อาหารมีอิทธิพลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวช่วงวันหยุดของนักเดินทาง เอเชียแปซิฟิก 76เปอร์เซ็นต์ แอร์บีแอนด์บี จับมือกับเหล่าเชฟชั้นนำเปิดตัวโครงการ แอร์บีแอนด์บี คิชเช่น ออฟ เอเชีย (Airbnb Kitchens of Asia)

พฤหัส ๒๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๖
ผลการสำรวจการเดินทาง ของแอร์บีแอนด์บี ในทวีป เอเชียแปซิฟิก พบว่า นักเดินทางในเอเชียแปซิฟิค สนใจอยากลองสิ่งใหม่ๆ มากขึ้น โดย 71% ของผู้ตอบแบบสำรวจเห็นว่าการลองอาหารท้องถิ่นระหว่างเดินทางท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญและนักเดินทาง 6 ใน 10 คน (59%) อยากลองสัมผัสประสบการณ์หรือกิจกรรมใหม่ๆ

ด้วยเหตุนี้ แอร์บีแอนด์บี จึงร่วมมือกับเชฟ 4 ท่านที่มีชื่อเสียงและเป็นเจ้าของรางวัลมากมาย ได้แก่ เชฟเอียน กิตติชัย (ประเทศไทย) เชฟมานิช เมโรตรา (อินเดีย) เชฟโทนี ยู (เกาหลีใต้) และเชฟโค เคนเท็ตสึ (ญี่ปุ่น) ในโครงการ แอร์บีแอนด์บี คิชเช่น ออฟ เอเชีย (Airbnb Kitchens of Asia) ซึ่งมุ่งส่งเสริมให้นักเดินทางลองทานอาหารเอเชียแท้ๆ รสเลิศซึ่งนำเสนอรสชาติของอาหารอินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไทย

นักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก ที่เป็นผู้หญิงสนใจอยากลองอาหารใหม่ๆ มากกว่านักเดินทางกลุ่มอื่น การสำรวจการเดินทาง แอร์บีแอนด์บี ในทวีป เอเชียแปซิฟิก จากการสำรวจ ซึ่งทำขึ้นใน 7 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย พบว่า นักเดินทางหญิงจากจีน (73%) อินเดีย (74%) ญี่ปุ่น (80%) สิงคโปร์ (84%) เกาหลีใต้ (59%) และไทย (69%) มีแนวโน้มจะเห็นว่าการลองทานอาหารท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญมากกว่านักเดินทางชายจากชาติเดียวกัน ยกเว้นแต่ในออสเตรเลียที่นักเดินทางชาย (76%) สนใจลองอาหารท้องถิ่นมากกว่านักเดินทางหญิง (71%)

เมื่อเทียบข้อมูลโดยรวมพบว่า นักเดินทางสิงคโปร์มีแนวโน้มอยากลองอาหารท้องถิ่นมากที่สุด (81%) ในขณะที่มีนักเดินทางเกาหลีใต้เพียง 58% ที่อยากลองอาหารท้องถิ่น

นักเดินทางไทยอายุมากกว่า 55 ปีสนใจลองรสชาติใหม่ๆ มากกว่านักเดินทางอายุน้อย นักเดินทางช่วงอายุ 18-24 ปีพร้อมเปิดรับไอเดียใหม่ๆ และเห็นความสำคัญของการลองอาหารท้องถิ่นมากที่สุดโดยผลจากประเทศต่างๆ เป็นดังนี้ ออสเตรเลีย (77%) จีน (65%) อินเดีย (72%) ญี่ปุ่น (83%) สิงคโปร์ (79%) และเกาหลีใต้ (59%) แต่ที่น่าแปลกใจคือ ในประเทศไทยกลับพบว่าผู้ที่พร้อมลองรสชาติและอาหารใหม่ๆ ระหว่างการเดินทางเป็นกลุ่มนักเดินทางอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป (82%)

นอกจากนี้ ในขณะที่นักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก 76% ระบุว่าอาหารท้องถิ่นมีผลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ในอินเดียยอดนักเดินทางที่ตอบเช่นนี้มีถึง 87% ในขณะที่ในไทยมีนักเดินทางเพียง 62% ที่เห็นว่าอาหารท้องถิ่นมีอิทธิพลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวช่วงวันหยุด

นักเดินทางจะไม่พลาดลิ้มลองอาหารท้องถิ่น - 80% ของที่พัก แอร์บีแอนด์บี มีห้องครัวผลการสำรวจพบว่า นักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก เกือบครึ่งหนึ่ง (46%) ไม่ค่อยอยากทำอาหารในที่พัก เพราะห้องครัวไม่พร้อม ในขณะที่นักเดินทาง 41% ไม่อยากใช้เวลาในช่วงวันหยุดไปกับการทำอาหารหรือการซื้อของ และนักเดินทาง 43% ชอบทานอาหารนอกบ้านและลองชิมอาหารท้องถิ่นมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ที่พัก แอร์บีแอนด์บี 80% มีห้องครัวที่นักเดินทางสามารถใช้ทำอาหารเองได้ไม่ว่าจะพักในที่พักแบบบ้านต้นไม้ วิลล่าริมชายหาด อพาร์ทเมนท์ลอฟท์ หรือแฟลตน่าอยู่ในเมือง

