสาหลักทั้ง 7 นี้ประกอบไปด้วยอิสระในการเคลื่อนย้าย มาตรฐานความเป็นอยู่ การลงทุนขั้นต่ำ ข้อบังคับเรื่องการเดินทางหรือพำนัก ความสะดวกในการเดินเรื่อง ลำดับเวลาในการขอสัญชาติ และการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ

คุณแม็คเคย์กล่าวว่า เขามีความยินดีที่ได้สร้างตัวชี้วัดที่ครอบคลุมโครงการ CBI ที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นครั้งแรกของโลก อันเป็นกระบวนการที่อาศัยกลยุทธ์ 5 ระยะ จากวิธีวิเคราะห์ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

คุณแม็คเคย์ กล่าวว่า "Citizenship by Investment Index ถือเป็นนวัตกรรมในแง่ของการวางโครงสร้าง ซึ่งอาศัยแหล่งข้อมูลและตัวเลขสถิติคุณภาพสูงสุดจากทางการ และผมมีความยินดีที่ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมการลงทุนที่คึกคักที่สุดนี้"

ดัชนี CBI Index จัดอันดับให้โครงการลงทุนของประเทศโดมินิกา และ เซนต์คิตส์และเนวิส สองประเทศหมู่เกาะแถบทะเลแคริบเบียน ครองอันดับสูงสุด โดยประเทศโดมินิกาทำคะแนนเต็มในแง่ของการลงทุนขั้นต่ำ ข้อบังคับเรื่องการเดินทางหรือพำนัก ความสะดวกในการเดินเรื่อง และการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ ผลลัพธ์ดังกล่าวไม่เพียงสะท้อนถึงความสามารถในการลงทุนของสองประเทศแถบทะเลแคริบเบียนเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงศักยภาพในการนำเสนอขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรองรับด้วยการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะที่มีการวางขอบข่ายงานอย่างแข็งแกร่ง

นอกเหนือจากประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส และประเทศมอลตาแล้ว ประเทศโดมินิกายังครองอันดับสูงสุดในแง่ของการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ เนื่องจากมีการวางเกณฑ์อย่างเข้มงวดในการคัดกรองนักลงทุนที่มีศักยภาพ โดยทั้งสามประเทศนี้มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือหรือข้อมูลอื่นๆในทางชีวมิติ ขอหนังสือรับรองจากสำนักงานตำรวจมากกว่าหนึ่งประเทศ รวมถึงประเทศที่พำนัก ทั้งยังมีการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับครอบครัวและแหล่งเงินของผู้ขอสัญชาติด้วย

ดัชนี CBI Index เผยแพร่เป็นครั้งแรก โดยสามารถรับชมได้ที่ www.cbiindex.com

สื่อมวลชนติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อีเมล: [email protected]

@CBIIndex #CBIIndex17

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้