ไทย-ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น จับมือเจ้าภาพการประชุมเยาวชนท่องเที่ยวอาเซียน+3 ประเทศ (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี)

อังคาร ๑๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๖
วันนี้ (19 ก.ย. 2560) นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการประชุมเยาวชนท่องเที่ยวอาเซียน +3 ประเทศ ครั้งที่ 4 (The 4th ASEAN Plus Three Tourism Youth Summit 2017) ณ โรงแรม The Berkeley Hotel โดยมีผู้แทนเยาวชนด้านการท่องเที่ยวจากอาเซียน+3 ประเทศ (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) และผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการอาเซียน รวมทั้งสิ้น 67 คนเข้าร่วมกิจกรรม ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน 2560 ณ ประเทศไทย วันที่ 24-30 กันยายน 2560 ณ ประเทศฟิลิปปินส์ และระหว่างวันที่ 14-20 ตุลาคม 2560 ณ ประเทศญี่ปุ่น

การประชุมดังกล่าว เป็นกิจกรรมโครงการภายใต้แผนการดำเนินงานความร่วมมือด้าน การท่องเที่ยวอาเซียนบวกสาม พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๖๐ ประเทศที่เป็นเจ้าภาพ ได้แก่ ประเทศไทย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงความหลากหลายทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสามประเทศ (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) รวมทั้ง เพื่อยกระดับการแข่งขันระหว่างเยาวชนอาเซียนบวกสามในด้านการศึกษาการพัฒนาการท่องเที่ยว การตลาด และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และเพื่อปลูกฝังแนวคิดการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนผ่านธรรมชาติ มรดกทางวัฒนธรรมและชุมชนท้องถิ่น

นายอนันต์ กล่าวว่า ในปี 2560 นี้ การประชุมเยาวชนท่องเที่ยวอาเซียนฯ มีหัวข้อการประชุม (Theme) "ASEAN Plus Three Youth for Competitive and Sustainable Tourism Development" เพื่อสะท้อนการดำเนินงานตามกรอบแผนยุทธศาสตร์ ด้านการท่องเที่ยวอาเซียนปี พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๘ (ASEAN Tourism Strategic Plan 2016 - 2025) และเพื่อเฉลิมฉลอง World Tourism Day 2017 ภายใต้หัวข้อ (Theme) "Sustainable Tourism – a tool for development โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย 1) การเรียนรู้กลยุทธ์การตลาดด้านการท่องเที่ยวซึ่งประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นผู้นำประเทศอาเซียนและเอเชียในด้านกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยว จึงทำให้ประเทศไทยเป็นเป้าหมายสำคัญหนึ่งของการเรียนรู้ด้านการตลาดการท่องเที่ยวของการจัดการประชุมในครั้งนี้ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 2) การพัฒนาด้านการจัดประชุมและนิทรรศการ (MICE) หรือ อุตสาหกรรมการจัดการประชุมซึ่งกำลังกลายเป็นที่นิยมในอาเซียนและทั่วโลก และเป็นการเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของประเทศไทยในการส่งเสริมและการจัดการในภาคส่วนดังกล่าว โดยสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) นอกจากนี้ จะเป็นการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวนอกสถานที่ อาทิ ศึกษาดูงานการจัดการศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เยี่ยมชมและร่วมทำกิจกรรมกับชุมชนตลาดร้อยปีนางเลิ้ง ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและมวยไทย ทัศนศึกษาโครงการในพระราชดำริ "ชั่งหัวมัน" และร่วมกิจกรรมการปลูกป่าและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ณ ศูนย์สิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

ทั้งนี้ ประธานฯ ได้แจ้งให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้ทราบว่า ในปี 2561 ประเทศไทยประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว "AMAZING THAILAND TOURISM YEAR 2018" และประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม "The 4th UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism" และการประชุม "The Sport Accord Convention" โดยจะเห็นว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวมีความสำคัญและบทบาทเป็นอย่างมากในการเชื่อมโยงกิจกรรม วัฒนธรรม ชุมชน และกีฬาเข้าด้วยกันเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม ของประเทศ และภูมิภาคอาเซียนให้เกิดการพัฒนาและการกระจายรายได้ รวมทั้งอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี และสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน โดยคาดหวังว่าเยาวชนรุ่นใหม่ในวันนี้จะเป็นคลื่นลูกใหม่ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของประเทศและภูมิภาคให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