นอกจากนี้ แม้แต่นักเดินทางที่ไม่ค่อยกล้าลองอะไรใหม่ๆ และไม่ค่อยมีเวลายังสามารถลิ้มลองรสชาติท้องถิ่นได้ง่ายและรวดเร็ว โครงการ แอร์บีแอนด์บี คิชเช่น ออฟ เอเชีย (Airbnb Kitchens of Asia) 4 เชฟชื่อดังและเจ้าของที่พัก แอร์บีแอนด์บี 'ผู้ชื่นชอบอาหาร' มาร่วมแบ่งปันและรังสรรค์สูตรอาหารเกาหลี อินเดีย ญี่ปุ่น และไทยที่ใช้ส่วนผสม 10 อย่างหรือน้อยกว่า หรือใช้เวลาทำน้อยกว่า 30 นาที

1 ใน 5 ของนักเดินทางคนเดียวทำอาหารในช่วงวันหยุด เทียบกับ 46% ของนักเดินทางแบบครอบครัว เวลาท่องเที่ยว นักเดินทางที่เดินทางพร้อมครอบครัวไม่ได้จะมีโอกาสไปลองลิ้มรสอาหารท้องถิ่นตลอด อันที่จริงผลการสำรวจพบว่า นักเดินทาง 46% มีแนวโน้มจะทำอาหารทานเองในที่พักเวลาเดินทางเป็นครอบครัวเมื่อเทียบกับ 21% ของนักเดินทางคนเดียว ดังนั้น ความร่วมมือกับเชฟจึงช่วยให้แน่ใจได้ว่านักเดินทางแบบครอบครัวจะไม่พลาดสัมผัสประสบการณ์อาหารท้องถิ่น และสามารถเพลิดเพลินกับรสชาติอาหารท้องถิ่นที่ได้ลิ้มลองระหว่างการเดินทางต่อหลังจากกลับบ้านแล้วได้อีก

การสำรวจพบผลหลากหลายในระดับภูมิภาค นักเดินทางแบบครอบครัวจากญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะทำอาหารทานเองน้อยที่สุด โดยมีเพียง 23% ในทางตรงกันข้าม นักเดินทางจากอินเดีย 46% จีน 47% ไทย 64% และเกาหลีใต้ 66% มีแนวโน้มจะทำอาหารทานเองในที่พักเวลาเดินทางเป็นครอบครัว

6 ใน 10 ของนักเดินทางอยากลองประสบการณ์และกิจกรรมใหม่ๆ

นอกจากความต้องการลองอาหารท้องถิ่น การสำรวจนี้ยังพบว่า 59% ของนักเดินทาง เอเชีย แปซิฟิก ทั้งหมดที่ตอบแบบสำรวจต้องการลองกิจกรรมหรือประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างการท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ยอดนี้เพิ่มสูงขึ้นในกรณีของนักเดินทางสิงคโปร์ 70% นักเดินทางอินเดีย 68% และนักเดินทางออสเตรเลีย 65% ซึ่งสนใจลองสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างไป ส่วนนักเดินทางญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะลองกิจกรรมหรือการผจญภัยใหม่ๆ น้อยที่สุด โดยมีเพียง 31%

นอกจาก แอร์บีแอนด์บี จะมีที่พักให้เช่าหลายแบบทั้งแบบแบ่งเช่าหรือบ้านทั้งหลัง แอร์บีแอนด์บี ยังมีประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่ม ให้ผู้ที่ชื่นชอบอาหารด้วย ไม่ว่าคุณจะอยากหาอาหารกลางวันทานในเดลี เดินชมตลาดและเรียนวิธีทำอาหารเกาหลีในเกาหลีใต้ หรือหัดทำมิโสะในญี่ปุ่น แอร์บีแอนด์บี ก็จัดหาเตรียมไว้ให้คุณ ลิงค์ไปยังประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่ม

"ผลการสำรวจของเราพบว่า ผู้คนจากทั่วภูมิภาคไม่ว่าจะอายุหรือเพศอะไรต่างต้องการสัมผัสและทำความรู้จักสถานที่ที่ไปอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ไปเยี่ยมชมเฉยๆ อาหารมีอิทธิพลต่อการเลือกจุดหมายท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และยังเป็นทางที่ง่ายที่สุดทางหนึ่งที่คุณจะสามารถสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือชุมชนได้อย่างเต็มที่และใกล้ชิดไม่ว่าคุณจะเดินทางพร้อมครอบครัว เพื่อน หรือจะเดินทางคนเดียว ด้วยเหตุนี้ โครงการ แอร์บีแอนด์บี คิชเช่น ออฟ เอเชีย (Airbnb Kitchens of Asia) ที่นำ 4 เชฟจากเหล่าเชฟฝีมือดีที่สุดในภูมิภาค ทั้งเชฟเอียน กิตติชัย เชฟมานิช เมโรตรา เชฟโค เคนเท็ตสึ และเชฟโทนี ยู และเจ้าของที่พัก 'ผู้ชื่นชอบอาหาร' มาร่วมแบ่งปันแนวคิดเกี่ยวกับการทำอาหาร ความร่วมมือนี้ทำให้ได้สูตรอาหารรสชาติเยี่ยมที่เปี่ยมด้วยรสชาติแท้ๆ ของอาหารอินเดีย เกาหลี ไทย และญี่ปุ่นสำหรับให้นักเดินทางได้ลองทำระหว่างท่องเที่ยวพักผ่อนในที่พัก แอร์บีแอนด์บี หรือตอนที่กลับบ้านไปแล้ว" ซิ่ว คัม ฮง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท แอร์บีแอนด์บี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา